Trên thị trường, ngoài những mẫu máy ảnh cao cấp có giá bán từ 5 triệu đồng trở lên, còn lại những mẫu máy ảnh phổ thông từ 3,5 triệu đồng trở xuống rất thu hút được sự quan tâm từ phía người dùng, đặc biệt là sinh viên hay người có thu nhập trung bình. Việc lựa chọn các dòng máy này không quá khó khăn bởi sự đa dạng của các sản phẩm có trên thị trường. Một câu hỏi được đặt ra là chất lượng của các dòng máy này như thế nào? Dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những điều cần biết khi chọn máy ảnh số phổ thông

April 05
00:00 2011

Trở lại với thời kỳ máy ảnh lên phim tự động ngày trước, người dùng thường dễ dàng sở hữu một chiếc máy ảnh chỉ từ 300.000 đồng cho đến 1 triệu đồng. Các máy ảnh lúc đó mang đặc tính như camera của một chiếc điện thoại chụp ảnh bây giờ: ống kính tiêu cự cố định, đèn flash nhỏ gọn,… Từ dòng máy ảnh cao cấp, các nhà sản xuất cắt giảm dần các tính năng để đưa ra thị trường phổ thông các sản phẩm có giá thành phù hợp hơn, vẫn đáp ứng nhu cầu chụp ảnh cơ bản của người dùng.
Về cơ bản, các dòng máy ảnh kỹ thuật số bình dân có thiết kế đơn giản, không có nhiều đường nét đột phá trong thiết kế như dòng máy ảnh thời trang trung cấp. Ngoài tính năng chụp ảnh tự động dựa vào bộ xử lý của máy, một vài tùy chọn hiệu ứng hoặc nâng cao không được chú trọng nhiều. Các máy ảnh đều sử dụng cảm biến ảnh CCD nên giá thành sản xuất khá rẻ, độ bền ở mức khá.

 


Một số lý do để các dòng máy ảnh này có giá rẻ là do kết cấu tạo nên chiếc máy (chủ yếu là chất liệu nhựa, đường nét thiết kế đơn giản), ống kính cũng thuộc dòng phổ thông với tiêu cự chuẩn từ 35mm, độ phóng đại ống kính từ 3X – 4X, màn hình LCD kích thước nhỏ (từ 2,5 inch – 2,7 inch) với công nghệ cơ bản, tích hợp vừa đủ các tính năng chụp cần thiết, sử dụng pin tiểu AA để giảm giá thành. Nhóm người dùng tiếp cận dòng máy ảnh này chủ yếu là học sinh, sinh viên, người dùng gia đình có nhu cầu in ảnh từ khổ 10 x 15 cm, 13 x 18 cm cho đến khổ A4, với độ phân giải 10 megapixel thì việc in ảnh khổ A3 cũng được đảm bảo khá tốt. Về mặt hạn chế có thể thấy tốc độ hoạt động của dòng máy này không thực sự cao, bạn không thể chụp liên tiếp quá nhiều tấm ảnh, khả năng đo sáng cũng hạn chế hơn, màu sắc tái tạo phụ thuộc vào công nghệ của từng nhà sản xuất, độ chi tiết ảnh ở mức chấp nhận được bởi thấu kính quang học loại thường, không hỗ trợ quay video HD, kết nối HDMI,… Dù sao với nhu cầu chia sẻ ảnh trên Web hay in ảnh khổ nhỏ chất lượng tốt thì dòng máy ảnh phổ thông vẫn đáp ứng được.
Nhìn chung các dòng sản phẩm máy ảnh này khá phù hợp với người có thu nhập bình dân, học sinh, sinh viên có nhu cầu chụp và in ảnh lưu niệm khá tốt. Thực sự nếu có những đòi hỏi cao hơn, bạn mới cần phải cân nhắc những tính năng trên các máy ảnh số đắt tiền. Còn lại thì đơn giản chỉ cần giơ máy và… ngắm rồi chụp.

Đức An

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới