Trước Tết Nguyên đán, các siêu thị điện máy đua nhau khuyến mãi để bán được hàng, Từ các nhóm hàng điện máy, điện thoại di động cho đến hàng máy tính, nhóm hàng nào cũng có chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng. Các siêu thị xem đây là cơ hội bán hàng tốt nhất trong năm…

" />
Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Thị trường hàng điện máy sau tết: Sáng – Tối!

March 05
00:00 2011

Không như mong đợi
Nhiều mặt hàng điện máy được các nhà bán lẻ tung ra trong chương trình khuyến mãi cuối năm được đánh giá là rẻ. Không chỉ rẻ về giá mà số lượng hàng tham gia khuyến mãi khá nhiều. Chưa đến mức độ kéo container để minh thị với khách hàng rằng đủ hàng để bán như những năm trước, nhưng cũng bày hàng đống trước cửa hay bên hông siêu thị để phục vụ khách hàng. Nhóm sản phẩm được các siêu thị điện máy đánh mạnh là tivi LCD, máy hút bụi, bàn ủi, máy xay sinh tố, bếp gas, máy giặt, điện thoại di động, máy ảnh số, máy quay phim,…
Nhưng cho dù rầm rộ quảng bá trên các phương tiện khác nhau, theo nhiều siêu thị điện máy, doanh số bán hàng không như mong đợi. Lượng khách, dù được gọi là đông nếu so sánh với những dịp trước đó nhưng so với những năm trước, lại ít hơn nhiều. Không tiết lộ con số cụ thể, nhưng Giám đốc kinh doanh của siêu thị điện máy Chợ Lớn, ông Liên An Thạch xác nhận: “Phải quảng cáo liên tục thì người tiêu dùng mới đến với hệ thống này. Hễ ngưng quảng cáo, lượng khách ít ngay. Kinh doanh mùa cuối năm mà sao khó quá”. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó giám đốc tiếp thị của hệ thống Wonder Buy, cho biết, lượng khách những ngày cuối năm tăng mạnh, nhưng lượng hàng bán ra vẫn không như kỳ vọng của siêu thị. Ông Hùng cũng từ chối cung cấp con số cụ thể những mặt hàng được xem là chiến lược như tivi LCD, tủ lạnh, điện thoại di động, máy tính,… mà chỉ công bố tỷ lệ lượng hàng bán ra. Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Thế giới Điện tử, cho biết lượng hàng bán ra khá chậm, trước Tết 10 ngày, nhịp độ mua bán có tăng lên, nhưng doanh thu vẫn không tăng bao nhiêu so với thời gian trước. “Tết năm nay ế nhệ. Gần Tết mới bán được hàng, nhưng cũng không tăng bao nhiêu”, ông Huân nói thêm.
Nhóm hàng máy tính có khởi sắc hơn. Tuy vậy, các giám đốc kinh doanh mà chúng tôi có dịp tiếp cận đã từ chối cung cấp con số doanh thu vì “không thể tiết lộ”, nhưng thừa nhận là khó bán hàng. Khách vẫn đến, nhưng chỉ bán được những mặt hàng có giá trị thấp như: ổ đĩa quang, ổ cứng, chuột, USB,… “Các mặt hàng này không còn là mặt hàng đặc biệt như trước đây, vì bây giờ người tiêu dùng có thể mua sắm bất kỳ thời điểm nào trong năm mà không cần đến Tết”, ông Huân bình luận. Theo ông Huân, nhóm hàng này bán mạnh vào dịp giữa năm cho đến đầu năm học, còn Tết không phải là thời điểm quan trọng để bán các mặt hàng này.

Sau Tết, tiếp tục khuyến mãi
Trước Tết, các siêu thị tích cực tổ chức các chương trình khuyến mãi, thì sau Tết vẫn phải tiếp tục chúng để bán hết hàng vì lượng hàng tồn còn khá nhiều. Chiêu thức khuyến mãi sau Tết nghe “thân thương” hơn như: mua hàng được nhận lì xì, mua hàng giảm giá đến 40%, bán hàng mừng năm mới,… cũng với những mặt hàng được quảng cáo hồi trước Tết với giá tương tự.
Nhưng chiêu thức “độc” nhất là chương trình khuyến mãi mang tên SuSu của siêu thị điện máy Wonder Buy tung ra vào ngày 21-1-2011 và kéo dài trong vòng một năm. Theo quảng bá, đây là chương trình “bán hàng kiểu Mỹ”, là chiêu bán hàng khá độc đáo, lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Theo quy định của chương trình khuyến mãi này, khi khách hàng chọn mua một trong năm nhóm sản phẩm: máy tính xách tay chạy CPU từ Core i5, tủ lạnh trên 300 lít, máy giặt lồng ngang, máy lạnh công nghệ Inverter, tivi LED, nếu chọn 1 năm sẽ được Wonder Buy hoàn trả lại 20% số tiền mua sản phẩm đó, còn nếu chọn thời gian 3 năm sẽ được trả 70%, còn chọn thời gian 5 năm sẽ được trả 100% số tiền mua sản phẩm đó. Khách hàng được quyền chọn một trong ba mức thời gian trên. Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó giám đốc tiếp thị Wonder Buy, cho biết, chương trình bán hàng này được thực hiện hàng tháng với số lượng 1.000 sản phẩm thuộc 5 nhóm hàng trên. “Mỗi tháng chỉ có 1.000 sản phẩm. Hết hàng khi nào thì sẽ chấm dứt chương trình của tháng đó, tháng sau tiếp tục. Để hạn chế tình trạng mua đi bán lại, mỗi khách hàng chỉ mua được một món hàng của 5 nhóm sản phẩm trên”, ông Hùng nói.

Vài tuần nữa mới tăng giá
Ngay từ đầu năm, “hung tin” từ Ngân hàng nhà nước quyết định tăng tỷ giá đồng USD và tiền đồng Việt lên 9,3% đã làm người tiêu dùng và các nhà bán lẻ hoang mang. Điều tất nhiên, khi tỷ giá tăng, giá cả nhiều mặt hàng, trong đó, nhóm hàng nhập khẩu sẽ tăng giá. Vấn đề bao giờ sẽ tăng giá? Tăng bao nhiêu? Phản ứng của thị trường sẽ như thế nào trước chuyện tăng giá? Những câu hỏi như vậy lởn vởn trong tâm trí người tiêu dùng.
Dù vẫn bán theo giá cũ, nhưng các siêu thị vẫn không bán được hàng. Nhu cầu của người tiêu dùng đã được đáp ứng vào dịp cuối năm. Ông Trần Hoàng Phong (Q.3, TP.HCM) đang có nhu cầu sắm một vài món hàng điện máy như tủ lạnh, máy lạnh và tivi với số tiền khoảng 20 triệu đồng, khi nghe tin tăng tỷ giá đã vội đi mua những mặt hàng trên vì lo ngại chỉ chậm chân vài tuần nữa, phải mất thêm 10%, tương đương 2 triệu đồng.
Khảo sát trên thị trường kể từ khi có quyết định điều chỉnh tỷ giá, cho đến hôm nay, nhóm hàng điện máy, điện thoại di động, máy tính và linh kiện máy tính trên thị trường vẫn đang giữ giá như thời gian trước Tết. Ông Nguyễn Cảnh Hiền (Bách Khoa Computer, TP.HCM) cho biết, hiện nay, nhóm hàng công nghệ thông tin đang còn hàng tồn khá nhiều, từ máy tính xách tay cho đến linh kiện nên các nhà phân phối mong “đẩy” được hàng ra khỏi kho nên khó có thể tăng giá vào thời điểm này. Ông Hiền cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Bách Khoa Computer đã mua nhiều hàng từ các nhà phân phối trong nước với mức giá như hồi trước Tết. “Nhà phân phối đã vậy, nhà bán lẻ, vì sức mua đang chậm nên cũng không thể tăng giá. Thay vì giảm giá theo chu kỳ xuất hiện của sản phẩm khoảng 10% thì nay giữ giá chính là đã tăng giá theo đúng với mức tỷ giá mới mà Ngân hàng nhà nước quy định”, ông Hiền phân tích.
Còn tại các siêu thị điện máy hiện nay, giá của những mặt hàng còn đang ở trên kệ vẫn giữ mức giá như thời gian trước Tết cho dù đã có những thông tin tăng giá những mặt hàng mới khoảng 5% từ các hãng sản xuất. Nhưng đến nay, theo một nguồn tin riêng, các hãng sản xuất vẫn còn “nghe ngóng” tỷ giá đôla và tiền đồng của thị trường tự do nên chưa vội giao hàng cho các nhà bán lẻ. “Quyết định tăng tỷ giá nhằm rút ngắn khoảng cách giữa hệ thống ngân hàng và thị trường tự do, nhưng trên thực tế lại không như vậy. Doanh nghiệp khó mua được ngoại tệ trong ngân hàng. Vì lý do này mà các nhà sản xuất phải chờ tỷ giá thực trên thị trường tự do là bao nhiêu, lúc đó mới xuất hàng”, nguồn tin này phân tích. Còn theo ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Thế giới điện tử, những mặt hàng điện máy, điện tử sẽ khó tăng giá, nếu có tăng giá là những mặt hàng mới cho mùa nóng như máy lạnh, tủ lạnh, quạt,… chuẩn bị nhập khẩu. Theo ông Huân, nhóm hàng nào nhập sau khi có quyết định điều chỉnh tỷ giá, để biết giá cụ thể thế nào thì phải chờ ít nhất một tháng nữa.
Điều lo ngại của ông Phong hoàn toàn có cơ sở. Điều dễ nhận ra, nếu chậm chân vài tuần nữa, không riêng gì nhóm hàng mới nhập mà ngay cả nhóm hàng tồn cũng sẽ nhích giá vì đây là “cơ hội” để các nhà bán lẻ kiếm thêm chút lợi nhuận. “Nếu khách hàng thắc mắc về giá thì cứ việc đổ lỗi cho việc tăng tỷ giá”, giám đốc kinh doanh một siêu thị nói.

 

Chí Tân