Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Những phần mềm xuất sắc của năm 2010

January 20
00:00 2011

Xem phim và nghe nhạc

Cyberlink PowerDVD Mark II
Bây giờ thật khó mà tìm được một máy tính mà không cài một phần mềm nghe nhạc, xem phim (multimedia) nào đó. Việc chọn lựa công cụ multimedia thông thường không khó, vì có vô số phần mềm và hầu hết chúng đều miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn có một máy tính giải trí chất lượng cao (HTPC) và muốn chọn cho nó một phần mềm xem phim hoàn hảo thì cũng không dễ lắm. Hiện nay có 3 phần mềm khá mạnh trong lĩnh vực này là J.river Media Center, Corel WinDVD và CyberLink PowerDVD. Nhiều năm qua, 3 phần mềm này cạnh tranh nhau khá gay gắt. Nhưng đến năm 2010, dường như PowerDVD 10 đã vượt lên trước. Phiên bản này hỗ trợ hình ảnh âm thanh cực kỳ tốt, chức năng tạo hiệu ứng 3D cực rõ, tích hợp tốt với Windows 7. Và điều đặc biệt mà PowerDVD làm tốt hơn các đối thủ của mình là tính năng quản lý phim cực kỳ hiệu quả.
Xem thông tin và tải bản dùng thử phần mềm này tại: http://tinyurl.com/PowerDVDMarkII

Tiện ích hệ thống

Yamics Windows 7 Manager & Auslogics Boostspeed 5
Yamics hoàn toàn là một công ty mới lạ với nhiều người dùng máy tính trong khi Auslogics là một hãng khá nổi tiếng trên thế giới nhưng vẫn ít được nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên, với hai phần mềm trên thì mọi việc có thể đã khác.
Windows 7 Manager được sử dụng khá rộng rãi ở Việt nam. Chương trình cung cấp khá nhiều tiện ích hữu dụng cho người dùng cấu hình và tối ưu hệ điều hành mới mẻ này. Sở hữu một giao diện thân thiện cùng cách sử dụng dễ dàng, chương trình tiết kiệm rất nhiều thời gian cho người dùng, thay vì phải mày mò tìm hiểu và sử dụng các thủ thuật của Windows 7. Một trong những điểm tốt nữa của chương trình này là sự cập nhật liên tục. Dường như mỗi khi thế giới vừa khám phá điều gì mới từ Windows 7 thì chương trình này lại có chức năng mới.
Xem thông tin và tải bản dùng thử Yamics Windows 7 Maneger tại: www.yamicsoft.com/windows7manager/index.html.
Với Boostspeed 5, dường như Auslogics đã cung cấp tất cả những gì người dùng trông đợi ở một phần mềm hệ thống: tăng tốc hệ thống, chữa lỗi Windows, dọn dẹp rác, xóa phần mềm độc, phục hồi file lỡ xóa. Chương trình có giao diện tối giản và cách sử dụng cực đơn giản, nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng trước khi họ quyết định sẽ xóa hay tắt một cái gì đó. Các tiện ích riêng lẻ đi kèm của phần mềm hoạt động không hề thua kém bất kỳ phần mềm nào.
Xem thông tin và tải bản dùng thử Auslogics Boostspeed 5 tại: www.auslogics.com/en/software/boost-speed.

Phần mềm đa phương tiện

Nero Multimedia Suite 10 Premium
Nero là một hãng phần mềm kỳ cựu trong lĩnh vực phần mềm multimedia. Tuy nhiên, ngay trong lĩnh vực của mình, nhiều năm qua Nero đã tỏ ra thua kém rất nhiều khi so với hai đối thủ là CyberLink Media Suite và Roxio Media Creator.
Năm nay, Roxio đã làm một cuộc thay đổi rất lớn với Roxio 2011. Roxio đã trang bị toàn bộ tính năng 3-D cho các ứng dụng của mình như: xem phim 3-D, biên tập phim 3-D, chuyển phim thường thành phim 3-D, biến ảnh thường thành ảnh 3-D,… Nhiều tính năng rất hay cũng được cho vào phần mềm.
Do đó, người viết đã phải suy xét rất kỹ khi phải quyết định phần mềm nào nổi bật nhất năm 2010 mảng phần mềm đa phương tiện: Roxio Media Creator 2011 hay Nero Multimedia Suite 10 Premium?
Cuối cùng thì người viết quyết định chọn Nero Multimedia Suite 10 Premium làm phần mềm multimedia tốt nhất năm 2010. Nero vẫn giữ được sự đơn giản trong giao diện và cách làm việc của mình, trong khi Roxio ngày càng trở nên phức tạp và khó sử dụng hơn. Hơn nữa, thử nghiệm trên nhiều phần cứng và các phiên bản Windows khác nhau thì Nero Multimedia Suite chạy ổn định và có tốc độ xử lý nhanh hơn Roxio. Hơn nữa, khi so sánh tính năng chính mà tin rằng nhiều người sẽ sử dụng là biên tập phim từ các máy quay gia đình (hiện tại nhiều gia đình Việt Nam cũng có thói quen quay phim rồi) thì Nero Video Editing hơn hẳn Roxio Video Wave.
Xem thông tin và tải bản dùng thử Nero Multimedia Suite Premium tại: www.nero.com/enu/nero10-hd-overview.html.


Phần mềm cho người chơi ảnh số

ACDSee Pro 3.5 & Picasa 3.8
Nếu bạn chỉ là một người chơi ảnh số thông thường và dùng một máy ảnh du lịch (compact) thì bạn không cần một phần mềm quản lý ảnh có thu phí. Picasa là quá đủ cho bạn. Phiên bản 3.8 của Picasa cung cấp cho bạn rất nhiều tính năng quản lý ảnh cao cấp và nhiều chức năng chỉnh sửa ảnh tự động. Về chức năng thì Picasa hoạt động rất tốt mà lại hoàn toàn miễn phí.
Còn nếu bạn chụp quá nhiều ảnh, sử dụng máy ảnh ống kính rời (DSLR) hay yêu cầu nhiều tính năng chỉnh sửa ảnh cao cấp hơn thì ACDSee Pro 3.5 sẽ là một lựa chọn rất tốt. Hãng ACDSee đã nâng cấp khá nhiều về tính năng chỉnh sửa của ảnh để cạnh tranh với Photoshop Lightroom của hãng Adobe và điều này đã thành công. ACDSee Pro 3.5 hỗ trợ chỉnh sửa ảnh Raw cực tốt cùng với khả năng quản lý màu cao cấp. Hơn nữa, về mặt quản lý thư viện ảnh thì Lightroom không thể nào so sánh với ACDSee Pro.
Tải Picasa 3.8 tại: http://picasa.google.com.  Xem thông tin và tải bản dùng thử ACDSee Pro 3.5 tại: http://tinyurl.com/ACDSeePro35.


Trình duyệt Web


Google Chrome 7.0
Trong thế giới Internet ngày nay thì việc lựa chọn một trình duyệt Web rất quan trọng. Và năm nay, trình duyệt Web xuất sắc nhất không ai khác hơn là Google Chrome. Trình duyệt này có tốc độ duyệt Web và xử lý JavaScript nhanh một cách kinh ngạc. Trong top những trình duyệt nhanh, khi so sánh với Safari và IE 9 Beta thì Chrome lại là trình duyệt có độ ổn định cao nhất.
Google Chrome đã bắt đầu hỗ trợ cài thêm add-on từ phiên bản này. Điều này giúp cho Chrome có nhiều tính năng hấp dẫn người dùng hơn.
Xem thông tin và tải Google Chrome tại: www.google.com/chrome?hl=vi.


Windows Live Essential 2011
Không được xếp vào loại phần mềm nào, nhưng bộ tiện ích Windows Live Essential 2011 có thể được xem là một trong những gói phần mềm hấp dẫn nhất năm 2010. Chương trình bao gồm các chức năng: chat (Live messenger), quản lý e-mail (Live Mail), làm phim (Movie maker), đồng bộ dữ liệu (Live Mesh), quản lý ảnh (Live Photo Gallery), thiết lập sử dụng máy tính (Live Family Safety), viết blog (Live Writter). Tất cả những phần mềm này đều miễn phí và có chức năng tốt, dễ sử dụng, hoạt động nhẹ nhàng.
Xem thông tin và tải Windows Live Essential 2011 tại: http://explore.live.com/windows-live-essentials?os=other.

Phi Hải

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới