Máy tính bảng (Tablet PC) không phải là một sản phẩm mới đối với người sử dụng máy tính ở Việt Nam. Nhưng phải gần đây, cho tới khi chiếc iPad của Apple xuất hiện thì dòng sản phẩm này mới được thị trường quan tâm. Máy tính bảng có thật sự hữu ích cho công việc, là công cụ trợ giúp cá nhân cần thiết của bạn hay không? Hay chỉ đơn giản là nó như một món đồ chơi công nghệ nhằm trang điểm thêm cho bộ sưu tập công nghệ số của người dùng mà thôi?

" />
Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy tính bảng không chỉ để gõ…

April 05
00:00 2011

Chuyện xưa, chuyện nay
Xuất hiện từ rất lâu, nhưng các thế hệ máy tính bảng thế hệ trước đây đều được trang bị cấu hình phần cứng và phần mềm tương tự như những laptop hay máy tính để bàn. Chúng có tốc độ khá mạnh nhưng lại bị nhược điểm là kiểu dáng thô kệch, nhận lệnh cảm ứng bằng bút chạm đơn điểm từ màn hình. Một máy tính bảng 5 năm trước đây có giá rất đắt, thuộc nhóm hàng xa xỉ dành cho những ai thích sản phẩm mới lạ. Để diễn hơn là để dùng. Các tính năng của máy tính bảng vào thời bấy giờ không làm thỏa mãn được đa số người tiêu dùng như: kén hệ điều hành, phần mềm chưa được hỗ trợ nhiều, giá cả cao ngất, thiết kế và kiểu dáng như là… chiếc máy tính xách tay, khó tìm linh kiện thay thế khi bị hư hỏng… Vì những lý do đó mà máy tính bảng dần dần rơi vào quên lãng!
Nhưng nay, số phận máy tính bảng lại khác. Hiện nay, khái niệm về máy tính bảng đã theo xu hướng “di động” nhiều hơn và cấu tạo hoàn toàn khác xa so với những thế hệ trước. Chúng sử dụng cấu hình vừa phải, nhỏ gọn, đa năng, pin dùng lâu, không còn “đấu” cấu hình với các dòng laptop chính thống. Máy tính bảng hiện nay sử dụng nhiều hệ điều hành khác nhau, từ loại hệ điều hành nhỏ gọn, đã được tối ưu hóa cho thiết bị cầm tay cho đến các hệ điều hành quen thuộc dành cho máy tính. Với sự phát triển nhanh chóng của các thế hệ màn hình cảm ứng đa điểm, chip nhớ di động tốc độ cao, hỗ trợ nhiều hệ điều hành,… không chỉ vực dậy mà còn tạo ra xu hướng tiêu dùng mới, từ giới “quý tộc” cho đến người sử dụng có thu nhập vừa phải.

Nhiều tính năng đa dạng
Theo hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, đến năm 2012, số lượng máy tính bảng tiêu thụ trên thị trường sẽ tăng trưởng mạnh do nhu cầu của người dùng cần một “thiết bị số cơ động, đơn giản, dễ thao tác, kết nối mọi lúc để làm việc khắp nơi”.
Bên cạnh Apple với chiếc iPad (2 phiên bản) hiện nay, hầu như các hãng sản xuất máy tính và điện thoại di động như: Samsung, Dell, Motorola, LG, HP, Toshiba, BlackBerry,… đều đã và sẵn sàng tung ra hàng loạt các mẫu máy tính bảng của riêng mình. Có thể kể: Samsung có Galaxy Tab, HP có Slate, Asus có EP101TC, BlackBerry có PlayBook, LG có Optimus Pad, Viewsonic có ViewPad, Lenovo có Lepad, Motorola có Xoom,…
Máy tính bảng đang tạo ra thế đứng riêng trên thị trường thiết bị số di động hiện nay. Trước hết, máy tính bảng có thiết kế đại, kích thước ngày càng nhỏ, gọn, nhẹ, màn hình vừa đủ 7 – 10 inch, loại bỏ hoàn toàn bàn phím thực và thay vào đó bằng bàn phím ảo đã tăng tính di động lên rất nhiều lần cho người sử dụng. Giờ đây, các dòng máy tính bảng “triệt để” ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng đa điểm có độ nhạy tốt, chất lượng rõ nét, có khả năng chống chói khi dùng ngoài trời, góc nhìn rộng,… giúp người dùng thường xuyên lướt Web hoặc xử lý các ứng dụng văn phòng, xem phim mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó, chúng dễ dàng kết nối với các phụ kiện quen thuộc như: bàn phím, chuột, máy in, máy quét, ổ USB, ổ đĩa DVD/CD,… Hơn thế, điểm “ăn tiền” của các dòng máy tính bảng còn hỗ trợ mạnh mẽ các kết nối không dây nhất như: mạng di động 3G/4G, Wi-Fi, GPS, Bluetooth,… hay biến thành một chiếc điện thoại kết nối mạng GSM/CDMA như một chiếc điện thoại thông minh.
Song song với cấu trúc phần cứng đã được cải thiện, những chiếc máy tính bảng hiện nay chạy nhiều hệ điều hành, như các hệ điều hành dành cho máy tính như: Windows, Linux,… hoặc các hệ điều hành dành cho di động Android, iOS, WebOS… Các hệ điều hành dành cho máy tính bảng đời mới đều có giao diện thân thiện, dễ sử dụng, thiết kế đẹp mắt và nâng cao khả năng tùy biến. Bên cạnh đó, do dùng các thế hệ phần cứng được thiết kế mới nhất, nên máy tính bảng hiện nay có thể dùng hơn 10 tiếng liên tục mà không cần adapter.
Tuy nhiên, với cấu hình khiêm tốn, máy tính bảng vẫn chưa thể thỏa mãn được nhu cầu của những người có yêu cầu cao như: lập trình, thiết kế, dựng phim trên nền đồ họa 3D hay các game thủ “hạng nặng”.

 

Phương Danh – Hoàng My

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới