Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

INTEL IDF 2013 SAN FRANCISCO: IDF của kỷ nguyên Intel và di động

September 10
15:09 2013

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-010_resize

 

Ban tổ chức Diễn đàn các nhà phát triển của Intel IDF 2013 chu đáo cho xe limousine sang trọng của dịch vụ Black Tie ra tận sân bay đón từng nhà báo, media tới dự. Tùy theo giờ khách đăng ký trước, xe đón sẵn bên ngoài cửa hải quan (với chuyến bay quốc tế) và khu lấy hành lý (với chuyến bay nội địa).

Sau khi chờ khoảng 10 phút cho tài xế đi lấy xe đâu ở parking, tôi lên đường trực chỉ khách sạn Hilton San Francisco Union Square, cách 14,4 mile. Bình thường chỉ chạy hơn 20 phút, nhưng hôm nay có đoạn bị kẹt xe, do tai nạn giao thông. Ở Mỹ, khái niệm “kẹt xe” có nghĩa là xe bị chạy chậm chớ hỗng phải chết cứng một chỗ như ở châu Á.

Vào khách sạn, nhận bộ media kit dành cho nhà báo của IDF và lên phòng quẳng hành lý xong, tôi tranh thủ tút lại dung nhan hơi bị tàn phai nhàu nhĩ của mình sau mấy chuyến bay dài từ Đức về Saigon rồi lại bay ngay qua Mỹ, rồi cuốc bộ đi tới trung tâm hội nghị Moscone Convention Center – nơi tổ chức IDF mùa thu hàng năm để làm thủ tục đăng ký.

Do nhớ lộn, cứ tưởng lại ở khách sạn Marriott Marquis trên đường Mission Street như lần đầu, chỉ cách Moscone vài ngã tư, cùng một con đường, tôi khoái cái bụng, chắc cú lần này hai bạn cẳng chưn đỡ bị hành hạ. Dè đâu, tôi lại trú ở khách sạn Hilton trên đường O’Farrell Street ở khu Union Square như năm ngoái, cách nơi diễn ra IDF khoảng 15 phút cuốc bộ.

Intel IDF 2013 quả là một IDF của kỷ nguyên Intel vào thị trường di động. Câu slogan của Intel bên dưới logo không còn là “Leap ahead” (nhảy lên phía trước) nữa mà đổi thành “Look inside” (nhìn vào bên trong). Nó biểu tượng cho định hướng chủ đạo mới của Intel là có mặt bên trong các thiết bị di động.

Theo tài liệu do IDF 2013 cung cấp, đây là một thời điểm đầy hứng khởi của thị trường công nghệ với rất nhiều cải tiến và hoạt động thú vị. Tính di động có mặt trong mọi thứ và mọi nơi và IDF năm nay sẽ phản ánh điều này. Tại sự kiện này, mọi người sẽ thấy trọng tâm là tính di động, trong đó có cách thức Intel đang đẩy nhanh các lộ trình mạch tích hợp (SoC) của mình và sẽ đẩy nhanh hơn nữa để dẫn đầu xu hướng SoC.

Nhờ phần lớn vào Ultrabook, mọi thiết bị giờ đã mỏng hơn, nhẹ hơn và có thời lượng pin lâu hơn. Ngoài ra, các máy tính bảng mới với tính năng xử lý vượt trội sẽ sớm có mặt trên thị trường. Cuối cùng, việc hợp nhất Ultrabook và máy tính bảng sẽ có trên các các thiết bị 2-trong-1 thú vị, đem lại toàn bộ khả năng của laptop và những trải nghiệm tốt nhất có được của máy tính bảng.

Diễn đàn IDF được Intel tổ chức lần đầu vào năm 1997 và diễn ra hàng năm, thường có 2 kỳ Spring IDF (mùa xuân) và Fall IDF (mùa thu). Kỳ mùa xuân có thể diễn ra ở một số nước khác (chủ yếu là Trung Quốc và Taiwan), nhưng kỳ mùa thu luôn làm ở San Francisco, cách không xa tổng hành dinh của Intel tại Santa Clara.

IDF đã và đang được biết đến như một trong những sự kiện chính định hướng cho thị trường công nghệ. Sau đây là các thông tin chi tiết về IDF 2013:

– IDF diễn ra ngày 10 đến ngày 12-9 tại San Francisco sẽ đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với các bài phát biểu đầu tiên của Giám đốc điều hành và Chủ tịch mới của Intel

– Tại IDF, người ta cũng sẽ thấy Intel trình bày bước tiến quan trọng trong việc hỗ trợ cho nhiều thiết bị nhỏ gọn, khả năng xử lý tốt và cơ sở hạ tầng làm cho các thiết bị này càng có gía trị hơn.

– Với sự chuyển đổi vị trí lãnh đạo mới nhất đã hoàn tất, CEO mới, Brian Krzanich, và Chủ tịch mới của Intel, Renee James, đang tiến hành thiết lập lại hướng đi mới của tập toàn – với trọng tâm rõ ràng là hướng đến vị trí dẫn đầu  thị trường điện toán di động. IDF 2013 ghi dấu các bài diễn văn quan trọng đầu tiên trong cương vị mới của Brian và Renee. Họ sẽ mở đầu hội nghị bằng các bài phát biểu khai mạc vào 9 giờ sáng theo giờ PDT vào ngày 10-9. Brian và Renee sẽ thảo luận phương hướng họ đã đặt ra cho tập đoàn và việc tập trung vào thị trường di động sẽ hỗ trợ thế nào cho các đối tác chiến lược sẵn có là các nhà phát triển phần cứng và phần mềm của Intel và sẽ thu hút nhiều nhà phát triển mới như thế nào.

– Tin quan trọng thứ hai tại IDF 2013 là buổi giới thiệu chính thức của Bay Trail, SoC 22nm đầu tiên của Intel dành cho các thiết bị di động, dựa trên vi cấu trúc Silvermont tiêu thụ điện thấp, hiệu năng cao mới của Intel. Bay Trail sẽ hỗ trợ cho một loạt các thiết kế mới lạ, hầu hết máy tính bảng và thiết bị 2-trong-1 đáng chú ý. Với Bay Trail, Intel đã có một quân bài chủ lực trên thị trường di động. Được thiết kế cho cả hai hệ điều hành Android và Windows, Bay Trail vượt trội hơn trong cuộc đua của thị trường máy tính bảng, các thiết bị 2-trong 1, máy tính xách tay và máy để bàn. Theo báo cáo phân tích tài chính gần đây, “Bay Trail/Silvermont sẽ có lợi thế về khả năng xử lý và hiệu năng so với các vi xử lý nền ARM tương ứng.” (Wells Fargo, “First Bay Trail Chips Appear On Intel’s Price List,” ngày 12/8.)

Ngoài phát biểu của CEO mới và buổi giới thiệu Bay Trail, tâm điểm của IDF 2013 dự kiến sẽ còn có:

– Bài phát biểu về tương lai của tính di động vào ngày 12-9 do nhà nhân chủng học Intel, Genevieve Bell trình bày.

– Các phát biểu vào ngày 11-9 của Herman Eul về các thiết bị di động cá nhân kết nối, mọi lúc mọi nơi, bao gồm các thiết bị dùng Bay Trail; Kirk Skaugen phát biểu về các cải tiến đang diễn ra trên thị trường điện toán di động dành cho cả người dùng cá nhân và doanh nghiệp; và Doug Fisher thảo luận về chiến lược phần mềm của Intel.

– Một buổi họp báo “đồ sộ” do Diane Bryan, Tổng giám đốc của bộ phận Trung tâm Dữ liệu và Hệ thống Kết nối, trình bày về việc các thiết bị di động đang tạo ra áp lực dữ dội như thế nào lên máy chủ và thiết bị liên quan và phản ứng của Intel bằng cách tái thiết lại các trung tâm dữ liệu.

Tại IDF 2013, Intel sẽ giải thích động lực đáng kể trên thị trường di động và xa hơn nữa. Chỉ trong bốn tháng gần đây đã có một số sự kiện nổi bật:

– Kiến trúc chip Silvermont, được tiết lộ vào tháng 5-2013, tập trung vào các yêu cầu về công suất thấp ở các phân khúc thị trường từ smartphone đến trung tâm dữ liệu. Anand Shimpi đã phát biểu Silvermont “là kiến trúc di động đầu tiên mà Intel thật sự ưu tiên cho smartphone và máy tính bảng, và theo bản thiết kế thì nó rất tốt…”

– Intel Core thế hệ thứ tư (tên mã Haswell) được giới thiệu và tháng 6-2013, là nguồn cảm hứng cho nhiều thiết bị độc đáo mới như Ultrabook, thiết bị 2-trong-1, máy tính xách tay và máy tính bàn ở nhiều mức giá. Trước đây, nhiều nhà bình luận cho rằng kiến trúc Intel về cơ bản không thể vận hành ở công suất thấp. Intel Core thế hệ thứ tư chứng minh nhận định đó đã sai, vi xử lý này có thể vận hành với công suất thấp ở mức 4,5 watt và  ấn tượng hơn nữa, có thể hỗ trợ cho các siêu máy tính và trung tâm dữ liệu có hiệu suất hoạt động cao nhất.

– CEO của Intel đang chủ động hướng tập đoàn đến vị trí dẫn đầu trên thị trường di động, gồm máy tính bảng, smartphone và thiết bị 2-trong-1 đã có mặt trên thị trường hiện nay, và ở cả các phân khúc thiết bị mới mà nhiều mẫu còn nằm trên bảng vẽ. Từ điện thoại đến máy chủ, Intel luôn xông xáo, phát triển chủ động ở thị trường di động và các thị trường khác.

Năm nay IDF 2013 dự kiến cỏ 4.000 người tham dự chính thức, có hơn 500 đơn vị truyền thông và nhà phân tích trên khắp thế giới.

Vì sao IDF quan trọng với thế giới công nghệ? Đây là hội nghị nhà phát triển hàng đầu của thị trường, hướng đến mọi thứ từ điện thoại đến trung tâm dữ liệu, phần cứng, phần mềm và dịch vụ. Khi IDF phát triển qua các năm, các công ty khác đã lên lịch cho các sự kiện vào cùng thời điểm. Tất cả mọi sự chú ý đều hướng đến San Francisco vào đầu tháng 9 hàng năm.

Và vì thế mà tôi đã trở lại San Francisco để phục vụ các bạn yêu công nghệ. Nhưng xin hãy “Look inside” Intel chớ đừng có “Look inside” PHP hén!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(San Francisco 9-9-2013)

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-022_resize

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-020_resize

 

Trung tâm Moscone, nơi diễn ra Intel IDF 2013.

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-017_resize

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-014_resize

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-013_resize

130909-phphuoc-sanfrancisco-idf-intel-011_resize