(STS:20.07.2012) Trong bộ phim hoạt hình Rio nổi tiếng hồi năm 2011 của hãng phim Blue Sky Studios, dàn diễn viên đều được dựng từ kỹ thuật dàn dựng 3D dựa trên NVIDIA Quadro. Bộ phim đã tạo được tiếng vang lớn ngay từ khi ra đời cho tới nay, đứng đầu bảng xếp hạng với doanh thu 40 triệu USD trong tuần đầu công chiếu.

" />
Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

CÔNG NGHỆ NVIDIA TRONG CUỘC SỐNG: Làm phim hoạt hình Rio, cảnh nền đám đông – không phải chuyện đùa

July 21
13:12 2012

Nhân vật thủ vai chính trong Rio là Blu, một chú vẹt Nam Mỹ được dựng hoàn toàn bằng máy tính, phiêu lưu cùng với đám bạn đường phố và cả những kẻ thù ở Rio de Janeiro. Các nhân vật trong phim đều được dựng hình nổi 3D và Blue Sky Studios đã đưa ra một loạt công cụ mới trong quá trình dựng hình của họ, tận dụng được lợi thế về tốc độ và tính linh hoạt của GPU Quadro mới.


Bộ phim Rio được dựng hình theo ảnh nổi 3D nên việc xem, biên tập hình ảnh đòi hỏi cần có hệ thống tính toán mạnh. Ayala đã chuyển ứng dụng biên tập tự phát triển của Blue Sky tên là “Roll” sang xử lý trên nền tảng GPU, cho phép các nghệ sĩ Blue Sky xem trước hình ảnh trước khi dựng ngay trong chế độ hình nổi.

Khi tối ưu hóa GPU để chạy với Roll, các nghệ sĩ Blue Sky không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn giảm được lượng lưu trữ cần để xem khung hình, vì giảm độ phân giải, tạo và lưu các cặp hình nổi không còn cần thiết nữa.


Nhóm nhân vật CG rất đáng chú ý, làm nền xuyên suốt trong phim và lấp chỗ trong sân vận động “Sambadrome”, trong một cảnh tái tạo lại lễ hội Carnival nổi tiếng ở Rio de Janeiro. Để tạo được chuỗi hiệu ứng đám đông này, đội ngũ Blue Sky đã dựng hình 16 loại cơ thể khác nhau và vài biến thể nhân vật khác, sau đó kết hợp chúng lại với nhau.

Trên nền tảng Quadro, Blue Sky có thể thực hiện một cảnh nền có mười, cả trăm, thậm chí cả ngàn nhân vật. Màu sắc của áo quần và các đặc điểm khác có thể dễ dàng thiết kế trực tiếp mà không phải chờ dựng hình rồi mới xem được hiệu ứng, bố trí quần áo đó tác động như thế nào trong đám đông như trước đây. Studio này cũng rút ngắn được thời gian thực hiện, như cảnh đám đông trước đây phải mất đến cả tuần, nay chỉ trong một ngày là có thể dựng được.


Điều đáng nói là chính NVIDIA khá chủ động cộng tác với các nhà làm phim hoạt hình và cộng đồng hiệu ứng hình ảnh, cụ thể nhất là qua hội nghị công nghệ GPU được tổ chức hàng năm. Blue Sky có thể xem như ví dụ tiêu biểu cho kết quả này. Blue Sky đã đạt được những tiến bộ đáng kể khi tích hợp GPU vào dây chuyền sản xuất của họ, giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi tinh chỉnh các công cụ của mình chạy với Quadro.

Chỉ mất chưa đầy 2 năm để hoàn thành bộ phim Rio, với đội ngũ ở thời điểm cao nhất là 300 nghệ sĩ. Đối với các dự án phim hoạt hình sắp đến, Blue Sky đang tìm cách tích hợp GPU sâu hơn nữa vào trong quy trình sản xuất.

Rio công chiếu vào ngày 15-4-2011, là tựa phim thứ 6 của Blue Sky Studios, là một đơn vị độc lập của Fox Film Entertainment, nổi tiếng qua bộ phim hoạt hình ăn khách Kỷ băng hà (Ice Age).

CHUYÊN ĐỀ DO TẠP CHÍ SIÊU THỊ SỐ E-MAGAZINE VÀ HÃNG NVIDIA PHỐI HỢP THỰC HIỆN