Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Tôi đã có Windows 8.1

October 19
09:37 2013

windows-8.1-apps-start-screen

 

Tối qua (18-10-2013), tôi vẫn xài Wi-Fi free trong khách sạn giữa downtown Đà Nẵng chưa khắc phục xong hậu quả của trận bão khủng khiếp số 11 đêm 14 rạng sáng 15-10 vừa qua (chỉ có sóng biển là cuồn cuộn bạc đầu suốt ngày đêm giận dữ dập vào bờ, còn các sóng di động, sóng Wi-Fi thì chập chập cheng cheng). Nhưng do không thể tiếp tục “kềm hãm cái sự sung sướng đó” (xin lỗi bác Quềnh trong phim truyền hình “Người thổi tù và hàng tổng”), tôi đã lôi em tablet Acer Iconia W510 ra để nâng cấp từ Windows 8 lên Windows 8.1 vừa ra mắt ngày 17-10-2013.

Thiệt bụng thì cũng chưa tin là đã có bản cập nhật ngay đâu, mới ra hôm qua mà, nên tôi đã sướng rên lên khi vừa vào Windows Store đã thấy có tùy chọn Upgrade free lên Windows 8.1. Vậy là “hạ thủ bất huờn” ngay. Nhưng cũng ớn lạnh sống lưng khi thấy file phải download về bự tới hơn 2GB. Microsoft có thông báo trấn an, việc download sẽ diễn ra ngầm, bạn cứ thoải mái tiếp tục làm các công việc của mình, tới khi nào tải về xong sẵn sàng để bắt đầu install, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn biết.

Vậy là tôi cứ việc mình mình làm, Microsoft cập nhật thì là chuyện của họ. Tôi vẫn dùng chiếc tablet vô web, lang thang Facebook, lướt các trang báo chí,… như bình thường. Tới khuya buồn ngủ, tôi quăng cái tablet ra nệm mà thăng. Tới sáng sớm thức dậy, sực nhớ tới cái vụ lên đời Windows 8.1, tôi ngó vô màn hình tablet và thấy thông báo máy sẽ khởi động lại sau 3 phút để bắt đầu quá trình cài đặt phiên bản mới. Microsoft cho biết trong quá trình cài đặt, hệ thống sẽ được restart nhiều lần.

Ngay bước đầu tiên, màn hình cài đặt yêu cầu nhập tài khoản Microsoft vào để có thể dễ dàng đồng bộ các dịch vụ. Nó có cả tùy chọn nếu chưa có tài khoản thì đăng ký mới hay quên password thì báo cho Microsoft biết để gửi e-mail cấp lại, và quan trọng nhất là tùy chọn bỏ qua cái vụ nhập tài khoản này. Tất nhiên, tôi chọn cái cuối cùng cho nó an lành.

131019-phphuoc-windows-81-00-2000

Chừng 60 phút sau là tôi đã có trên tay bản Windows 8.1 được boot thẳng vào màn hình desktop mode với cái nút Start ở góc phải của thanh tasktar. Nếu nhấn vào nút này, màn hình sẽ chuyển ngay sang Start Screen Modern UI (Metro) đặc trưng của Windows 8. Còn nếu nhấn giữ nút Start vài giây rồi thả ngón tay ra, một menu ngữ cảnh (hay còn gọi menu chuột phải) sẽ xuất hiện cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn, tính năng như ở nút Start của Windows 7, trong đó có tính năng Shutdown máy và mở cửa sổ Control Panel.

Màn hình desktop và Start của Windows 8.1 có thêm nhữngmàu sắc và hoa văn mới, bắt mắt hơn. Cảm giác ban đầu là máy chạy mượt hơn, nhẹ hơn, nhanh hơn. Màn hình Start chính là màn hình có nhiều khối động mà khi nhấn giữ vào một khối động nào đó, bạn sẽ thấy xuất hiện bên dưới màn hình 4 tùy chọn: Unpin from Start, Uninstall, Resize và Turn live tile off. Nó cho phép bạn thay đổi kích thước của khối động này theo 3 cỡ: Wide, Medium và Small. Đặc biệt, khi dùng nhón tay đẩy cái màn hình Start lên trên, màn hình Apps sẽ trồi lên liệt kê shortcut dạng icon và label của tất cả các ứng dụng và dịch vụ có trong hệ thống. Mặc định là chúng được liệt kê theo tên với thứ tự ABC, nhưng bạn có thể chọn cho chúng hiển thị theo thời gian cài đặt (date installed), được sử dụng thường xuyên nhất (most used) và theo chủng loại (category). Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa 2 màn hình Start và Apps.

windows8.1-start-screen

windows-8.1-apps-view-search

Tính năng cảm ứng của Windows 8.1 cũng đã được cải thiện so với Windows 8, hỗ trợ cảm ứng 5 điểm (touch point).

Vuốt bên phải màn hình mở thanh menu dọc ra, tôi thử dùng công cụ Bing Smart Search mới của Windows 8.1. Phải thiệt thà mà khai báo rằng tôi đã phải choáng ngợp trước những kết quả mà công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft cung cấp. Tôi gõ từ “da nang”, sau vài giây lùng sục khắp Internet, Bing cho tôi một lô lốc dài dằng dặc những link có liên quan tới Đà Nẵng (cái này hay à nghen, tôi gõ “da nang” không có dấu mà hắn cũng đọc được), từ bài giới thiệu Đà Nẵng trên từ điển bách khoa trực tuyến Wikipedia tới những bài hát và sách về Đà Nẵng trên Amazon, những video clip về Đà Nẵng trên YouTube, những trang web của Đà Nẵng hay có tên miền có chữ Đà Nẵng, những bài giới thiệu về Đà Nẵng trên các trang du lịch, những hình ảnh về Đà Nẵng,… Là một người viết báo có nhiều trải nghiệm về tư liệu, tôi rất ấn tượng với cái tài của Bing nay được tích hợp trong Windows 8.1.

Còn nhiều, nhiều thứ mới lạ nữa mà Windows 8.1 cung cấp trong máy tính của tôi. Thấy rồi mà, nhưng thôi để từ từ vọc tiếp.

Tất nhiên, sau khi lên đời Windows 8.1, thiết bị muốn chạy tối ưu thì phải chờ phần cập nhật các driver phần cứng tương thích Windows 8.1 do nhà sản xuất thiết bị cung cấp. Ở đây, tôi bắt đầu ngóng nhà Acer và ngàn lần xin lỗi nhà thơ Xuân Diệu khi tôi cả gan chế thơ ông: “Mau với chứ, vội vàng lên với chứ.

Win mới ra, chừ tôi đã cài rồi”

(Nguyên bản: Em, em ơi, tình non đã già rồi.)

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Đà Nẵng 19-10-2013)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới