Tôi gặp Diễm My vào một buổi chiều cuối tuần ngay tại nhà riêng, thuộc khu Thảo Điền nằm ven sông Sài Gòn (Q.2, TP.HCM). Tiếp tôi trong ngôi biệt thự sang trọng, tuy rộng lớn nhưng đầy ấp sự ấm cúng, niềm hạnh phúc như chính chủ nhân của nó, Diễm My – người đàn bà sở hữu sắc đẹp không tuổi của điện ảnh Việt Nam đã vui vẻ chia sẻ về kinh nghiệm mà bản thân chị đã từng trải để có thể giữ hạnh phúc gia đình được trọn vẹn.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Diễm My người đẹp của gia đình

March 05
00:00 2011

Chào Diễm My, đâu là sự kiện quan trọng nhất đối với chị trong năm qua?
Tôi nghĩ đó là việc tôi nhận lời đóng phim Giao lộ định mệnh. Đây là vai diễn đầu tiên trong năm 2010 của tôi, tuy là vai phụ nhưng để lại ấn tượng rất lớn với khán giả. Cũng từ chính vai này mà tôi được chú ý để mời đóng phim Sắc đẹp và danh vọng, Cuộc gọi lúc 0 giờ và mới nhất là bộ phim Về đất Thăng Long đang phát sóng.

Vai diễn Hoàng thái hậu Diệu Nữ của chị trong phim lịch sử Về đất thăng Long đang được khán giả rất quan tâm và đánh giá cao. Chị cảm thấy thế nào?
Có thể nói Diệu Nữ là vai diễn quan trọng và để lại nhiều dấu ấn đặc biệt nhất trong sự nghiệp diễn xuất của tôi từ trước đến nay. Vai diễn không chỉ đã vắt toàn bộ sức lực để tôi toàn tâm toàn ý đầu tư cho từng cảnh quay mà còn giúp tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị mình chưa bao giờ nghĩ tới, đó là khả năng nhập tâm vào nhân vật có số phận, tâm lý phức tạp nhất. Nhân đây, tôi cũng cảm ơn Hãng phim M&T Pictures, đạo diễn Trần Ngọc Phong và đặc biệt là tác giả Phạm Thùy Nhân đã tin tưởng mời tôi vào vai Diệu Nữ ngay lúc này, bởi nếu có lời mời sớm hơn, tôi sẽ không dám nhận vai vì trước đây tôi chưa tự tin lắm về diễn xuất của mình.

“Vẻ đẹp không tuổi và nền tảng gia đình hạnh phúc là lý do quan trọng để Diễm My tự tin với vai diễn Hoàng thái hậu Diệu Nữ”. Chị nghĩ sao về lời nhận xét trên?
Tôi nghĩ vẻ đẹp không tuổi hay nền tảng gia đình hạnh phúc chỉ giúp tôi tự tin lúc ban đầu khi biết mình được mời vai, nhưng để thuyết phục nhà sản xuất, đạo diễn an tâm giao vai diễn cho mình, và tự tin để diễn cho khán giả xem, tôi nghĩ khả năng diễn xuất vẫn quyết định phần thắng. Nhìn lại, tôi thấy từ những phim Hướng nghiệp, Nghề báo, cho đến Giao lộ định mệnh, Cuộc gọi lúc 0 giờ mới đây,… tôi đã được khán giả công nhận về sự tiến bộ trong cách diễn xuất nên tôi hoàn toàn tự tin để thể hiện vai Diệu Nữ. Bây giờ, khi phim lên sóng, tôi đủ tự tin để xem mình là diễn viên chuyên nghiệp và tôi sẵn sàng đón nhận mọi sự khen chê, so sánh từ phía khán giả.

Chị đặt hy vọng gì qua vai diễn Diệu Nữ trong phim “Về đất Thăng Long” này?
Đây là vai diễn nặng ký và ưng ý nhất từ trước đến nay, nên tôi đặt tâm huyết rất nhiều vào nó. Hy vọng khi xem phim, khán giả không chỉ thấy bà Hoàng Thái hậu đẹp mà còn rất thương chồng, yêu con, uy nghi và bản lĩnh để từ đó, khán giả có thể cảm thông, chia sẻ, thậm chí có thể “thần tượng” bởi đạo đức và bản lĩnh của bà. Mặt khác, hy vọng khán giả thấy tôi là một diễn viên đóng phim chứ không phải người đẹp đóng phim để lấy lại danh tiếng, đánh bóng tên tuổi trước đây.

Vậy trong cuộc đời này, mẹ có phải là người để chị thần tượng nhất không?
Đúng rồi, mẹ tôi không chỉ là người phụ nữ giỏi từ công việc gia đình, xã hội mà còn là khán giả trung thành và luôn tin tưởng vào sự cố gắng của tôi. Khởi điểm của tôi không phải là diễn viên trường lớp hay có năng khiếu bẩm sinh về diễn xuất, nên tôi phải học từng phim một. Nhan sắc có sẵn, nhưng nhan sắc không làm nên một vai diễn vì có sắc mà không biết diễn thì đóng như cái xác không hồn, nói theo hiện tại là” bình hoa di động” đấy. Thời trẻ, tôi rất thiếu tự tin về bản thân mình nhưng nhờ có mẹ ủng hộ theo nghề diễn, đưa ra những lời động viên tinh thần mỗi khi lên phim như người vô hồn nên tôi luôn an tâm.

 


Đến bây giờ, chị nghĩ gì về câu nói “hồng nhan bạc phận”?
Những người không có hồng nhan nhưng bạc phận thì mọi người không quan tâm, nhưng nếu đẹp mà bạc phận thì ai nấy đều tội nghiệp, mà người đẹp thường là người của công chúng nên khán giả mới đặt nặng vấn đề này. Tôi nghĩ, hồng nhan hay bạc phận đều do mình cả. Nếu mình may mắn gặp người chồng tốt, biết chia sẻ, yêu khuyết điểm của mình thì sẽ có hạnh phúc. Tôi cũng có những khuyết điểm như bao người người phụ nữ khác, có thể khuôn mặt tôi đoan trang, quý phái, nhưng tâm hồn tôi cũng rất “dữ dằn”. Tôi biết mình có khuyết điểm, người ta hỏi tại sao tôi vẫn có hạnh phúc, tôi trả lời vì tôi biết đâu là điểm dừng, đâu là giới hạn, đâu là chìa khóa hạnh phúc để mình điều khiển chìa khóa đó. Như việc đóng phim, dự event hay làm bất cứ công việc gì, tôi đều biết nhận lời mời đúng lúc, phù hợp với điều kiện gia đình. Gia đình là tất cả với tôi nên tôi chưa bao giờ vì vai diễn mà làm ảnh hưởng tới gia đình của mình. Người xưa có nói, đàn ông sống vì sự nghiệp, phụ nữ sống vì gia đình, tôi thấy rất đúng.

Nhìn bề ngoài, chị là người phụ nữ rất hiện đại, nhưng có vẻ suy nghĩ của chị rất phong kiến?
Tôi không biết, nhưng với tôi phải như thế. Tôi không thể vì đam mê của riêng mình mà đạp đổ gia đình. Là con người lý trí, tôi biết cái gì cần giữ, cái gì cần hy sinh. Bây giờ, tôi là phụ nữ của tuổi 50, và tôi đang hướng đến U60 chứ không còn cô gái tuổi 20 hay 30 với suy nghĩ, yêu anh này không được thì bỏ, lên đường yêu người khác. Đôi khi, tôi thấy công chúng có vẻ khắt khe khi nghĩ hễ là phụ nữ thì phải “một vợ, một chồng” mới đàng hoàng, nhưng làm sao họ có thể “một vợ, một chồng” khi ngươi đàn ông đầu tiên đến với họ không trọn vẹn?

Xem như chị đã đi qua lời nguyền “hồng nhan bạc phận”. Vậy theo chị, lý do để chị “hồng nhan nhưng không bạc phận” là vì số phận chị may mắn hay vì một lý do nào khác?
Do chính tôi một phần, vì tôi là người có 3 năm để suy nghĩ và đưa ra quyết định tiến tới hôn nhân với ông xã mình. Cái tuổi của tôi hồi những năm 90 thì ai cũng biết. Khi đó, tôi được rất nhiều anh chàng liếc ngang trông dọc là đại gia nên tôi phải cân đo đong đếm trước khi cưới lắm. Nhưng vì tôi tin ông xã là người biết chia sẻ và biết cho tôi trở lại với nghệ thuật trong tương lai nên tôi toàn tâm toàn ý với gia đình.

Trong cuộc sống, có bao giờ chị đã đánh đổi một thứ gì đó để lấy một thứ khác không?
Có thể ai đánh đổi chứ tôi thì chưa có. Có người nói, tôi đã bỏ phí 10 năm dành riêng cho gia đình, nhưng với tôi đó là niềm hạnh phúc và là nền tảng để bây giờ tôi tiếp tục với điện ảnh.

Đẹp, thành đạt, hạnh phúc và giàu có, trong cuộc sống, có khi nào chị cảm thấy mình thiếu tự tin không?
Nếu bạn hỏi hiện tại thì tôi nói là không bao giờ tôi thiếu tự tin cả. Nhưng, nếu bạn hỏi tôi hồi còn trẻ có tự tin không, tôi sẽ nói chắc là không, bởi lúc trẻ tôi chỉ có nhan sắc mà thiếu nhiều thứ cần thiết như vốn sống hay kinh nghiệm diễn xuất chẳng hạn. Nhan sắc chỉ giúp tôi tự tin khi đứng trước ống kính máy ảnh, còn khi tiếp xúc ngoài xã hội hay đứng trước máy quay phim, tôi rất thiếu tự tin.

Sự tự tin hiện tại của chị cũng chính là lý do để chị khác những người phụ nữ khác ở điểm chị rất thoải mái để nhắc lại và chia sẻ về người tình thời son sắc của mình nếu như có ai đó tò mò muốn biết đúng không?
Điều này cũng không có gì quan trọng, vì trước khi cưới ông xã bây giờ, tôi đã kể hết chuyện xưa, chuyện vui, chuyện buồn, chuyện lớn bé của mình để nhận được sự chia sẻ từ ông xã. Một điều may mắn nữa là những người tình cũ của tôi đều làm bạn, thậm chí là những người bạn rất tốt với ông xã mình nên tôi rất thoải mái. Tôi nghĩ, quan trọng vẫn là tôi đang yêu ai chứ không phải tôi đã yêu ai trước đây.

Dự định sắp tới của chị là gì?
Tôi sẽ tham gia một vai trong phim truyền hình có tên Gợi nhớ hương xưa của đạo diễn trẻ Ngô Quang Hải. Đây là vai diễn gần với tầm tay chứ không khó như Diệu Nữ. Tôi muốn làm việc với đạo diễn trẻ, tài năng.

LÊ QUANG THANH TÂM
Ảnh: TÔ THANH TÂN