Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy in 3D lên vũ trụ

June 16
11:04 2014

made-in-space-3d-printer-4

 

(STS:16.06.2014) Cơ quan Hàng không – Không gian Mỹ (NASA) đã bật đèn xanh cho việc đưa lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) một chiếc máy in 3D được thiết kế đặc biệt cho môi trường không trọng lực.

Đây là thiết bị của Made In Sapce, một tổ chức có mục tiêu sử dụng các công nghệ chế tạo mới để thay đổi cách con người thám hiểm vũ trụ hiện nay. Hồi năm ngoái, tổ chức này đã loan báo kế hoạch đưa một máy in 3D lên quỹ đạo. Họ đang phối hợp với NASA để thực hiện ý tưởng là Trạm ISS và các tàu thám hiểm vũ trụ trong tương lai có thể tự chế tạo các bộ phận theo yêu cầu ngay tại chỗ thay vì phải chờ vận chuyển chúng từ Trái đất lên.

Giống như phần lớn máy in 3D xài trên Trái đất, máy in của Made In Space dùng quy trình đắp thêm (additive process) dựa trên việc đẩy nguyên liệu ra để đắp nhiều lớp chồng lên nhau. Cái khác là nó phải sử dụng các vật liệu phù hợp với các tiêu chuẩn của Trạm ISS. Nó được thử nghiệm trong môi trường không trọng lực giả lập điều kiện trên Trạm ISS. Cũng có những linh kiện và công cụ để cho các thành viên trên Trạm ISS có thể thay thế sau này.

Sau các thử nghiệm về quy trình in và độ chính xác của các bản in trong môi trường quỹ đạo, nhóm nghiên cứu này sẽ hướng tới mục tiêu thiết lập một “Xưởng chế tạo phụ kiện” (AMF) thường trực trên Trạm ISS có khả năng chế tạo các vật phẩm lớn hơn.

Với việc được NASA phê chuẩn sớm như thế này, máy in 3D Made In Sapce sẽ được đưa lên Trạm ISS ngay trong chuyến bay CRS-4 vào tháng 8-2014 thay vì chuyến CRS-5 vào tháng 11-2014 như kế hoạch trước đây.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

made-in-space-3d-printer-3 made-in-space-3d-printer-2 made-in-space-3d-printer-1

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới