Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Công nghệ xe tự làm sạch

July 11
06:49 2014

2014-nissan-leaf-4

 

(STS:11.07.2014) Lái xe thì sướng thiệt, nhưng lau rửa xe thì là cả một cực hình. Vấn đề là đâu phải lúc nào bạn cũng có thời gian hay điều kiện để rửa chiếc xe “ăn nói” của mình, nhất là khi nó bị dính bẩn đột xuất. Vì thế, sự phát triển ra công nghệ xe tự làm sạch quả là một tin mừng đối với những người có xe.

Chẳng hạn như khi một chiếc xe màu trắng tinh bị dính phải sirô chocolate đậm đặc hay dầu nhớt, thường thì bạn phải chạy tới dịch vụ rửa xe để làm sạch. Bây giờ, với công nghệ mới này, chỗ sirô hay dầu nhớt đó sẽ trôi tuột ra mép xe rồi rơi ra hết, không còn để lại một dấu vết nào. Hãng xe hơi Nissan đã ứng dụng công nghệ này lên dòng xe Leaf của mình và hí hửng gọi nó là “Chiếc xe hơi sạch nhất thế giới”.

Người ta phủ lên toàn thân chiếc xe một lớp màng bảo vệ gọi là Ultra-Ever Dry. Ông Mark Shaw, CEO của hãng Ultra Tech, nói rằng loại màng phủ này mỏng tới mức phải soi bằng kính hiển vi. Sau khi được sơn bình thường, thùng xe được đưa vào xử lý phủ lớp màng bảo vệ này. Thật ra thì nó cũng tưong tự như công nghệ phủ nano hiện nay.

Từ nay trở đi, khi có một vật thể nào văng lên xe là một lớp không khí sẽ được hình thành giữa vật thể đó và mặt xe, làm vật thể đó không thể nào bám được lên xe.

Vấn đề là liệu loại màng phủ Ultra-Ever Dry có bền không? Theo hãng Ultra Tech, điều này tùy thuộc vào tia cực tím có trong ánh nắng. Công thức hiện dùng cho dòng xe Nissan Leaf có thể bền khoảng một năm trong điều kiện phơi dưới nắng bình thường. Và hãng đã có phiên bản mới được cải tiến có độ bền lâu hơn.

Hãng xe Nissan không cho biết việc xử lý thêm công nghệ chống bám bẩn Ultra-Ever Dry có làm gia tăng giá thành lên nhiều không. Hãng Ultra Tech hy vọng sẽ giảm được chi phí cho công nghệ này, chỉ khoảng 2-3 USD cho 1 foot vuông (930cm vuông) là vừa đẹp cho tất cả (tính cả công). Hiện nay loại UltraTech 4003 Ultra-Ever Dry Top Coat dung lượng 1 gallon được bán trên mạng giá 270,75 USD, có thể phủ diện tích 250 sq ft (23 mét vuông).

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 11-07-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 10-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

 CÔNG NGHỆ TỰ LÀM SẠCH ULTRA-EVER DRY TRÊN XE NISSAN

nissan-ultra-ever-dry-06 nissan-ultra-ever-dry-05 OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

VIDEO CLIP:


 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới