Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

NASA sẽ bắt đầu nghiên cứu các tiểu hành tinh vào năm 2020

June 25
07:05 2014

nasa-asteroids

 

(STS:25.06.2014) Xem những bộ phim về miền Viễn Tây Hoa Kỳ xưa, bạn chắc chẳng xa lạ gì về hoạt động gọi là “rodeo”, khi những chàng cao bồi cỡi ngựa dồn các đàn bò, đàn ngựa của mình vào chuồng tập trung lại để đóng dấu hay đem bán. Có vẻ Cơ quan Quản trị Hàng không – Không gian Mỹ NASA cũng đang tính làm như vậy với các ngôi sao.

Có một dự án đang được NASA tiến hành để lái đường đi của những tiểu hành tinh vào một quỹ đạo mới phục vụ cho việc nghiên cứu của con người. Các nhà nghiên cứu đã kiếm được một số ứng cử viên, hầu hết là những ngôi sao nhỏ với mật độ thấp. Họ dùng một chiếc tàu không gian do người điều khiển để tóm các tiểu hành tinh đó rồi thay đổi hướng cho chúng tới quỹ đạo của Mặt trăng. NASA hy vọng rằng việc nghiên cứu các tiểu hành tinh này sẽ giúp con người biết cách bảo vệ Trái đất của mình khỏi những vụ va chạm trong vũ trụ.

Dự án Sứ mạng Đổi hướng Tiểu hành tinh (Asteroid Redirect Mission, ARM) có mục đích “tóm cổ” một tiểu hành tinh rồi đưa nó vào quỹ đạo Mặt trăng. Trong trường hợp nếu không thể tìm được một tiểu hành tinh nhỏ hơn để có thể đổi hướng của nó, NASA có kế hoạch “tình thế” là cắt một mảnh của một tiểu hành tinh lớn để nghiên cứu.

Kính thiên văn Spitzer hiện nay đã phát hiện được ít nhất là một tiểu hành tinh đủ chuẩn để “tóm cổ”. Được đặt tên là 2011 MD, tiểu hành tinh này có đường kính chỉ 20 mét và có mật độ còn thấp hơn cả đá cứng trên Trái đất. Các nhà khoa học hồ nghi đó là một đám những khối đá nhỏ được kết dính lại với nhau bằng trọng lực.

Dự án của NASA sẽ được tiến hành vào năm 2020 và một năm trước đó, cơ quan này sẽ đưa một tàu không gian có người điều khiển lên quỹ đạo. Các tiểu hành tinh bay ngang qua hệ Mặt trời vào năm 2016 sẽ cho chúng ta một cái nhìn tốt hơn về chương trình nghiên cứu của NASA.

Ngoài việc tìm hiểu thấu đáo các tiểu hành tinh để biết cách cứu Trái đất, NASA còn hy vọng sẽ có thêm tri thức để đưa con người đi sâu hơn vào trong không gian, rồi sẽ lên tới sao Hỏa.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Đà Lạt 24-6-2014)

Tags
Share