Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

THIẾT BỊ MẠNG – NETWORK: D-Link Wireless Dual Band Cloud Router AC 1750 (DIR-865L) chuẩn Wi-Fi mới 802.11ac

October 24
22:16 2012

Model: DIR-865L

Chuẩn mạng máy tính không dây thế hệ mới IEEE 802.11ac đang được phát triển cung cấp kết nối không dây thông lượng cao trên băng tần 5GHz. Về lý thuyết, chuẩn không dây mới này có thể đạt thông lượng WLAN multi-station ít nhất là 1Gbps (giống như chuẩn GigaLAN ở mạng hữu tuyến) và 500Mbps ở kết nối đơn. Với cấu hình chuẩn, thiết bị IEEE 802.11ac có thể đạt thông lượng tới 1,73Gbps. Đây là tốc độ Wi-Fi ấn tượng, nhanh gấp 3 lần so với 54Mbps – 600Mbps của chuẩn nhanh nhất hiện nay là 802.11n (chỉ đạt tốc độ cao nhất khi chạy trên băng tần 5GHz với cấu hình 4 stream).

Từ tháng 5-2012, trên thị trường thế giới đã xuất hiện những thiết bị 802.11ac-draft đầu tiên.

Và hôm nay, DigiTestLAB đang có trong tay một chiếc Cloud Router Wireless Dual Band của hãng D-Link, model AC 1750 (DIR-865L). Đây là sản phẩm mạng không dây chuẩn AC đầu tiên của D-Link.

Router DIR-865L được trang bị chip Broadcom 5G Wi-Fi dùng công nghệ Wireless AC mới nhất có thể đạt tốc độ truyền data không dây lên tới 1,75Gbps (1300Mbps của chuẩn AC và 450Mbps của chuẩn N). Đây là một thiết bị Dual Band hoạt động đồng thời trên cả hai băng tần 2,4GHz và 5GHz, cung cấp cho người dùng 2 kết nối. Họ có thể duyệt web và chat trên băng tần 2,4GHz trong khi stream video HD hay chơi game online trên băng tần 5GHz hiện vốn ít người dùng nên thông thoáng hơn.

Router được trang bị tới 6 antenna gắn trong (mỗi băng tần 3 antenna). Đây là loại antenna thông minh sử dụng công nghệ beam-forming để tự động điều chỉnh tín hiệu nhằm cung cấp kết nối tối ưu cho từng thiết bị kết nối vào mạng.

Router tương thích ngược với các chuẩn không dây 802.11 a/b/g/n. Nó có 4 cổng GigaLAN, 1 cổng USB 2.0 để kết nối với ổ lưu trữ gắn ngoài và máy in khi muốn chia sẻ cho nhiều người dùng chung trong mạng.

Hỗ trợ dịch vụ đám mây mydlink Cloud, router cho phép người dùng giám sát và kiểm soát hoàn toàn mọi hoạt động trên mạng của Router dù đang ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có kết nối Internet. Người dùng có thể kiểm tra xem ai đang kết nối với router của mình, chặn những ai không muốn cho dùng kết nối mạng, kiểm tra các website đang được các người dùng mạng truy nhập (dễ kiểm tra con cháu và nhân viên). Với các ứng dụng dành riêng có thể tải miễn phí từ các dịch vụ App Store và Google Play, người dùng có thể sử dụng các thiết bị di động iOS và Android để truy cập vào dịch vụ mydlink.

Đây là router Cloud của D-Link nên người dùng có thể cấu hình nó thông qua trang quản lý D-Link trên giao diện trình duyệt Internet. Vì thế, router không cần kèm theo đĩa CD cài đặt. Người dùng cũng có thể thiết lập một mạng an toàn không dây bằng nút WPS (Wi-Fi Protected Setup) có trên router.

Router hỗ trợ các chuẩn bảo mật không dây WEP, WPA/WPA2-Personal, WPA/WPA2-Enterprise, WPS (PIN & PBC) 64-bit và 128-bit.

Router DIR-865L có hình dạng một chiếc hộp chữ nhật bằng nhựa đen bóng với kích thước lớn hơn các modem/router bình thường. Khi đặt đứng trông giống như một cuốn sách. Kích thước 70 x 167 x 252 mm (có đế) ; trọng lượng 550g.

Giá bán chính thức MSRP ở nước ngoài khi ra mắt hồi giữa tháng 7-2012 là 190 USD.

CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH

Việc cài đặt router DIR-865L rất đơn giản, được hướng dẫn từng bước theo trình Wizard.

Đặt router ở gần modem và chiếc máy tính dùng để cấu hình.

Dùng một sợi cáp LAN nối từ một cổng LAN trên modem tới cổng WAN/Internet trên router. Dùng một cáp LAN khác nới từ cổng LAN trên máy tính cấu hình tới cổng LAN 1 trên router. Gắn router vào nguồn cấp điện và bật công tắc của nó.

Mở trình duyệt web. Nếu nó không tự động truy cập vào trang D-Link Setup Wizard, bạn nhập vào ô địa chỉ của trình duyệt địa chỉ http://dlinkrouter.local hay http://191.168.0.1.

Màn hình Wizard xuất hiện. Nhấn Next.

Bước 2: Trên màn hình này, bạn nhập các thông số có in trên một miếng label kèm trong hộp router và dán ở mặt dưới chân đế router. Đó là các thông số mặc định của nhà sản xuất cho thiết bị xuất xưởng. Nhấn Next.

Bước 3: Ở mặc định, router không đặt sẵn cấu hình cho truy xuất ở chế độ nhà quản trị Administrator. Để bảo đảm an toàn cho thiết bị mạng mới, người dùng nên đặt password để giữ quyền truy cập vào thiết bị để cấu hình.

Bước 4: Chọn khu vực giờ của người dùng.

Bước 5: Xác định cấu hình rồi nhấn nút Save để lưu lại các thiết lập.

Bạn phải chờ một lúc để router lưu các thiết đặt.

Bước 6: Đăng ký dịch vụ mydlink. Có 2 tùy chọn: đã có tài khoản mydlink và chưa nó, cần thiết lập tài khoản mới. Ở đây, tôi đã có account nên chọn Yes… Nhấn Next

(Trong trường hợp chưa có account, bạn có thể xem cách tạo tài khoản mylink ở đây).

Nhập tên Account hay địa chỉ e-mail mà bạn từng dùng để đăng ký tài khoản này. Nhập password của tài khoản (không phải password của e-mail đâu nhé). Nhấn Login

Bạn được đưa tới website https://sg.mydlink.com/entrance#

Trên màn hình đầu tiên của dịch vụ mydlink, bạn nhập tên tài khoản và password vào để đăng nhập.

Sau khi đăng nhập vào trang quản lý router, bạn sẽ thấy xuất hiện các thông số hoạt động hiện thời của router, trong đó có danh sách các máy đang kết nối với router.

Trên thẻ Settings, bạn có thể cấu hình router.

DIGITESTLAB NHẬN XÉT:

Chuẩn Wi-Fi 802.11ac hiện còn quá mới mẻ, chưa có bao nhiêu thiết bị hỗ trợ nó. Nhưng đây là chuẩn Wi-Fi lý tưởng với tốc độ Gigabit đáp ứng nhu cầu của người dùng các dịch vụ online, đặc biệt là thưởng thức multimedia và chơi game online HD.

Trong thử nghiệm của chúng tôi, việc cài đặt router AC1750 này rất nhanh và dễ dàng. Do nó sử dụng antenna gắn trong nên khả năng phủ sóng có giới hạn. Còn ở trong vùng phủ sóng của nó, tốc độ kết nối Internet tốt, nhanh, xem phim HD online trên thiết bị di động rất thích.

ĐIỂM DIGITESTLAB:  4,8/5

Sức mạnh: 5/5. Tính dễ cài đặt: 5/5. Tính năng: 5/5. Thiết kế: 4,5/5. Chi phí: 4,5/

TESTER@ PHP

+ Nhà sản xuất: D-Link (www.dlink.com)

+ Nhà phân phối: Công ty Viscom (www.viscom.vn)

+ Nơi bán: Các cửa hàng, siêu thị máy tính.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới