Trong thời buổi kinh tế vẫn còn khó khăn, thu nhập thì giảm, giá hàng hóa thiết yếu lại tăng, các nhà sản xuất máy ảnh đã chọn giải pháp tung ra những dòng máy ảnh số compact giá cực rẻ, thậm chí dưới 100 USD.
Nhìn từ Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2011 ở Las Vegas (Mỹ) hồi thượng tuần tháng 1-2011, thông qua sự trưng bày của các hãng máy ảnh, người ta có thể nhận thấy một số xu hướng chính của thị trường máy ảnh 2011.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy ảnh giá rẻ hơn, độ phân giải cao hơn, hỗ trợ HD

February 05
00:00 2011

GIÁ RẺ HƠN
Chỉ cách đây một vài năm, người ta khó tưởng tượng nổi là mình có thể mua được một chiếc máy ảnh hàng hiệu chính hãng với giá chỉ 100 USD. Bây giờ, các hãng Casio America, Canon, Eastman Kodak, Olympus,…
đã có những model bán với mức giá này. Các đại gia máy ảnh khác cũng đang nhảy vào cuộc.
Công ty Sony Electronics vốn chưa hề biết tới chuyện bán máy ảnh giảm giá sẽ đưa ra thị trường mẫu Cybershot DSC-W510 với giá 100 USD. Máy có độ phân giải 12MP, zoom quang 4x, nghĩa là hơn hẳn hầu hết mẫu máy ảnh thuộc dòng entry hiện nay. Trong khi đó, Canon hiện đang dẫn đầu thị trường máy ảnh, có mẫu Powershot A800 độ phân giải 10MP, zoom quang 3x, được bán với giá chỉ 89 USD.
Kodak hiện có 2 mẫu giá rẻ: EasyShare Mini nhỏ chỉ bằng chiếc thẻ tín dụng, có giá 100 USD và EasyShare Sport giá 80 USD, nhưng có tính năng chụp ảnh dưới nước sâu 10 feet và bền chắc như các máy ảnh 200 USD. Máy ảnh FinePix AV200 của Fujifilm chỉ với giá 90 USD, nhưng có khả năng quay video HD 720p (1280 x 720).

CHUẨN VIDEO HD
Trước đây chỉ có máy ảnh high-end mới được trang bị khả năng quay video HD. Còn bây giờ, máy compact giá rẻ cũng có được khả năng đó. Với mức giá trên dưới 100 USD một chút, hồi đầu trung tuần tháng 1-2011, các hãng Canon, Fujifilm, Kodak, Panasonic, Samsung Electronics và Sony đều đã loan báo các mẫu máy ảnh có khả năng quay video HD 720p, thậm chí cả 1080p (1920 x 1080). Fujifilm có máy ảnh HD với giá 90 USD, trong khi Canon Powershot A2200IS quay video HD giá 140 USD.

 


CHIA SẺ HÌNH ẢNH LÊN MẠNG
Các máy ảnh số ngày nay không thể thiếu tính năng chia sẻ hình ảnh chụp được thông qua các dịch vụ ảnh trực tuyến như Picasa, Flickr, Facebook,… Máy Samsung SH100 giá 200 USD không phải là máy ảnh duy nhất có kết nối Wi-Fi. Nó còn có cả tính năng gửi ảnh trực tiếp tới smartphone.
Một số hãng như Kodak chọn giải pháp cho phép tự động upload các ảnh lưu trong máy ảnh lên mạng Internet khi gắn máy ảnh với máy tính chỉ bằng một vài thao tác đơn giản.
Các thẻ nhớ của hãng Eye-Fi được tích hợp tính năng kết nối Wi-Fi cho phép chuyển ảnh từ máy ảnh tới PC hay lên Internet. Tính năng này được update miễn phí cho người đang có thẻ Eye-Fi X2 vốn có giá 50 USD cho loại 4GB.

NHIỀU MEGAPIXEL HƠN
Sau một thời rủ nhau không chạy đua độ phân giải nữa, giờ đây, trước thị hiếu của người tiêu dùng, các hãng máy ảnh lại đua nhau đưa ra những độ phân giải khủng, 14 hay 16MP cho máy compact. Thực sự đây chỉ là chiêu quảng cáo, vì độ phân giải quá cao không thể phát huy hết tác dụng với các cảm biến quá nhỏ của máy compact. Thật ra, máy ảnh rẻ nhất hiện nay cũng đã có độ phân giải 10MP, quá dư giả để cho ra những tấm ảnh 8×10 ngon lành.
Với những máy bán chuyên nghiệp hay chuyên nghiệp thì độ phân giải cao rất đáng đồng tiền, nhất là khi đi cặp với những tính năng cao cấp. Fujifilm FinePix HS20 EXR (500 USD) không chỉ có độ phân giải 16MP mà còn có các công nghệ ổn định hình ảnh tiên tiến, chế độ chụp panorama, khả năng chụp chuyển động chậm,…

P.V
(Theo AP Technology 1-2011)

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới