SharePort Mobile Companion là một thiết bị mạng khá lạ của hãng D-Link. Người ta dễ nghĩ nó là một cục sạc di động hay một adapter đổi đầu cắm điện. Thực tế, theo đúng tên gọi của mình, D-Link DIR-505 là một “bạn đồng hành di động cổng chia sẻ” có chức năng của một router du lịch cung cấp sóng Wi-Fi từ bất cứ kết nối Internet hiện có nào. Và nó là một trợ thủ lý tưởng khi bạn tới những khách sạn có tín hiệu Wi-Fi yếu hay chỉ có kết nối LAN.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

THIẾT BỊ MẠNG – NETWORKING: Router Wi-Fi di động D-Link SharePort Mobile Companion DIR-505

September 26
22:01 2012

D-Link DIR-505 là một thiết bị nguyên khối gắn trực tiếp vào ổ cắp điện (hỗ trợ dòng điện 100-240VAC, 50/60Hz). Có 1 cổng 10/100 LAN/WAN và 1 cổng USB 2.0 để gắn thiết bị lưu trữ. Nút reset sẽ khôi phục lại các thiết đặt như khi xuất xưởng. Nút WPS (Wi-Fi Protected Setup) giúp dễ dàng tạo một mạng không dây an toàn.

D-Link DIR-505 có 3 chế độ hoạt động: Router/AP, Wi-Fi Hotspot và Repeater mà bạn có thể lựa chọn bằng công tắc bên hông thiết bị.

– Chế độ Router/Access Point: DIR-505 sẽ bổ sung tính năng của một wireless router cho modem hay một AP cho router/modem cáp. Nó hoạt động như một điểm kết nối trung tâm cho bất cứ máy tính (client) nào có tính năng Wi-Fi. Các máy client phải dùng cùng SSID (tên mạng wireless) và kênh giống như AP để kết nối. Nếu AP được thiết đặt chế độ an ninh wireless, máy tính phải nhập password. Ở chế độ Router/Access Point, DIR-505 cho phép nhiều máy client cùng kết nối một lúc.

– Chế độ Repeater: DIR-505 hoạt động như một trạm tiếp sóng, tăng thêm phạm vi phủ sóng cho hệ thống Wi-Fi bằng cách mở rộng cự ly phủ sóng của các AP hay wireless router khác (chúng phải nằm trong phạm vi phủ sóng của nhau). Tất cả các máy client, AP và wireless router phải sử dụng cùng SSID, kênh và các thiết đặt an ninh giống nhau.

– Chế độ Wi-Fi Hotspot: DIR-505 tạo một điểm kết nối không dây từ một kết nối Internet Wi-Fi. Nó hoạt động như một adapter mạng không dây cho thiết bị hỗ trợ kết nối LAN. Chế độ này có NAT cho phép một mạng IP giữ một địa chỉ IP công cộng tách riêng khỏi địa chỉ IP cá nhân của bạn. Ngoài ra, nó có thể tăng cường an ninh mạng cá nhân bằng cách hạn chế việc truy xuất các các máy tính bên ngoài trong không gian mạng IP cá nhân.

Với tính năng Share Files, thiết bị này cho phép bạn thông qua ứng dụng SharePort Mobile để truy xuất wireless các file media của mình từ bất cứ thiết bị USB nào. Tính năng Wireless Mobile Storage cho bạn dễ dàng bổ sung ổ lưu trữ không dây cho iPhone, iPad và các thiết bị Android. Bạn chỉ việc gắn một ổ đĩa USB vào DIR-505 là có thể truy xuất và chia sẻ các bộ phim, bài hát và hình ảnh chứa trong ổ đĩa đó thông qua kết nối Wi-Fi tới trang SharePort Web File Access Page. Chức năng SharePort chỉ hoạt động khi DIR-505 ở chế độ Router hay Wi-Fi Hotspot.

Nó còn có tính năng một cục sạc để bạn sạc pin cho iPhone và các Android phone.

Việc set-up một kết nối Wi-Fi cho DIR-505 rất dễ dàng với tính năng D-Link One-Touch AP Configuration và Wi-Fi Protected Setup (WPS). Nếu muốn tạo một network mới với DIR-505, bạn có thể dùng ứng dụng miễn phí Quick Router Setup Mobile (QRS) cho iPhone hay iPad.

Mobile Companion D-Link DIR-505 là một thiết bị mạng không dây All-in-One nhiều tính năng lý thú và tiện dụng. Các tính năng thì quá dư dả với một thiết bị mạng di động, còn sức mạnh phủ sóng thì chỉ vừa với môi trường kết nối di động. Nhưng người có nhu cầu kết nối Internet khi phải thường xuyên đi đây đi đó chắc chắn hài lòng với DIR-505, ngoại trừ việc phải chi một khoản tiền không phải là nhẹ để tậu nó.

TESTER@ STS

+ CÀI ĐẶT Ở CHẾ ĐỘ ACCESS POINT:

Bạn gắn DIR-505 trực tiếp vào một ổ cắm điện, gắn cáp LAN từ Router/Modem đang kết nối vào cổng của nó. Chọn chế độ thiết bị mà bạn muốn sử dụng. Ở đây, ta chọn Router/AP.

Mở một laptop có kết nối wireless dò tìm Access Point mới, bạn sẽ thấy xuất hiện tên của DIR-505 (mỗi thiết bị có kèm theo thẻ cho biết ID, password/key, username mặc định của thiết bị đó). Thiết bị mà chúng tôi thử nghiệm có ID là dlink-6D9B.

Bạn chọn kết nối với AP này và nhập password vào (mặc định của thiết bị đang thử nghiệm là czpdg00096).

Mở trình duyệt web lên, bạn sẽ được đưa thẳng tới trang web http://dlinkrouter (hay http://192.168.0.1)

Trên màn hình hỏi bạn có muốn dùng trình cấu hình tự động (Wizard) không, bạn nhấn nút chọn nó.

Ở màn hình này, bạn có 2 tùy chọn chế độ Access Point và Router cho DIR-505. Ở đây, ta chọn AP.

Nhập password mà bạn muốn thiết đặt cho AP. Ở đây ta giữ nguyên username. Nhập password mới. Nhấn Save để lưu cấu hình. Chờ khoảng 60 giây để thiết bị reboot.

Vậy là bạn đã hoàn tất việc cài đặt và sẵn sàng để sử dụng DIR-505 như một mobile AP. Đi tới đâu, bạn chỉ cần gắn cáp LAN ở đó vào DIR-505 là có ngay một AP để cung cấp kết nối Wi-Fi Internet cho các thiết bị di động của mình.

+ CÀI ĐẶT Ở CHẾ ĐỘ ROUTER:

Trong trường hợp muốn dùng DIR-505 như một Router, bạn cũng thực hiện các bước như ở chế độ AP, nhưng tới màn hình chọn chế độ cấu hình, bạn chọn Router.

Nhập password truy xuất thiết bị.

Khai báo password mới cho Router. Ở đây, tôi đặt là dlink cho dễ nhớ.

Chọn múi giờ. Ở Việt Nam, ta chọn là Bangkok, Hanoi GMT +7

Nhấn Save để lưu thiết đặt. Chờ chừng 60gi để thiết bị reboot.

Bây giờ trình duyệt web đưa bạn vào trang cấu hình dlinkrouter. Ở màn hình đăng nhập, bạn nhập password mới đặt vào (ở đây là dlink).

Bạn phải cấu hình kết nối Internet cho Router. Chọn Wizard tự động.

Bước 1: Trở lại màn hình lập password. Lúc nãy bạn đã đặt rồi, nay cứ giữ nguyên.

Bước 2: Chọn múi giờ

Bước 3: Chọn dạng kết nối.

Bước 4: Nhập username và password của dịch vụ Internet mà nhà cung cấp ISP cung cấp cho bạn.

+ CÀI ĐẶT Ở CHẾ ĐỘ WI-FI HOTSPOT:

Bật công tắc trên thân DIR-505 vào chế độ Wi-Fi Hotspot. Ghi lại SSID và password mặc định của thiết bị (có trong 1 tờ giấy gọi là Configuration Note – ghi chú cấu hình kèm trong hộp hay in trên nhãn dán trên thân thiết bị).

Gắn DIR-505 vào ổ cắm điện, chờ cho đèn LED từ đỏ chuyển thành màu xanh lá.

Mở trình duyệt web trên máy tính, gõ vào địa chỉ IP của DIR-505 (mặc định là http://192.168.0.1) để truy cập vào trang cấu hình. (Nếu trước đó bạn đã thay đổi IP mặc định của thiết bị, bạn phải dùng địa chỉ IP đó). Ở mặc định, password bỏ trống. (Nếu trước đó bạn đã thiết đặt password cho thiết bị, bạn phải nhập password này).

Nhấn nút Log In.

Trên trang cấu hình, chọn thẻ Setup và nhấn chọn mục Setup Wizard ở bên trái. Nhấn nút “Launch Wireless Setup Wizard”. Nhấn tiếp nút Next.

Trên màn hình Select Wi-Fi Network, bạn chọn tên mạng Wi-Fi mà mình muốn sử dụng rối nhấn Connect.

Nhập password truy cập mạng Wi-Fi vừa chọn rồi nhấn nút Next.

Ở mặc định, DIR-505 sẽ dùng cùng tên Wi-Fi Network của mạng Wi-Fi cho mạng mở rộng. Nếu muốn đặt tên khác cho nó, bạn bỏ chọn ở mục “Use the same Wi-Fi Network Name for the Extended Network”.

Nhập tên mạng mới và password truy cập Wi-Fi. Nhấn Next.

Trên màn hình Setup Complete, bạn kiểm tra các thông tin thiết đặt rồi nhấn nút Save.

DIR-505 sẽ reboot trong 60 giây. Sau khi đèn LED từ đỏ trở thành xanh lá, bạn có thể sử dụng thiết bị làm Wi-Fi Hotspot.

+ CẤU HÌNH LẠI DIR-505:

Nếu cấu hình lại DIR-505, bạn mở trình duyệt Web và nhập vào địa chỉ: http://192.168.0.1/login_real.htm.

Mặc định Username là Admin và password để trống. Nhấn Login.

Nếu muốn cấu hình lại các thông số Wireless, bạn chọn link Wireless Setup.

Xong xuôi, bạn nhớ nhấn nút Save để lưu cấu hình lại.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA DIR-505:

– Chuẩn Wi-Fi: IEEE 802.11n, IEEE 802.11g.

– Tần số wireless: 2.4GHz tới 2.4835GHz.

– Ăng-ten bên trong.

– Chế độ an ninh: Wi-Fi Protected Access (WPA/WPA2) và WPS (PBC)
– Các tính năng tiên tiến: SharePort Mobile app for iOS, Quick Router Setup app for iOS, VPN pass through, Guest Zone Support, UPnP Support, Web File Access Support, Wi-Fi WMM Quality of Service.

– Các tính năng firewall tiên tiến: Network Address Translation (NAT), Stateful Packet Inspection (SPI), MAC Address Filtering, DMZ Support.

– Quản lý thiết bị dạng Web UI.

– SharePort Mobile hỗ trợ các định dạng file: iOS và Android: video (MP4, MOV); music (MP3, WAV); document (TXT, RTF, DOC, PPT, XLS, PDF, HTML, key, number, page). Riêng Android còn hỗ trợ các định dạng hình ảnh JPEG, GIF, PNG, BMP.

– Kích thước: 68 x 42 x 51 mm.

– Trọng lượng: 104,3g.

TESTER@STS

+ Nhà sản xuất: D-Link (www.dlink.com)

+ Nhà phân phối: Công ty Viscom (www.viscom.vn)

+ Nơi bán: Các cửa hàng, siêu thị máy tính.

+ Giá tham khảo: Trên trang Web của D-Link đang khuyến mãi với giá 69,99 USD (giá bình thường: 99,99 USD).

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới