Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Intel mang đến Triển lãm CES 2013 hàng loạt trải nghiệm di động mới

January 15
15:37 2013

 

(STS:15.01.2013) Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế CES 2013 ở Las Vegas (Hoa Ky ngày 7-1-2013, Tập đoàn Intel đã họp báo công bố kế hoạch phác thảo nhằm nhanh chóng tạo ra những trải nghiệm mới trên các sản phẩm di động trong toàn danh mục các sản phẩm đang phát triển của công ty như smartphone, máy tính bảng và Ultrabook.

Mike Bell, Phó Chủ tịch và Giám đốc Nhóm Di động và Truyền thông (Mobile and Communications Group) và Kirk Skaugen, Phó Chủ tịch và Giám đốc Nhóm Khách hàng Máy tính cá nhân (PC Client Group) của Intel đã đề cập một nền tảng smartphone mới cho những thị trường mới nổi, thông tin chi tiết về chip SoC 22nm 4 nhân cho máy tính bảng và nhiều thiết bị Ultrabook cá nhân và trực quan hơn với thiết kế hoán chuyển đầy sáng tạo.

“Những giá trị tốt nhất của Intel đang đến với những thiết bị di động ở gần bạn”, ông Skaugen chia sẻ. “Chúng tôi đã sẵn sàng để mang lại hiệu suất pin lớn nhất trong lịch sử của Intel với thế hệ vi xử lý Intel Core thứ 4, đồng thời kết hợp thêm những giao diện gần gũi với con người cho các thiết bị máy tính thông qua cảm ứng chạm, giọng nói, nhận diện khuôn mặt và tương tác cử chỉ. Chúng tôi cũng sẽ gia tăng đáng kể hiệu suất hoạt động và khả năng tiết kiệm điện trong các bộ vi xử lý Atom  và tạo ra nhiều hơn nữa những sản phẩm di động theo một cách chưa từng thấy trong năm 2013.”

Smartphone với Intel Inside

Xây dựng dựa trên quy trình được công khai chi tiết ở CES cách đây một năm, Intel công bố một nền tảng vi xử lý Atom điện áp thấp mới (tên mã là “Lexington”) và thiết kế smartphone nhắm vào phân khúc thị trường giá rẻ được dự đoán có thể đạt 500 triệu đơn vị vào năm 2015. Những đối tác đã tuyên bố sẽ ứng dụng nền tảng này có Acer, Lava International và Safaricom.

Nền tảng mới sẽ đưa thế mạnh của các sản phẩm điển hình của Intel vào phân khúc thị trường smartphone đang phát triển nhanh chóng này, bao gồm hiệu suất hoạt động ấn tượng để lướt web nhanh cùng trải nghiệm đa phương tiện tuyệt vời và ứng dụng trên nền tảng Android.

“Việc bổ sung thêm nền tảng Atom điện áp thấp cho phép Intel tiếp cận các phân khúc thị trường mới và xa hơn nữa là mở rộng danh mục các sản phẩm đầu tư cho smartphone của chúng tôi”, ông Bell chia sẻ. “Chúng tôi tin rằng trải nghiệm Intel Inside sẽ được đón nhận bởi những người mua lần đầu ở thị trường mới nổi, cũng như giúp những khách hàng của chúng tôi tạo ra các thiết bị với mức chi phí hợp lý hơn mà không phải hy sinh hiệu suất thiết bị hay trải nghiệm người dùng.”

Sản phẩm mới dành cho phân khúc thị trường giá rẻ này của Intel sở hữu nhiều tính năng cao cấp như bộ vi xử lý Intel Atom Z2420, công nghệ siêu phân luồng (Hyper-Threading) có tốc độ 1,2GHz, công nghệ tăng tốc phần cứng giúp mã hóa/giải mã nhanh chóng các video HD 1080p, và hỗ trợ lên đến hai camera với nhiều khả năng xử lý hình ảnh tiên tiến, bao gồm chế độ chụp ảnh tốc độ cao cho phép chụp 7 ảnh có độ phân giải 5 megapixel trong vòng chưa đến một giây. Nền tảng này cũng bao gồm modem Intel XMM 6265 HSPA+ cung cấp khả năng 2 SIM cùng chờ (Dual Sim / Dual Standby) cho những người dùng muốn tiết kiệm chi phí.

Bell cũng nhấn mạnh về nền tảng vi xử lý Intel Atom Z2580 sắp xuất hiện (tên mã là “Clover Trail +”) tập trung vào hiệu suất và dành cho các smartphone phổ thông. Nền tảng này bao gồm một bộ xử lý Atom lõi kép với công nghệ HT của Intel kết hợp với đồ họa lõi kép. Ông cho biết nền tảng mới sẽ cung cấp hiệu năng cao gấp 2 lần thế hệ hiện tại (Intel Atom Z2460), có mức tiêu thụ điện năng và tuổi thọ pin cạnh tranh.

Mở rộng lộ trình máy tính bảng với bộ vi xử lý 4 nhân Intel Atom sắp xuất hiện

Phát biểu về lộ trình sản phẩm đang tiến triển mạnh mẽ cùng hệ sinh thái của máy tính bảng và các thiết bị biến đổi thành máy tính bảng sử dụng công nghệ Intel, Bell nhấn mạnh các thiết kế máy tính bảng đa dạng dựa trên bộ xử lý Atom Z2760 và chạy Windows 8 đang được bán tại các cửa hàng và trên mạng từ các nhà sản xuất OEM như Acer, ASUS, Dell, Fujitsu, HP, Lenovo, LG và Samsung. Thêm nhiều thiết kế máy tính bảng dự kiến sẽ được chuyển đi theo đơn đặt hàng trong những tuần tới. Nền tảng Atom đặc biệt sở hữu thời lượng pin hoạt động cả ngày và điện năng sử dụng hiệu quả hơn so với các sản phẩm cạnh tranh, tạo cơ hội cho một trải nghiệm Windows 8 di động, kết nối và toàn diện.

Ông cũng tiết lộ thông tin chi tiết về thế hệ SoC Atom 22nm tiếp theo, tên mã là “Bay Trail”, đã được khởi động và dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào kỳ nghỉ năm 2013. SoC Atom bốn nhân đầu tiên này sẽ là bộ vi xử lý Atom mạnh nhất cho đến nay, không chỉ đạt hiệu năng xử lý gấp đôi so với thế hệ xử lý hiện thời cho máy tính bảng của Intel mà còn tích hợp các dịch vụ bảo mật nâng cấp. Những tính năng cải tiến này hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới cho người dùng doanh nghiệp cũng như cá nhân trong các thiết bị chỉ mỏng 8mm với thời lượng pin cả ngày cùng chế độ chờ kéo dài hàng tuần với một mức giá thấp hơn.

Điện áp thấp đẩy mạnh cuộc cải cách Ultrabook

Từ giữa năm 2011, Intel đã dẫn đầu ngành công nghiệp bằng cách khởi xướng các thiết bị Ultrabook nhằm cung cấp cho người dùng những trải nghiệm xử lý di động mới mẻ và phong phú trong các thiết kế mỏng, thanh lịch với khả năng hoán chuyển, và tháo lắp ngày càng đa dạng. Để hiện thực hóa những thiết kế mang tính cải tiến này, vào tháng 9-2012, Intel công bố sẽ thêm một dòng vi xử lý mới cho thế hệ vi xử lý Intel CoreTM thứ 4 sắp tới với mục tiêu đảm bảo tiêu thụ điện ở mức thiết kế khoảng 10 watt, đồng thời vẫn cung cấp hiệu năng vượt trội đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng.

Hôm nay, Skaugen công bố Intel đang đưa dòng vi xử lý điện áp thấp vào Thế hệ vi xử lý Intel Core thứ 3. Hiện đang có mặt trên thị trường, các chip này sẽ hoạt động với mức tiêu thụ điện chỉ 7 watt, cho phép các nhà sản xuất linh hoạt đối với các thiết kế hoán chuyển mỏng hơn và nhẹ hơn. Hiện có hàng chục mẫu thiết kế đang được xây dựng dựa trên dòng vi xử lý điện áp thấp này và chúng được dự kiến mang đến những trải nghiệm máy tính cá nhân toàn diện trong hình dáng của một thiết bị di động như máy tính bảng và Ultrabook convertible. Ultrabook IdeaPad Yoga 11s của Lenovo và Ultrabook có thể tháo lắp sắp xuất hiện của Acer sẽ là hai trong những thiết kế đầu tiên ra mắt thị trường vào mùa xuân này với nền tảng là các bộ vi xử lý mới của Intel.

Thế hệ vi xử lý Intel Core thứ 4 cho phép thời lượng pin thực lên đến cả ngày, minh chứng cho sự cải tiến lớn nhất về mặt tuổi thọ của pin trong lịch sử Intel. Skaugen tiết lộ rằng các hệ thống mới dự kiến sẽ cung cấp thời lượng pin hoạt động liên tục lên đến 9 giờ, giải phóng người sử dụng khỏi những sợi dây cáp cũng như các thiết bị hỗ trợ sạc pin cồng kềnh xung quanh.

“Thế hệ vi xử lý Intel CoreTM thứ 4 là những chip đầu tiên được Intel xây dựng với suy nghĩ dành cho Ultrabook”, Skaugen chia sẻ. “Chúng tôi mong đợi những tiến bộ to lớn trong các bộ vi xử lý Intel Core điện áp thấp và một loạt hệ thống cảm ứng sẽ làm dấy lên làn sóng mạnh mẽ của Ultrabook convertible và máy tính bảng mỏng hơn, nhẹ hơn, cùng lúc sở hữu hiệu năng đáp ứng những tương tác giống con người hơn như chạm, điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ.”

Để minh họa tác động của Thế hệ vi xử lý Intel CoreTM thứ 4, Skaugen đã đưa tham khảo một thiết kế hình dáng Ultrabook mới có thể tháo lắp (tên mã “North Cape”). Sản phẩm này có thể hoán chuyển thành một máy tính bảng 10mm và sở hữu thời lượng pin lên đến 13 giờ ở trạng thái kết nối.

Những tiến bộ được tạo ra để người tiêu dùng có thể tương tác với các thiết bị điện toán của họ cũng đã được minh họa, bao gồm những trải nghiệm tương tác tự nhiên và giống thật hơn thông qua một máy ảnh với độ sâu 3D. Intel cho trình diễn các ứng dụng chạy trên một Ultrabook, trong đó người dùng có thể di chuyển các đối tượng một cách tự nhiên bằng chuyển động của bàn tay, ngón tay, khuôn mặt và giọng nói. Một trong những ứng dụng đã được minh họa có thể được sử dụng để tạo kết nối video và trải nghiệm blog mới hơn, giống thật hơn. Tất cả đều được kích hoạt bằng cách sử dụng Intel Perceptual Computing SDK Beta. Năm nay, Intel dự kiến có thêm nhiều Ultrabook và máy bộ all-in-one (AIO) sẽ được trang bị những ứng dụng có thể điều khiển bằng giọng nói (Dragon Assistant) và nhận diện khuôn măt (Fast Access), tạo sự tiện lợi và tự do cho người dùng so với cách sử dụng password truyền thống.

Mang lại “ Buổi tối cho gia đình”

Trong sự kiện này, Skaugen cũng đã minh họa những máy bộ AIO mới có khả năng thích ứng cao với pin được tích hợp vào màn hình, dễ nhấc lên và di chuyển xung quanh nhà hoặc văn phòng theo nhu cầu. Các AIO thích ứng cao là những máy tính có hiệu năng vượt trội với màn hình lớn kích hoạt bằng cảm ứng chạm có thể được sử dụng như một hệ thống game cảm ứng cho nhiều người chơi, hoặc như một thiết bị tương tác để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật, cũng như cho nhiều trải nghệm chia sẻ hoặc cá nhân khác. Nói một cách đơn giản, các thiết bị này sẽ mang lại “buổi tối chơi game” đúng nghĩa thông qua sự chia sẻ những trải nghiệm giữa gia đình và bạn bè khi cùng quây tụ xung quanh hệ thống này để tương tác và tận hưởng niềm vui.

Intel cũng tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận nội dung trên các thiết bị sử dụng chip Intel bằng cách làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ video trên toàn thế giới như Comcast và Bouygues Telecom, nhằm tạo ra những trải nghiệm truyền hình cho phép người dùng xem các nội dung TV trực tiếp và theo yêu cầu có tính phí. Intel đang hợp tác với Comcast để đưa trải nghiệm XFINITY TV vào các thiết bị dùng màn hình trong nhà bao gồm các thiết bị Ultrabook, máy bộ AIO sử dụng chip Intel và máy tính bảng.

Trải nghiệm này có thể đem vào thực tế nhờ cổng video đa màn hình 6MG Intel Puma XG5 được phát triển bởi ARRIS. Dòng sản phẩm mới của loại thiết bị này cho phép bất kỳ màn hình trong nhà nào cũng có thể truy cập nội dung giải trí cao cấp trực tuyến và theo yêu cầu. Intel cũng đang làm việc với Bouygues Telecom để mang lại cho khách hàng ở Pháp trải nghiệm với Bbox TV trên cùng các thiết bị vận hành nền tảng Intel. Người tiêu dùng sẽ được trải nghiệm cả truyền hình trực tiếp và video theo yêu cầu ở bất cứ đâu với mạng Bouygues Telecom.

STS
(Theo thông tin do Intel cung cấp)

 

VIDEO CLIP

Intel tại CES 2013.

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới