Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

99% chất nhựa của đại dương biến đi đâu?

July 03
06:47 2014

microbeads-1

 

(STS:03.07.2014) Ai cũng biết cái chuyện xưa như Trái đất rằng các đại dương có chứa vô số thứ do con người thải ra trong cuộc sống. Người ta tính rằng mỗi năm từ các chai nhựa đựng nước cho tới những hạt li ti microbead trong sữa rửa mặt, chúng ta thải ra đại dương hàng triệu tấn nhựa. Rác thải của con người hàng năm không chỉ gây thiệt hại tới 13 tỷ USD cho môi trường biển mà còn gây ra cái chết cho vô số sinh vật biển, đơn giản như bị chết ngạt vì vướng phải những thứ rác đó.

Bạn sẽ còn hết hồn luôn khi đọc một nghiên cứu vừa được xuất bản ngày 30-6-2014 trên tạp chí khoa học Biên bản của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (PNAS) Hoa Kỳ rằng có khoảng 99% lượng chất nhựa của đại dương đang biến mất, mà phần lớn xuất hiện trở lại trong những bữa ăn tối của con người.

microbeads-2

Sơn móng tay có chứa những hạt microbeads.

Dựa trên các dữ liệu thu thập được từ các đại dương trong hai năm 2010 và 2011, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi không tìm thấy được lượng chất nhựa chứa trong đại dương nhiều như họ mong đợi. Nhà nghiên cứu Carlos Duarte, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, nói với tạp chí Science (30-6-2014) rằng: “Chúng tôi không tìm thấy 99% lượng chất nhựa mà con người đã thải ra đại dương. Có khả năng là số chất nhựa này đã đi vào mạng lưới thực phẩm đại dương toàn cầu. Và chúng ta đang ăn chúng.”

Do tác động của mặt trời và sóng biển, các chất thải nhựa bị vỡ tan thành những hạt nhỏ li ti và chui vào bụng những sinh vật biển.

Nhà đại dương học Peter Davison thuộc Viện Nghiên cứu Hệ sinh thái tiên tiến Farallon, nói rằng: Điều không thể tranh cãi là loài vật đang ăn các loại rác rến của con người, chỉ có điều là chúng ta không biết được các hậu quả của tình trạng này. Các chất có thể tiêu hóa được thì biến thành thịt của các hải sản mà chúng ta ăn hàng ngày, còn những hạt nhựa không thể tiêu hóa được trong hải sản hoặc có thể thải trở ra ngoài biển, hoặc nằm trong bao tử chúng ta.

Nếu không chui vào miệng các loài sinh vật biển, số nhựa thải trong đại dương sẽ đi đâu nữa nè? Các vi khuẩn có thể “xử đẹp” chúng. Chúng có thể bị xô giạt lên bờ hay phân rã thành những mảnh không nhìn thấy được. Thậm chí chúng nằm trong phân của các sinh vật biển để chìm xuống đáy đại dương.

Nhà đại dương học Kara Law nói rằng: “Chúng ta cần phải có một sự ước lượng tốt hơn về số lượng chất nhựa thải vào đại dương hàng năm. Một cách khá là trung thực, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể nghĩ ra được kịch bản tồi tệ nhất. Chúng ta thật sự chẳng biết chất nhựa này đang làm gì.”

Các nhà nghiên cứu, đặc biệt là giới bảo vệ môi trường sống, luôn khuyên mọi người có ý thức giảm tới mức thấp nhất việc sử dụng các chất nhựa trng cuộc sống hàng ngày và không thải chúng một cách bừa bãi ra môi trường.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 2-7-2014 (http://m.tuoitre.vn)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới