Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Từ môtô Harley-Davidson tới xe môtô điện LiveWire

June 21
22:31 2014

 Harley-Davidson-livewire-e-motor-00

 

(STS:21.06.2014) Xưa nay hễ nghe nói tới Harley-Davidson là người ta tơ tưởng ngay tới những chiếc môtô to kềnh càng như bò mộng miền Tây hoang dã. Kềnh càng đã trở thành đặc tính nhận dạng của hãng này mất rồi. Vì thế khi nhảy vào thị trường xe điện, Harley-Davidson hôm 19-6-2014 đã giới thiệu Project LiveWire với mẫu xe môtô điện ngó như trong phim hành động viễn tưởng.

Tất nhiên Harley ý thức được cái thương hiệu huyền thoại của mình khi quyết định làm một cuộc cách mạng đi cùng thời đại và “hớp hồn” giới trẻ. Jeff Richlen, Kỹ sư trưởng nhóm sản phẩm mới của Harley-Davidson, nói rằng: “Chúng tôi coi đây như một chiếc xe 2 bánh cho các khu vực thành thị. Nó sẽ là một cái gì đó quyến rũ được những người có lẽ chưa bao giờ để mắt tới một chiếc Harley trước đây, nhưng nó vẫn duy trì được cái DNA cốt lõi của chúng tôi.”

Môtô LiveWire chạy hoàn toàn bằng điện, với động cơ 55-kW cho công suất 75 sức ngựa. Kết hợp với mômen xoắn tức thời, xe có thể đạt tới tốc dộ 60 dặm/giờ chỉ trong chưa đầy 4 giây. Tốc độ tối đa 92 dặm/giờ. Nó còn mạnh hơn dòng môtô Zero DS giá 13.000 USD. Hệ thống thắng tái tạo năng lượng (Regen braking) ở bánh sau sẽ tích điện để sạc lại bình điện trong khi giảm tốc.

Phiên bản LiveWire 1.0 được trang bị pin sạc lithium-ion có thể chạy xa 53 dặm (85km). Hệ thống sạc 3,3kW giống như các xe môtô điện khác, thời gian sạc trên dòng điện 220 volt mất 3,5 giờ. Người ta hy vọng Harley sẽ sớm nâng cao được độ dài chặng đường cho mỗi lần sạc.

Harley nói rằng môtô điện LiveWire sẽ vẫn làm hài lòng người tiêu dùng trung thành với truyền thống thiết kế V-twin, nhưng cũng bảo đảm rằng thiết kế mới sẽ làm cho những khách hàng hiện đại hứng thú với những gì thương hiệu này đang làm. Kỹ sư Richlen cho biết người cỡi xe môtô điện của Harley sẽ cảm nhận được nó nhẹ nhàng và nhanh nhẹn tới chừng nào. “Trọng lượng của nó chỉ có 208kg”, ông nói.

Một số người trung thành với Harley đã nhanh chóng tuyên bố không chấp nhận xe môtô điện. Họ nhấn mạnh: “Không còn là Harley nếu thiếu tiếng gầm rú đặc trưng từ động cơ V-twin”.

Một tour quảng bá cho môtô điện LiveWire sẽ được Harley thực hiện ở Mỹ và sau đó là châu Âu – những thị trường truyền thống của mình. 33 chiếc LiveWire sẽ xuất phát từ một đại lý Harley ở Manhattan ngày 23-6-2014 và chạy qua các đường phố ở thành phố New York. Tour này sẽ ghé vào 30 đại lý Harley trên khắp nước Mỹ, Sang năm 2015, nó sẽ xuất hiện trên đường phố Canada và châu Âu.

Việc Harley tham gia thị trường xe điện là một minh chứng mới cho thấy các thương hiệu truyền thống không thể phớt lờ với cuộc cách mạng thời đại để sinh tồn. Một ngày không xa nữa, bạn sẽ thấy những “yêng hùng xa lộ” mặc áo khoác dạng “wearable device”, đeo kính Google Glass cỡi trên những chiếc môtô điện Harley.

Mời bạn xem clip:

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 21-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Harley-Davidson-livewire-e-motor-01 Harley-Davidson-livewire-e-motor-02 Harley-Davidson-livewire-e-motor-03 Harley-Davidson-livewire-e-motor-04 Harley-Davidson-livewire-e-motor-05 Harley-Davidson-livewire-e-motor-06 Harley-Davidson-livewire-e-motor-07 Harley-Davidson-livewire-e-motor-08 Harley-Davidson-livewire-e-motor-09

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới