Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Trái đất có thêm anh em ruột

July 01
09:57 2014

planet-gliese-832c-earth

 

(STS:01.07.2014) Các nhà thiên văn học ở Đại học New South Wales (Úc) mới phát hiện được một hành tinh giống Trái đất nhất từ trước tới nay. Hành tinh có nickname là Gliese 832c ở cách Trái đất 16 năm ánh sáng (khoảng 150.000 tỷ km), nghĩa là theo ngữ cảnh vũ trụ, nó gần xịch à, giống như anh Saigon, em Chợ Lớn vậy. Hành tinh này quay quanh một ngôi sao lùn đỏ có khối lượng và bán kính bằng một nửa Mặt trời của chúng ta. Hành tinh Gliese 832c có quỹ đạo khoảng 35 ngày và khối lượng lớn gấp 5 lần của Trái đất. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là hành tinh này quay bên trong khu vực có thể sinh sống được của ngôi sao lùn đó, và nhận được mức năng lượng ngôi sao bình quân giống như Trái đất nhận từ Mặt trời.

Với khối lượng đó, hành tinh Gliese 832c có vẻ có một bầu khí quyển dày đặc hơn Trái đất, có thể làm thời tiết của nó nóng và dễ bốc hơi. Trong trướng hợp đó, hành tinh có lẽ giống một siêu sao Kim hơn là siêu Trái đất. Giáo sư Chris Tinney của Đại học New South Wales, cho biết: “Nếu hành tính đó có một bầu khí quyển tương tự Trái đất, có thể tồn tại sự sống ở đó, mặc dù sự thay đổi mùa rất khắc nghiệt.”

Điều đáng chú ý là cho dù có khắc nghiệt như vậy, Gliese 832c vẫn là một trong những hành tinh giống Trái đất mà chúng ta phát hiện được cho tới nay. Theo Abel Mendez Torres thuộc Phòng Thí nghiệm Sự sống trên hành tinh, đây là một trong 3 hành tinh giống Trái đất nhất (dựa theo Chỉ số Tương tự Trái đất ESI, như khối lượng, năng lượng nhận từ Mặt trời,…) và là hành tinh gần Trái đất nhất trong số 3 thiên thể đó. Mike Wall của Space.com ví von: “Nó giống như một viên đá từ Trái đất ném vào vũ trụ.”

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-7-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile 30-6-2014 http://m.tuoitre.vn

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới