Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy bay có buồng lái không còn các cửa sổ

July 08
21:30 2014

airbus-cockpit-patent-4

 

(STS:08.07.2014) Bạn sẽ hỏi ngay, buồng lái mà không có cửa sổ thì phi công làm sao thấy đường mà lái? Bạn an tâm, thời khoa học – kỹ thuật hiện đại này, bạn ngồi trên mặt đất mà vẫn có thể nhìn được hình ảnh trên sao Hỏa thì sá chi là từ bên trong máy bay ngó ra bên ngoài.

Đây là một phát minh mà hãng máy bay Airbus của châu Âu đang đệ trình xin cấp bằng phát minh ở Mỹ. Đó là giải pháp buồng lái máy bay không có cửa sổ. Chiếc máy bay tương lai sẽ có một cái đầu liền lạc như một khối nhôm. Các nhà thiết kế sẽ có thể thiết kế sao cho mũi máy bay đẹp và có tính khí động học tối ưu.

airbus-cockpit-patent-0

Vậy thì các phi công làm sao quan sát bên ngoài? Đơn giản thôi mà, hệ thống màn hình OLED 3D với các camera bố trí khắp máy bay sẽ cho các phi công “nhìn thấy” tất tần tật mọi thứ chung quanh máy bay, không phải chỉ có ở phía đầu máy bay như bây giờ. Tất nhiên là họ nhìn gián tiếp thông qua các màn hình cũng giống như kiểu “hiệp sĩ mù nghe gió kiếm” thời công nghệ cao. Trình độ công nghệ hiện nay dư sức cung cấp cho các phi công một cái nhìn thậm chí còn… thật hơn là qua cửa kính nữa.

Chưa hết, một khi đã ứng dụng công nghệ màn hình 3D như vậy, vị trí của buồng lái đặt ở đâu trên máy bay không còn là vấn đề nữa rồi. Người ta cò thể đưa nó vào ngay chóp mũi máy bay, hay nằm dưới khoang hành lý hoặc thậm chỉ đưa lên đuôi máy bay để tận dụng mặt bằng chở thêm khách. Ngoài ra, những bất tiện và nguy hiểm xưa nay do phải dùng cửa số bằng kính nơi buồng lái máy bay sẽ được giải quyết triệt để. Chẳng hạn sẽ không còn lo tình trạng kính chắn gió trên buồng lái máy bay bị rạn nứt hay vỡ gây nguy hiểm cho phi công và cả chuyến bay. Chỉ tội cho những chàng chim trời hết còn cơ hội để lao vào kính cửa sổ mà hôn những nàng phi công xinh đẹp cho dù mình phải mất mạng vì si tình!

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 7-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

 

airbus-cockpit-patent-7 airbus-cockpit-patent-6 airbus-cockpit-patent-5

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới