Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Phải chăng iPad đã hết thời hoàng kim?

May 08
06:11 2014

ipads-2

 

Ở bên kia thế giới, “huyền thoại” Steve Jobs của Apple chắc đang bất an khi đọc báo cáo của Công ty Dữ liệu Quốc tế (ISC) cho biết trong quý 1-2014, trong khi số lượng tất cả tablet khác bán ra trên thế giới tăng 17%, số lượng Apple iPad bán ra lại giảm tới 16%.

Khi thị trường tablet được mở rộng nhanh chóng với nhiều người tiêu dùng đại trà hơn, các đối thủ giá rẻ mà đầy đủ chức năng của Apple đã lấn lướt iPad. Giới phân tích nói rằng sau khi tung ra iPad Mini hồi năm 2012, Apple đã thất bại trong việc áp dụng chiến lược mà mình từng chiến thắng với iPod, không giữ được giá ở phân khúc thị trường entry-level giảm thấp hơn nữa.

Còn đâu nữa cái thời Apple thống lĩnh thị trường iPad cách đây ít năm, khi dòng thiết bị di động này được Jobs giới thiệu hồi tháng 4-2010. Theo IDC, trong quý 1-2014, có 16 triệu chiếc iPad được bán ra (giảm 18% so với cùng kỳ năm trước), trong khi tổng số lượng các loại tablet khác tăng 17% đạt 34 triệu chiếc.

Xu thế bị lấn lướt của iPad cũng đã xuất hiện trong năm 2013. Theo số liệu của Gartner, nguyên năm ngoái, iPad bán ra được 70 triệu chiếc (tăng 15% so với năm trước), trong khi phần còn lại của thị trường tablet bán được 125 triệu chiếc (tăng hơn gấp đôi).

Không phải chỉ do số lượng tablet “no-name” ở các thị trường mới nổi tăng quá hớp, lấn áp iPad; mà ngay ở các thị trường truyền thống của Apple như Mỹ, Anh, Pháp, thị phần iPad cũng đang bị sụt giảm.

Trong khi cuộc đua về phần cứng lẫn phần mềm ứng dụng giữa các thiết bị iOS và các hệ điều hành khác (do Android thống lĩnh) bị thu hẹp lại, chính yếu tố giá cả làm cho số lượng tablet không phải của Apple bán ra tăng vọt. Hồi cuối năm 2012, khi tung ra iPad Mini, Apple đã giảm giá ở phân khúc entry-level từ 499 USD xuống còn 329 USD. Từ đó tới nay, Apple chỉ giảm thêm cho Mini có 30 USD nữa. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Samsung, Google, Amazon,… giảm giá các tablet thấy mà thương luôn. Chẳng hạn như Samsung đang bán tablet Galaxy Tab 4 mới ra của mình với giá 200 USD, còn Amazon bán các tablet chỉ có 129 USD.

Tất nhiên tình hình cũng còn do chiến lược kinh doanh của mỗi hãng. Apple tập trung vào phân khúc thị trường high-end với chủ trương bán ít nhưng có doanh số cao. Tuy nhiên, tới một lúc nào đó, các hãng khác vốn có chủ trương bao sân tất cả các phân khúc đạt được số lượng áp đảo để bán nhiều, lời nhiều hơn Apple.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

+Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

Tags
Share

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới