Tại Hội nghị BUILD vừa được diễn ra vào tối 13-9 tại California (Mỹ), Microsoft đã trình làng hệ điều hành mới nhất của mình, Windows 8. Điều đáng chú ý, đây là hệ điều hành đươc xây dựng hoàn toàn mới của Microsoft và có thể hoạt động trên cả PC và tablet. Dự kiến, Windows 8 sẽ được chính thức phát hành vào cuối năm 2012.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Windows 8 tất cả những gì bạn muốn biết

October 23
06:56 2011

Microsoft cũng đã cho phép download phiên bản pre-beta để mọi người có thể thoải mái thử nghiệm. Bạn download tại link http://msdn.microsoft.com/en-us/windows/apps/br229516. File cài đặt này có dung lượng 4,8GB.
Đây sẽ là phiên bản Windows được cải tiến nhiều nhất kể từ khi Microsoft phát hành Windows 95. Giờ đây, Microsoft muốn cập nhật sử dụng Windows như một con bài chiến lược cho tất cả những thiết bị đang làm dân công nghệ lên cơn sốt: Netbook, smartphone, máy tính bảng, các thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng và các dịch vụ điện toán đám mây (cloud computing).
Windows 8 mới chạy cả với các bộ xử lý truyền thống lẫn các bộ xử lý di động ARM. Windows 8 cũng được dự kiến có một kho ứng dụng trực tuyến như Mac App Store dành cho OS X của Apple, và sẽ được tích hợp thêm với một loạt dịch vụ trực tuyến của Microsoft như SkyDrive, Office 365, và các ứng dụng trực tuyến miễn phí Office Web Apps. Những cải tiến quan trọng khác bao gồm hỗ trợ USB 3.0 và cải tiến toàn diện cách thức Windows quản lý hệ thống.

Hỗ trợ màn hình cảm ứng
Thay đổi đáng chú ý nhất của Windows 8 là giao diện cảm ứng được Microsoft lấy cảm hứng từ Windows Phone 7. Màn hình khởi đầu (Start) của Windows 8 gồm các khung lớn lý tưởng cho cảm ứng (Microsoft gọi là giao diện Metro – các viên gạch lát), nhưng vẫn có thể điều khiển bằng chuột.
Giao diện Windows truyền thống cùng với nút Start, thanh tác vụ (task bar), và màn hình Desktop vẫn được duy trì và xuất hiện bất cứ lúc nào bạn chạy một ứng dụng cũ như Microsoft Excel 2010. Bạn cũng có thể chạy các ứng dụng mới hỗ trợ điều khiển chạm (với màn hình cảm ứng) trên Windows 8 cùng với các ứng dụng Windows truyền thống. Microsoft cho biết HTML5 và JavaScript sẽ là ngôn ngữ chính để phát triển các ứng dụng mới chạy trên Windows 8.

ARM và Intel
Giao diện lấy điều khiển chạm làm trung tâm của Windows 8 có thể đem đến cho những người đã quen với việc dùng chuột và bàn phím một chút lúng túng, nhưng UI mới giúp Microsoft tăng khả năng cạnh tranh trên đấu trường máy tính bảng. Bắt đầu từ Windows 8, Microsoft sẽ thiết kế HĐH của mình để không chỉ chạy với kiến trúc x86 của Intel mà còn chạy được cả với các CPU ARM. Các chip ARM rất phổ biến trong thị trường thiết bị di động và sẽ giúp các đối tác của Microsoft đưa Windows 8 lên nhiều loại thiết bị ở kỷ nguyên gọi là “hậu PC”, như máy tính bảng chẳng hạn.
App Store
Bạn có thể hình dung thấy một kho ứng dụng trực tuyến ngay trên Windows 8, qua đó giúp tải về những phần mềm mới cho thiết bị của mình chỉ bằng một cú chạm (hay nhấp chuột). Hồi đầu tháng 8-2011, Microsoft đã tiết lộ trên trang blog Building Windows 8 chi tiết về đội ngũ kỹ sư đang phát triển HĐH mới, trong đó có một nhóm “App Store”. Điều đó gợi ý về một sản phẩm tương tự kho ứng dụng trực tuyến Mac App Store dành cho Mac PC chạy OS X 10.6 (Snow Leopard) và 10.7 (Lion).
Đám mây trong Windows 8
Microsoft tích hợp rất nhiều dịch vụ trực tuyến vào Windows 8 như: Office 365, Office Web Apps, Windows Live và nền tảng Azure. Toàn bộ Windows 8 sẽ hướng người dùng sử dụng các dịch vụ trực tuyến thay vì các ứng dụng đòi hỏi cài đặt và sử dụng nhiều tài nguyên như bấy lâu nay.
Hỗ trợ USB 3.0
Giao tiếp SuperSpeed USB 3.0 cho tốc độ truyền tải data cao gấp 10 lần so với chuẩn USB 2.0 hiện tại, và USB 3.0 cũng tiêu tốn ít điện năng hơn. Bạn có thể phát huy lợi thế cổng USB 3.0 tốc độ cao trong Windows 7 nhờ các trình điều khiển của bên thứ ba. Nhưng kể từ phiên bản Windows 8, Microsoft dự kiến hỗ trợ mặc định USB 3.0.
Windows Explorer: hệ thống quản lý file được cải tiến
Trong Windows 8, Microsoft đã thực hiện nhiều thay đổi lớn với trình quản lý tập tin Windows Explorer. Windows Explorer mới sẽ cải tiến những chức năng quản lý tập tin cơ bản như copy, move, rename, và delete (chép, di chuyển, đổi tên và xóa tập tin).
Giao diện mới đặt tất cả các chức năng quản lý tập tin căn bản của bạn vào một cửa sổ thay vì dùng những cửa sổ riêng biệt cho mỗi chức năng. Điều này sẽ tạo sự dễ dàng và hiệu quả hơn cho việc chuyển đồng thời nhiều tập tin lớn, như hình ảnh và video.
Nếu bạn đang chép hay di chuyển các tập tin, bạn có thể biết chính xác bao nhiêu dung lượng dữ liệu đã được chuyển. Microsoft cho biết thời gian ước chừng hoàn thành thủ tục xử lý các tập tin sẽ chính xác hơn trong Windows 8.
Cuối cùng, Microsoft đã cải tiến hộp thoại để dễ dàng hơn trong việc chỉ ra những tập tin bạn sẽ ghi đè khi một tập tin mới trùng tên với tập tin đã có trong cùng thư mục đến.

Explorer trong Windows 8 cũng được phủ giao diện Ribbon giúp công cụ quản lý tập tin gần gũi với cơ chế cảm ứng và dễ dàng tiếp cận các lệnh hơn. Microsoft cũng đã tối ưu hóa Explorer mới cho màn hình dạng rộng (widescreen) và có khoảng 200 phím tắt được bổ sung.
Windows Explorer mới sẽ có ba tab chính: Home, Share và View cùng với một menu File ở phía bên trái, ngoài cùng. Tab Home chính của Explorer trong Windows 8 bao gồm 84% các lệnh thường hay được dùng nhất, chẳng hạn như “Move to” và “Copy to” để chuyển và sao chép các tập tin. Microsoft cũng đặt vào lệnh “Copy path” cho những người muốn dán một đường dẫn vào một cửa sổ Explorer khác để truy cập tập tin nhanh chóng.
Tab Share giúp người dùng chỉ với một cú nhấp chuột đã nhanh chóng truy cập vào các lệnh thường dùng như: “Email”, “Zip” (nén/mở nén tập tin), “Burn to disc” (ghi đĩa), “Print” (in ấn). Explorer mới cũng sẽ cho bạn thấy những người có quyền truy cập vào một tập tin đang được chọn trên HomeGroup của mình hoặc mạng doanh nghiệp.
Ngoài ra, các menu ngữ cảnh trong Explorer của Windows 8 chỉ hiện lên khi bạn đang thực hiện một tác vụ cụ thể. Ví dụ, nếu bạn mở Explorer để xem ảnh, dưới tab “Manage”, bạn sẽ thấy các tùy chọn xoay ảnh đang được chọn, bắt đầu trình chiếu, hoặc thiết lập một ảnh làm hình nền (background).

Nguyễn Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới