Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tạo văn bản theo định dạng PDF từ Office 2013

April 09
07:05 2014

THỦ THUẬT OFFICE 2013:

office2013-icons

 

Bây giờ, các công cụ trong bộ Microsoft Office 2013 đều cho phép bạn hình thành văn bản theo định dạng PDF (Portable Document Format) để bạn có thể dễ dàng chia sẻ các file hay in chúng bằng bất cứ máy in nào. Chuyện này hồi nẳm năm xưa bắt buộc bạn phải có một công cụ phần mềm của bên thứ ba mới làm được.

Tất cả các chương trình của Office 2013 đều có tính năng lưu văn bản đang mở thành file PDF khi bạn chọn lệnh Save As. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Microsoft, với file văn bản Office sau khi được lưu thành file PDF, bạn sẽ không thể convert trở lại thành một file Office nếu như không có phần mềm chuyên dùng hay một add-in của bên thứ ba. Hơn nữa, một trong những mục đích của định dạng PDF là để hạn chế nội dung văn bản bị người nhận sửa đổi (tất nhiên chỉ đối với hầu hết người dùng bình thường), nên việc convert file PDF thành một định dạng khác chẳng được khuyến khích nên dễ bị người ta “làm khó”. File văn bản được convert từ file PDF cũng dễ bị sai lệch so với văn bản gốc, như các hàng hay các vị trí tách trang khác đi, kể cả giao diện trình bày nữa. Vì thế, mặc dù Word 2013 được Microsoft tích hợp khả năng convert qua lại giữa Word và PDF, cách tốt nhất là bạn cần lưu file văn bản đó thành một file gốc với định dạng Office (Word, Excel, PowerPoint,…) rồi sau đó mới lưu nó thành file PDF.

Cách tạo file PDF trong Office 2013 dễ như chưa hề dễ hơn. Bạn mở file Office muốn “biến hình” nó thành file PDF ra (ở đây tôi dùng Word 2013). Click lên tab File trên thanh menu. (Bạn cũng đừng quan tâm tới cái tab Acrobat trên thanh menu của tôi vì tab này chỉ được tích hợp thêm nếu như máy tính của bạn có cài đặt phần mềm Adobe Arobat Pro).

office 2013-save pdf-01

 

Trên trang Info mới xuất hiện, bạn chọn lệnh Save As. (Bạn đừng quan tâm tới cái lệnh Save as Adobe PDF trên danh sách của tôi vì lệnh này chỉ được tích hợp thêm nếu như máy tính của bạn có cài đặt phần mềm Adobe Arobat Pro).

office 2013-save pdf-02

 

Nó sẽ hỏi bạn lưu file PDF ở đâu. Bạn click kép lên mục Computer chọn cho lưu ở máy tính, nếu như không có lựa chọn nào khác.

office 2013-save pdf-03

 

Trên hộp thoại Save As, bạn chọn folder lưu, đặt tên file PDF (nếu không muốn giữ nguyên tên gốc), và chọn định dạng PDF trong danh sách Save as type.

office 2013-save pdf-04

 

Bạn thấy bây giờ tên định dạng file đã đổi từ Word thành PDF. Nhấn nút Save.

office 2013-save pdf-05

 

Vậy là file văn bản đó đã được Office 2013 chuyển thành file PDF và bạn có thể mở nó trong bất cứ phần mềm hỗ trợ PDF nào, giống như tôi đang mở bằng phần mềm chuyên dụng Adobe Arobat Pro.

office 2013-save pdf-06

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới