(STS:25.12.2011) Epson (Nhật Bản) nhiều năm nay vốn là nhà sản xuất máy in phun số 1 thế giới. Vì thế, không có gì phải ngạc nhiên khi từ mấy năm trước, Epson đã bắt đầu những nỗ lực cạnh tranh với máy in laser bằng máy in phun. Và bây giờ, hãng này đã sẵn sàng cung cấp cho người dùng tùy chọn thay thế máy in laser bằng máy in phun. Epson đã gọi nỗ lực này là “black is back” (màu đen trở lại).

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Epson phát triển máy in phun đủ sức thay thế máy in laser

December 25
16:55 2011

Công nghệ in Epson với thế mạnh về đầu in Micro Piezo, độ chính xác in, độ bền và hiệu quả về năng lượng. Theo Epson, đầu in Micro Piezo có thể giảm chi phí cho mỗi trang in, giảm mức tiêu thụ điện tới 70% so với in laser, giảm tổng chi phí vận hành máy in. Mực Epson DURABrite Ultra là một loại mực in đa mục đích (all-purpose ink) cho nhu cầu in hàng ngày, bảo đảm chất lượng bản in vẫn đẹp cho tới cuối cùng. Loại mực này có tính chống nhòe, chống phai và chống nước.

Mục tiêu của Epson là giúp người dùng có thể thay thế máy in laser bằng máy in phun với ưu thế là chi phí thấp hơn, thân thiện với môi trường hơn mà vẫn không phải hy sinh chất lượng in ấn. Một chi tiết nữa là máy in phun có thể in được trên nhiều loại vật liệu khác nhau mà máy in laser không thể làm được.

Có nhiều câu hỏi đã được đặt ra cho Epson khi hãng này quyết định đem máy in phun đen trắng (monochrome inkjet printer) trở lại cuộc sống. Trước hết, Epson cần tìm hiểu xem liệu thực sự thị trường đang có nhu cầu in đen trắng hay không? Kế đó là máy in đơn sắc hiện đang có vị trí như thế nào trên thị trường? Và cuối cùng là chi phí vận hành máy in đen trắng ra sao?

Epson cho biết họ đã phát hiện rằng thị trường Đông Nam Á trong vòng 4 năm trở lại đây vẫn còn đang gia tăng nhu cầu máy in đen trắng. Chẳng hạn như ở Việt Nam và Thái Lan, nhu cầu này có tốc độ gia tăng tới 60% một năm. Và hơn 90% số lượng máy in đen trắng ở hai nước này hiện là máy in laser.

Và để có thể “đấu” với máy in laser đen trắng, Epson đã trang bị cho thế hệ máy in phun đen trắng mới của mình các ưu điểm chính: chi phí vận hành, in hai mặt tự động, kết nối mạng, tốc độ, tiết kiệm điện, in được trên nhiều vật liệu, chất lượng in,…

Trong năm qua, Epson đã tạo ra những đột phá mới trong lĩnh vực in phun nhằm làm tăng tính tiện lợi và giảm chi phí cho người dùng. Gây ấn tượng nhất là hệ thống cấp mực liên tục CIS (Continuous Ink Supply System) đã được ứng dụng vào dòng L Series. CIS (hay còn gọi là Epson Original Ink Tank System) sử dụng các chai mực (ink bottle) thay vì các bình mực (ink cartridge). Với dung tích tới 70ml, mỗi chai mực này có thể in được tới 12.000 trang đen trắng hay 6.500 trang màu (thử nghiệm trên máy in Epson AIO L200).

Máy in phun Epson L100 với hệ thống mực liên tục CIS.

Riêng ở dòng máy in Epson WorkForce Pro Series, dòng máy in phun mới nhất của Epson được thiết kế cho tất cả các doanh nghiệp từ SMB tới công ty lớn, bình mực in dung lượng cao có khả năng in tới 3.400 trang đen trắng (so với 2.200 trang của bình mực in phun bình thường và 2.000 trang in của tonner máy in laser).


Epson đã đưa ra thị trường dòng K-Series là máy in phun đen trắng có khả năng thay thế cho máy in laser. 3 model K-Series vừa được Epson giới thiệu là: Epson K100 (máy in), Epson K200 (máy in all-in-one), và Epson K300 (máy in all-in-one có bộ nạp tài liệu tự động ADF).

– Chi phí hoạt động: Tất cả các máy in K-Series đều gắn cùng một lúc 2 bình mực T137 có khả năng in tới 2.000 trang. Với giá bán một cặp mực này tại Thái Lan vào trung tuần tháng 9-2011 là 780 THB (khoảng 540.000 đồng), chi phí cho một trang in chỉ có 0,39 THB (270 đồng). Theo tính toán của Epson, chi phí này thấp hơn 70% so với máy in laser đen trắng cùng mức giá và thấp hơn 10% so với dùng bình mực máy in laser nạp lại mực (refill toner).

– In 2 mặt tự động: Dòng máy in phun Epson K-Series được trang bị tính năng in hai mặt (Duplex) tự động, trong khi máy in laser cùng mức giá không có.

– In qua mạng: Tất cả máy in K-Series đều được tích hợp sẵn khả năng kết nối qua mạng LAN. Người dùng không cần phải mua thêm print-server. (Dòng máy in Epson WorkForce Pro Series còn có thêm tính năng kết nối với các thiết bị di động của Apple như iPhone, iPad,… và các smartphone Android.)

– Tốc độ in: Ngang ngửa với máy in laser. Cụ thể là tới 37ppm với chế độ in nhanh, 16ppm cho in với chất lượng in laser và 8ppm cho in hai mặt (theo chuẩn trang in ISO/IEC 24734).

– Tiết kiệm điện: Máy in phun K-Series có mức tiêu thụ điện thấp hơn 70% so với máy in laser cùng mức giá. Cụ thể, với tác vụ in 100 trang/ngày, máy in laser đen trắng tiêu thụ 70 Wh/day, trong khi máy in phun K-Series chỉ cần 20 Wh/day.

– Vật liệu in đa dạng: Máy in laser chỉ in được trên giấy chuẩn. Còn máy in phun có thể in được trên nhiều loại vật liệu khác nhau.

– Chất lượng in: Máy in phun Epson K-Series cho chất lượng in như máy in laser nhờ công nghệ đầu in Micro Piezo và mực in DURABrite Ultra. Mực in này không chỉ có chất lượng như máy in laser mà còn có tính năng kháng nước, chống nhòe và siêu bền.

Mực in laser chứa chất chì độc hại cho môi trường và sức khỏe con người. Trong khi đó, Epson khẳng định mực in phun của mình hoàn toàn thân thiện với môi trường và con người. Công ty Đồng Nam, nhà phân phối sản phẩm Epson ở Việt Nam, từng trưng bày tại văn phòng ở TP.HCM một bể cá chứng minh sự vô hại của mực in phun Epson: những con cá cảnh vẫn sống được trong môi trường nước đen thui do pha với mực in phun Epson.

Trong cuộc họp báo giới thiệu 7 mẫu máy in phun Epson mới nhất tại Singapore hồi trung tuần tháng 9-2011, trả lời câu hỏi của Siêu Thị Số là “Epson có tiếp tục phát triển máy in laser nữa không?”, các nhà lãnh đạo Epson Thái Lan cho biết: trong khi tập trung vào nỗ lực nghiên cứu phát triển các dòng máy in phun mới có khả năng thay thế máy in laser, Epson vẫn tiếp tục sản xuất các dòng máy in laser cho các thị trường có nhu cầu.

Phạm Hồng Phước

(Singapore/Saigon 23-12-2011)

Năm 2009, khi bắt đầu thu thập dữ liệu về khuynh hướng sử dụng mực của máy in gia dụng, các nhà nghiên cứu ghi nhận có hơn 450 triệu bình mực loại xài một lần (single-use ink cartridge) đã bị quẳng vào thùng rác ở Mỹ trong một năm. Hiện nay (năm 2011), con số này có thể lên tới 700 triệu bình. Tình trạng này vừa gây thêm tốn kém cho người dùng, vừa lãng phí tài nguyên, vừa gây hại cho môi trường.

(Theo InkjetBlog – www.inkjetmall.com, 21-9-2011)

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới