Khi thế giới điện toán chuyển tới kỷ nguyên điện toán đám mây (cloud computing), nó không chỉ có khu vực doanh nghiệp mà bao gồm cả các hoạt động tại nhà. Các thiết bị đám mây gia đình tuy vẫn phải bảo đảm các tính năng của đám mây, nhưng phải có giá cả phù hợp.

" />
Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

THIẾT BỊ MẠNG – NETWORK: Wireless Router kỷ nguyên Cloud D-Link N300 DIR-605L

September 25
08:59 2012

Hãng D-Link đã nhanh chóng đưa ra mẫu Cloud Router DIR-605L có giá phải chăng. Đây là thiết bị đầu tiên của thế hệ router gia đình mới cho phép người dùng gia đình và doanh nghiệp nhỏ quản lý hoạt động mạng của mình từ bất cứ nơi đâu thông qua một web portal mydlink Cloud Service có giao diện trực quan được kết nối bằng trình duyệt Web hay sử dụng các ứng dụng MyD-Link miễn phí hỗ trợ các thiết bị di động iOS và Android. Từ bất cứ nơi đâu trên thế giới miễn là có kết nối Internet, người dùng có thể biết được network của mình ở nhà đang hoạt động ra sao, có ai đang sử dụng, đang truy cập các website nào, có phiên bản cập nhật firmware mới chưa, thậm chí có thể chặn người khác sử dụng lậu Wi-Fi.

D-Link Cloud Router DIR-605L là một wireless router cơ bản có 2 ăng-ten chuẩn Wi-Fi 802.11n chỉ hoạt động ở băng tần 2.4GHz và có thể đạt tốc độ truyền tải tối đa tới 300Mbps. Có 4 cổng LAN.

Trên thân thiết bị bằng nhựa đen nhỏ gọn có nút Reset và nút WPS dành cho việc cấu hình wireless tự động. Có 7 đèn LED nằm ở mặt trên phía trước hiển thị tình trạng power, WAN, wireless và các cổng LAN.

Đây là dòng thiết bị mạng đầu tiên của D-Link, cũng như trong nhóm thiết bị mạng có trên thị trường, không cần tới đĩa CD cài đặt.

Việc cài đặt Cloud Router DIR-605L khá đơn giản. Kết nối cáp LAN từ modem vào cổng Internet của router. Dùng một cáp LAN nối cổng LAN 1 từ router tới máy tính. Kết nối với dịch vụ đám mây mydlink để cấu hình router với giao diện quản lý dạng trình duyệt. Trình quản lý này sẽ tự động nhận diện dạng kết nối Internet mà bạn đang sử dụng. Bạn có thể chọn hình thức setup tự động hay thủ công. Trong khi dạng cài đặt tự động khá hạn chế thiết đặt, dạng thủ công cung cấp nhiều tùy chọn hơn.

Hình thức cài đặt trực tuyến này cho phép người dùng cài đặt thiết bị từ xa và khai thác được dịch vụ đám mây mydlink service, nhưng nó khá xa lạ với thao tác cài đặt thiết bị mà người ta quen dùng, nhất là dạo sau này, nhiều hãng áp dụng chế độ cài đặt siêu tốc và cực kỳ đơn giản với các thiết đặt thiết bị và thậm chỉ cả của nhà cung cấp dịch vụ Internet được lưu sẵn trong đĩa cài đặt.

Chúng tôi thử nghiệm dùng The new iPad kết nối wireless thông qua Cloud Router cho sóng khá tốt, cách 1 tầng lầu còn 2/3 vạch sóng, cách 3 lớp tường còn 1/3 vạch.

Chúng tôi đánh giá cao việc Cloud Router được trang bị tới 2 ăng-ten ngoài và chúng có thể thay đổi hướng tùy ý giúp tăng cường sức mạnh phủ sóng của router. Nhờ hỗ trợ chuẩn IEEE 802.11n có tốc độ truyền tải tới 300Mbps (có khả năng up to 450Mbps) và phạm vi phủ sóng tới 175ft (53m) giúp tốc độ truyền data ổn định và nhanh hơn, nhất là trong xu thế hiện nay các laptop và thiết bị di động đã được trang bị chuẩn Wi-Fi tốc độ cao này. Thay vì chỉ hỗ trợ băng tần 5GHz chuẩn của IEEE 802.11n, Cloud Router sử dụng tần số 2.4GHz cho phép tương thích với các thiết bị dùng các chuẩn Wi-Fi cũ 802.11b/g vốn có rất nhiều.

Sẽ còn tuyệt vời hơn nếu Cloud Router hỗ trợ chuẩn LAN cao tốc Gigabit LAN của xu thế máy tính thế hệ mới. Nhưng với mức rẻ như vậy, khó có thể đòi hỏi gì hơn những gì mà D-Link đã cung cấp một cách “vượt ngưỡng” rồi.

Xin lưu ý là Cloud Router được thiết kế cho đối tượng mạng gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ, nghĩa là hỗ trợ số lượng có hạn thiết bị cùng kết nối Wi-Fi một lúc (tốc độ chung sẽ giảm khi có quá nhiều thiết bị cùng kết nối Wi-Fi). Bên cạnh đó, đây là một Router cơ bản không phải loại được tích hợp luôn modem, nó có chức năng cung cấp khả năng kết nối Wi-Fi và thêm nhiều cổng LAN cho các network hiện có của người dùng. Hiện nay, ở các gói cước cơ bản và đại trà, các nhà ISP thường chỉ trang bị cho khách hàng modem cơ bản có 1 cổng LAN và không có tính năng Wi-Fi.

 

TESTER @ STS


THÔNG SỐ KỸ THUẬT:

Broadband Transmission Technology

Ethernet

Wi-Fi Standard

IEEE 802.11n

ISM Band

ISM Minimum Frequency

2.40GHz

ISM Maximum Frequency

2.48GHz

Number of Antennas

2

Antenna Gain

5 dBi

Wireless Transmission Speed

300 Mbps

Wireless Security

WPS (PBC/PIN), WPA2, WPA, WEP

Number of Network (RJ-45) Ports

4

Number of Broadband (RJ-45) Ports

1

Network Technology

10/100Base-TX

Management

Web-Based Management,

Security Features

Network Address Translation (NAT), Stateful Packet Inspection (SPI), MAC Address Filtering, URL Filtering, mydlink

Input Voltage

5 V DC

Power Source

AC Adapter

Form Factor

Desktop

Height

28mm

Width

152mm

Depth

112mm

Weight (Approximate)

246g

Standards

IEEE 802.11n, IEEE 802.11g, IEEE 802.11b, IEEE 802.3, IEEE 802.3u

+ Nhà sản xuất: D-Link (www.dlink.com)

+ Nhà phân phối: Công ty Viscom (www.viscom.vn)

+ Nơi bán: Các cửa hàng, siêu thị máy tính.

+ Giá tham khảo: 710.000 đồng.