Kế thừa và phát huy những thành công từ thế hệ máy ảnh sử dụng cảm biến Exmor R BSI-CMOS, Sony tiếp tục đưa ra sản phẩm Cyber-Shot WX5 để tiếp tục cải thiện chất lượng ảnh chụp trên máy compact, đồng thời thêm vào khá nhiều tính năng thú vị và hấp dẫn. Cyber-Shot WX5 là mẫu máy ảnh compact hướng đến người dùng tầm trung có nhu cầu chụp ảnh đa dạng, dễ sử dụng với thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi trong việc mang đi du lịch.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Sony Cyper-Shot WX5 máy ảnh compact nhiều tính năng lạ

March 05
00:00 2011

Thiết kế và tính năng

WX5 mang một phong cách thiết kế rất đặc trưng của dòng W Series với kiểu dáng vuông vắn, gọn gàng, rất dễ dàng bỏ trong túi áo. Mặt ngoài của máy bằng kim loại với hai màu đen và bạc khá sang trọng. WX5 sử dụng ống kính Gold của Sony với tiêu cự 4,25 – 21,25 mm (tương đương 24 – 120 mm trên máy phim 35mm) và khẩu độ tối đa ở mức f/2.4. Ở khẩu độ này, người dùng có thể dễ dàng chụp ảnh ở nơi thiếu sáng khá dễ dàng. WX5 có màn hình LCD 2,8 inch độ phân giải 460.000 điểm ảnh. Đây là loại màn hình mới mà Sony lần đầu tiên sử dụng cho dòng máy W Series thay cho loại 2,7 inch độ phân giải 230.000 điểm ảnh, cho chất lượng hiển thị tốt hơn với màu sắc và độ sáng được cải thiện hơn, đặc biệt giao diện và phông chữ hiển thị cũng nét hơn. Để kết nối với HDTV, WX5 có ngõ xuất miniHDMI sẵn trên máy nên tương thích trực tiếp với dây HDMI tiêu chuẩn. Tất nhiên, sản phẩm này cũng tương thích với phụ kiện Party Shot (robot chụp ảnh tự động) của Sony thông qua kết nối đặc trưng ở dưới đáy.

 


Trải nghiệm

Phiên bản cảm biến CMOS Exmor R thế hệ tiếp theo này hỗ trợ độ phân giải 12,2 megapixel. Thực tế, chất lượng ảnh của máy đã được cải thiện khá nhiều, đặc biệt là khả năng khử nhiễu màu đã được xử lý tốt hơn, độ nhạy sáng cũng được tăng cường hơn, do đó khá lý tưởng để bạn có thể chụp ảnh nơi thiếu sáng mà không cần sử dụng flash. Do có nhiều các thiết lập chụp sẵn nên máy không có chế độ chỉnh tay (Manual), dải ISO thiết lập sẵn từ 125-800, mở rộng đến 3200 trong lựa chọn ở SCN.
Với giao diện cải tiến về đồ họa và khả năng hiển thị ngôn ngữ tiếng Việt, WX5 khá thân thiện với bất kỳ người dùng nào khi lần đầu tiếp xúc với sản phẩm. Để đơn giản có một bức ảnh, bạn chỉ cần chọn chế độ iAuto, máy sẽ tự động nhận diện cảnh và chụp ngay lập tức. Màn hình LCD của máy có độ sáng khá cao và vẫn thể hiện đặc trưng của Sony ở việc hiển thị kênh màu đỏ. Trong một số môi trường ánh sáng phức tạp, chế độ cân bằng trắng tự động của máy khó có thể hoạt động được như ý muốn. Ngoài ra, cảm biến ảnh BSI-CMOS mới của Sony khá nhạy sáng trong vùng tối, đôi lúc trong chế độ như Background Defocus, chế độ phơi sáng hoạt động khá mạnh khiến ảnh có xu hướng bị dư sáng.


Một tính năng mới nữa của WX5 là máy chụp ảnh compact hỗ trợ 3D đầu tiên trên thế giới chỉ sử dụng một ống kính. Để tạo ra hình ảnh 3D, Sony ứng dụng công nghệ chụp ảnh quét panorama. Trong suốt quá trình lia máy, WX5 đã bắt được rất nhiều khung hình và dùng thuật toán để tạo ra một bức ảnh 3 chiều và một bức ảnh 2D thông thường. Ảnh 3D có thể hiển thị trên LCD BRAVIA của Sony thông qua kết nối HDMI. Nếu bạn muốn xem trực tiếp ảnh này trên màn hình thì người dùng có thể chọn chế độ Sweep Multi Angle thì sau khi chụp, khi đó người sử dụng chỉ việc lắc lư máy ảnh qua trái hay phải để có thể cảm nhận sơ bộ về bức ảnh.
Một tính năng mà Sony đã tập trung trong việc quảng bá sản phẩm này chính là Background Defocus. Đây là chế độ chụp ảnh với khả năng làm mờ hậu cảnh và nổi bật chủ thể đằng trước tương tự như các máy ảnh thay đổi ống kính DSLR. Có được điều này vì WX5 được Sony tích hợp thuật toán, khi chọn máy sẽ chụp hai bức ảnh, 1 tấm sẽ có tiêu cự lấy nét ở chủ thể và tấm còn lại ở vô cực, chip xử lý BIONZ sẽ kết hợp cả hai bức ảnh đó lại và tạo ra độ mờ hậu cảnh quang học. Thử nghiệm thực tế chức năng này tỏ ra rất hiệu quả khi chụp ảnh chân dung với 1 chủ thể. Máy cũng đưa ra khuyến cáo cự ly an toàn của chủ thể so với ống kính cũng như từ chối tạo ra một bức ảnh khi hậu cảnh hơi rối loạn. Mặc dù vẫn còn một số sai lệch không đáng có do quá trình phân tích của bộ xử lý ảnh, nhưng cũng không thể phủ nhận được sự sáng tạo của Sony trong tính năng này.

Sony đã lược bỏ chế độ chụp ảnh EASY trước đây tại vị trí bánh xe lựa chọn và thay vào đó là lồng vào chế độ iAuto (tùy chọn bật EASY hoặc tắt). Một chế độ mới xuất hiện có tên Superior Auto, sẽ tối ưu tất cả các thông số cần thiết, chụp đồng thời 6 tấm ảnh để bạn có được bức ảnh tốt nhất, đáp ứng nhu cầu như khử nhiễu, tối ưu hóa dải nhạy sáng. Ngoài ra, nhiều chế độ chụp ảnh khác cũng tương tự như mẫu máy ảnh WX1 trước đây như handheld twilight (chụp ảnh ở nơi thiếu sáng khi cầm máy bằng tay), backlight correction HDR (chụp ngược sáng), chụp 10fps với 10 tấm ở độ phân giải cao nhất. Cuối cùng, chế độ quay video thực sự là một cải tiến thấy rõ trong dòng W. Máy hỗ trợ định dạng AVCHD độ phân giải 1920 x 1080 pixel @ 60i, tính năng lấy nét tự động cũng được thực thi trong chế độ quay phim tương tự như sản phẩm HX5, chỉ tiếc rằng máy không có chế độ chống rung Active SteadyShot.
Tuy nhiên, sản phẩm cũng không tránh khỏi những hạn chế không đáng có. Đầu tiên, cũng giống như dòng WX1, WX5 cũng không có chế độ chụp ảnh Manual (M) hay minh họa rõ ràng chế độ chụp macro (biểu tượng hình bông hoa). Ngoài ra với dung lượng pin 600mAh, nếu sử dụng nhiều tính năng chụp đặc biệt như 10fps, chụp làm mờ phông hay quay phim thì thời gian dùng pin thực sự khó đáp ứng trong một buổi đi chơi dài.

DigiMart đánh giá
Với mức giá 7 triệu đồng cùng những tính năng chụp ảnh hữu ích và độc đáo đã thể hiện, WX5 là một sự lựa chọn thiết thực dành cho khá nhiều nhu cầu chụp ảnh hàng ngày của bạn.

Đức An

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới