Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

"Nỗi ám ảnh mang tên Beijing" của Apple

July 16
20:29 2014

apple-china-01

 

 

(STS:16.07.2014) Vào cái lúc chỉ còn vài tháng nữa là tới kỳ hạ sinh cục cưng mới tên là iPhone 6 mà sẽ được coi như thần hộ mạng quyết định chuyện làm ăn của mình trong cả một năm mới, hãng Apple đã như ngồi trên đống kiến lửa Amazon khi bị truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi iPhone là một “mối quan ngại an ninh quốc gia” đối với thị trường lớn nhất thế giới này.

Tuần qua, báo chí Trung Quốc phát lên lời cảnh báo rằng các chức năng dò tìm vị trí của hệ điều hành iOS 7 trên iPhone rất nguy hiểm và chúng có thể được khai thác cho những mục đích bất chính. Nói nôm na là iPhone sẽ bị nhà chức trách Mỹ, như CIA hay NSA, sử dụng làm những tên điệp viên nằm vùng dọ thám tình hình của Trung Quốc, cụ thể là thu thập những “bí mật nhà nước”.

Giàng ơi, người bình thường mà nghe đụng chạm tới mấy cái từ kỵ húy như “an ninh quốc gia”, “bí mật nhà nước” là đủ ướt quần rồi, huống chi một “ông lớn” quốc tế như Apple. Thông qua văn phòng của mình tại Beijing, Apple đã vội vã thanh minh thanh nga. Họ giải thích rằng các Dịch vụ Vị trí (Location Services) phải do chính người dùng kích hoạt bằng tay để có thể hưởng thụ được các thuận lợi của chúng dùng cho việc mua sắm, chỉ đường, và nhiều thứ khác. Nhưng chúng chỉ lưu giữ một cơ sở dữ liệu của công chúng về các trạm phát sóng di động và Wi-Fi, và đây là dữ liệu duy nhất được iPhone truyền đi. Apple thật sự không lưu giữ thông tin vị trí trên các máy chủ của mình, mà chỉ nằm trên chính thiết bị iOS. Cuối cùng, Apple thề có Bao Thanh Thiên chứng giám rằng họ chớ bao giờ cộng tác với bất cứ cơ quan chính quyền nào để tạo cửa hậu cho chuyện dọ thám ai hết. Những gì râm ran trước nay về chuyện này chỉ là giang hồ võ lâm ác ý đồn thổi thôi.

Điều mà “trái táo mẻ” muốn gióng trống trước phủ Khai Phong cầu cứu Bao Công rửa oan cho mình là cái chức năng dò tìm vị trí của iOS chỉ là một chức năng cơ bản dựa trên GPS mà bất cứ smartphone hiện đại và bất cứ nền tảng di động nào cũng có.

Vậy hóa ra Apple bị Bắc Kinh coi như một vật tế thần mới trong những mưu đồ phản công lại Washington. Trước giờ, nhà chức trách Mỹ luôn cáo buộc rằng các công ty nổi tiếng của Trung Quốc, đặc biệt là những công ty thiết bị mạng và viễn thông như Huawei và ZTE có tích hợp chip và chèn mã độc có chức năng gián điệp điện tử vào những thiết bị bán ở Mỹ. Thậm chí ngay cả những thiết bị cung cấp cho quân đội Mỹ cũng bị nguy hiểm.

Như vậy là huề tiền. Các công ty Trung Quốc bị chính phủ Mỹ cáo buộc tiếp tay cho Bắc Kinh dọ thám Mỹ, thì giờ đây tới lượt các công ty Mỹ lại bị Bắc Kinh tố cáo tương tự. Mỹ coi mòi thất thế hơn sau khi xảy ra vụ bê bối tày đình về chuyện Cơ quan An ninh Quốc gia NSA dọ thám người dân Mỹ và chính phủ nhiều nước mà cựu điệp viên NSA Edward Snowden khui ra.

Trước Apple, Microsoft cũng điêu đứng khi Bắc Kinh cấm các cơ quan nhà nước cài đặt hệ điều hành mới Windows 8 vì e ngại tới “an ninh quốc gia”. Bây giờ, nếu như Apple bị cấm bán các thiết bị iOS trên thị trường Trung Quốc thì e rằng rồi có người từ thành phố Cupertino chạy xe tới cầu Golden Gate mà nhảy xuống Vịnh San Francisco.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 14-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới