Trong nhiều năm qua, sự phát triển vượt bậc của những phần mềm vẽ tay (drawing software) đã đóng góp những sự thành công lớn cho ngành quảng cáo nói riêng và nghệ thuật thị giác (visual art) nói chung. Những phần mềm vẽ tay đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới, tuy không phải ai cũng có nhu cầu sử dụng chúng. Tuy nhiên, nếu đang làm trong những ngành như: quảng cáo, sáng tạo, mỹ thuật, giáo dục, bạn ắt sẽ phải chọn cho mình một phần mềm vẽ tay thích hợp với nhu cầu sử dụng.
Sau đây là những phần mềm vẽ tay xuất sắc nhất mà Siêu Thị Số muốn giới thiệu với bạn.

 

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Đi chợ Software: Những phần mềm vẽ tay trên máy tính rất đáng để có

April 05
00:00 2011

Corel Painter
Ở Việt Nam, Corel Painter từng là phần mềm được yêu thích và sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, phần mềm này dần dần ít được sử dụng hơn và được giới thiết kế đồ họa thay thế bằng những phần mềm khác. Điều này cũng đúng trên phạm vi toàn thế giới, Corel Painter đang dần dần mất đi vị trí số 1 của mình. Tuy nhiên xét về nhiều phương diện, đây vẫn là một trong những phần mềm vẽ tay hàng đầu hiện nay.

 


Ngoài việc có rất nhiều chức năng phục vụ tốt cho việc vẽ tay như: sự đa dạng của các loại cọ vẽ, tính năng chỉnh sửa bản vẽ cao cấp, chức năng quản lý màu sắc mạnh mẽ, chức năng phân lớp bản vẽ,… phiên bản mới nhất Corel Painter 11 còn có rất nhiều tính năng độc đáo và hữu dụng khác. Hai tính năng nổi bật nhất trong số đó là phối màu và tự động vẽ. Tính năng phối màu cho phép bạn phối những ưu điểm, đặc tính của một vài loại cọ làm một hay phối nhiều màu sắc lại làm một màu độc đáo và duy nhất cho bảng vẽ của mình. Chức năng tự động vẽ cho phép bạn chuyển đổi một tấm ảnh chụp sang một tấm ảnh vẽ tay cực đẹp với nhiều tùy chọn về mặt chức năng.
Điều khiến các họa sĩ hay các nhà thiết kế yêu thích sử dụng Corel Painter là bộ cọ vẽ của chương trình này. Corel Painter có một bộ công cụ cọ vẽ số 1 hiện nay. Bạn sẽ có rất nhiều tùy chọn về cọ vẽ như: cọ vẽ màu nước, cọ phun mực, cọ sơn dầu, màu chì, màu sáp, màu viết bi,… Và độc đáo nhất như đã nói ở trên, bạn có thể dùng các chức năng trộn màu để tạo cho mình một loại cọ độc đáo, cá tính và hoàn toàn khác biệt.
Sở hữu bộ công cụ vẽ tốt và đa dạng, độc đáo nhất, nhưng có 2 khuyết điểm khiến Corel Painter ngày càng mất người dùng về tay các đối thủ của mình. Khuyết điểm thứ nhất là khả năng render đồ họa chậm chạp, ngốn nhiều tài nguyên phần cứng. Điều thứ hai là các nhóm công cụ chức năng của chương trình được phân bố không khoa học, thiếu đi sự tiện lợi và dễ sử dụng.
Corel Painter 11 được bán với giá 299 USD. Bạn có thể xem thông tin và tải bản dùng thử tại trang chủ: www.corel.com

Adobe Illustrator CS5
Adobe Illustrator là đối thủ lớn nhất của Corel Painter và cũng là người đang chiếm vị trí số 1 của phần mềm này. Hiện nay ở Việt Nam, Adobe Illustrator gọi tắt là AI đang được sử dụng rất phổ biến và gần như là duy nhất trong các dịch vụ thiết kế đồ họa, quảng cáo hoặc trong các bảng vẽ số.


Điều khiến AI trở, nên nổi bật và được sử dụng rộng rãi là tính dễ sử dụng, sự tiện lợi và tính đa năng của phần mềm này. Bất kỳ ai chỉ cần học một khóa ngắn hạn là có thể sử dụng tốt AI và bạn có thể sử dụng AI cho nhiều mục đích khác nhau như: vẽ, thiết kế giao diện Web, làm video đồ họa số,… Hiện nay, AI nhiều tính năng và mạnh mẽ hơn bất kỳ phần mềm vẽ tay nào đang có trên thị trường.
Điều quan trọng nhất của một phần mềm vẽ tay là bộ công cụ vẽ. Không có được sự độc đáo và duy nhất như Corel Painter, nhưng AI cũng sở hữu một bộ công cụ vẽ đa dạng và có độ tùy biến cao, đa năng. Trong những công việc thiết kế hàng ngày thì bộ công cụ này đáp ứng đầy đủ các chức năng vẽ vời cho bạn. Một so sánh nhỏ, nếu như Corel Painter chuyên dành cho những họa sĩ khó tính và khắt khe thì AI dành cho mọi người, bất kỳ ai muốn vẽ một cách nhanh chóng và đơn giản.
Do tính đa năng của mình, AI phiên bản mới nhất CS5 được Adobe bán với mức giá cao: 599 USD cho một máy sử dụng, gấp đôi mức giá của Corel Painter. Tuy nhiên, đừng quá so sánh về giá khi mà số lượng chức năng của AI cũng gần gấp đôi nếu so với Corel Painter.
Bạn xem thêm thông tin, tải về bản dùng thử của AI tại trang chủ: www.adobe.com.

ArtRage Deluxe 2.5
ArtRage Deluxe là một cái tên rất mới trong lĩnh vực phần mềm vẽ tay, nhưng nhanh chóng nhận được thiện cảm từ nhiều người dùng và hiện nay rất được ưa thích tại châu Âu. Phần mềm này dành cho những ai yêu thích vẽ mà không chịu nổi mức giá của hai đại gia trên. Do có mức giá rất rẻ, phần mềm này được khá nhiều sinh viên mỹ thuật và những người dùng thông thường lựa chọn.


ArtRage có một giao diện rất đơn giản và tiện sử dụng. Thoạt ban đầu trông thấy nó, bạn sẽ nghĩ ngay nó chỉ là một sự nâng cấp của trình Paint mà Microsoft tặng kèm theo Windows. Tuy nhiên, có những ưu điểm mà nó hay hơn hẳn Paint khiến người dùng phải bỏ tiền túi ra mua nó: sự phong phú về các loại cọ vẽ, chức năng phân lớp (layer), khả năng hỗ trợ tốt nhiều bảng vẽ tay (tablet).
Gần giống với Corel Painter, ArtRage có một bộ công cụ vẽ rất đa dạng và đầy đủ chủng loại. Chương trình cũng cho phép bạn pha trộn giữa các loại công cụ, màu vẽ để tạo ra công cụ ưa thích cho riêng mình. Dĩ nhiên, về số lượng và độ phức tạp thì nó không bằng Corel Painter.
Dễ sử dụng và ít ngốn tài nguyên hơn, nhưng ArtRage quản lý màu sắc không tốt bằng hai đại gia trên. Các bản in của ArtRage dường như chỉ đủ chất lượng sử dụng cho mục đích cá nhân chứ không thể áp dụng trong thương mại. Một điểm yếu nữa là các công cụ vẽ tuy đa dạng về số lượng, nhưng lại khá hạn chế về mặt tính năng.
Bạn có thể mua ngay ArtRage Deluxe 2.5 với giá 46,82 USD ngay trên Amazon (www.amazon.com). Tại đây, bạn cũng có thể xem thêm thông tin về phần mềm này. Hiện nay, tuy phần mềm này không còn được hãng SmithMicro tiếp tục sản xuất, nhưng nó vẫn được sử dụng rất phổ biến trên thế giới.

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới