Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Dùng công nghệ in 3D để tạo những bộ phận thép cho xây dựng

June 10
07:11 2014

arup-3d-printing-steel-2

 

(STS:10.06.2014) Bây giờ đừng nói chi phương pháp tiện, ngay cả đúc cũng trở nên lạc hậu khi công nghệ in 3D phát triển. Công ty dịch vụ chuyên nghiệp Anh Arup vừa ứng dụng công nghệ in 3D vào việc tạo ra những cấu kiện bằng thép dùng trong xây dựng. Với công nghệ in 3D này, các nhà thiết kế và kiến trúc sư thỏa sức mà sáng tạo, có thể tạo ra những bộ phận với những kiểu dáng cực kỳ phức tạp mà ngay cả công nghệ đúc cũng phải bó tay.

Công nghệ 3D ngày nay không còn chỉ dành cho những nhu cầu tiêu khiển hay thiết kế mà ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực cuộc sống. Các ngành công nghiệp chế tạo đang háo hức ứng dụng công nghệ mới này trong quy trình sản xuất của mình. Đặc biệt là những phòng thí nghiệm trong việc chế tạo những bản nguyên mẫu. Chẳng hạn, Google đang sử dụng máy in 3D để chế tạo các module cho dự án smartphone tự lắp ráp Project Ara.

Với công nghệ in 3D, người ta cũng bắt đầu sử dụng những vật liệu xưa nay hiếm khi xài, có thể do tính phức tạp về kỹ thuật. Vậy mà công ty Arup đang in 3D những thành phần xây dựng bằng thép với những hình dáng mà giới thiết kế, xây dựng chỉ có thể ngẩn ngơ. Có thể nói rằng hễ máy tính vẽ được tới đâu là máy in 3D có thể in được tới đó. Ngoài ra, in 3D còn giúp giảm phế liệu và giảm lượng khí carbon độc hại phát ra trong quá trình sản xuất bình thường.

Chỉ có điều, giá thành in 3D hiện nay còn rất cao. Vì thế, người ta chỉ dám sử dụng công nghệ in 3D để chế tạo những thứ mà không thể làm được bằng các phương pháp hiện thời. Tuy nhiên, hãng Arup tự tin rằng tình hình sẽ sớm được thay đổi.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 10-6-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

arup-3d-printing-steel-6 arup-3d-printing-steel-5 arup-3d-printing-steel-4 arup-3d-printing-steel-3