Sự kiện Vietnam Telecomp 2010 được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (Q,7, TP.HCM) từ ngày 17 đến 20-11-2010. Đây là sự kiện triển lãm lớn nhất trong năm của ngành viễn thông Việt Nam. Triển lãm có doanh nghiệp trong nước và ngoài nước tham dự. Nhưng với những gì đã diễn ra trong triển lãm này, kỳ vọng của nhà tổ chức (Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam – VNPT phối hợp với công ty triển lãm Adsale – Hongkong) về một triển lãm viễn thông có tầm cỡ nhất nhì quốc gia đã không đáp ứng được nguyện vọng “xem và vọc” của khách tham quan, nhất là giới trẻ.

" />
Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

VietNam Telecom 2010: Một triển lãm công nghệ buồn!

December 20
00:00 2010

Hàng mới – quá ít!
Các doanh nghiệp tham gia đã cố gắng mang tới Vietnam Telecomp 2010 những gì mới nhất có thể để đáp ứng nhu cầu thưởng lãm, tìm hiểu của người tiêu dùng, chủ yếu là giới trẻ. S-Fone lần đầu tiên giới thiệu những mẫu điện thoại thông minh như: Motorola chạy hệ điều hành Android, BlackBerry,… chạy trên
công nghệ mạng CDMA EVDO Rev. A. VinaPhone ra mắt dịch vụ thanh toán điện tử MoMo. Hãng sản xuất điện thoại di động nội địa ABTel tung ra những chiếc điện thoại Q-Mobile chạy trên mạng 3G (nhưng là bản thử nghiệm). EVN Telecom với những chiếc thiết bị kết nối 3G được xem là mới vì nhà mạng này vừa khai trương mạng 3G. NTT DoCoMo (Nhật Bản) cũng tham gia với những chiếc điện thoại 3G có thiết kế lạ mắt, có phần “màu mè”… Nhiều nhà sản xuất ĐTDĐ từ Thẩm Quyến (Trung Quốc) sang tham dự triển lãm lần này chỉ mang theo dăm ba mẫu điện thoại trưng bày. Chỉ có vậy!

Vắng bóng những “ông lớn”
Nhưng tầm vóc của một triển lãm quốc gia về viễn thông không thể chỉ có dăm ba dịch vụ, sản phẩm như vậy. Nhiều khách hàng tham quan triển lãm chờ đợi sự có mặt của các hãng sản xuất ĐTDĐ để được tận mắt nhìn thấy những sản phẩm mới. Nhưng tất cả đều thất vọng khi trong triển lãm lần này tuyệt nhiên không thấy sự có mặt của Nokia, Samsung, Sony Ericsson, Motorola; ngay cả những thương hiệu nội địa như: FPT, P&T Mobile,… Phải chăng, nhà tổ chức chưa biết cách mời hay là các hãng sản xuất không tin vào hiệu quả khi tham gia triển lãm?
Dù gọi là triển lãm viễn thông mà chỉ có 4 nhà mạng: MobiFone và VinaPhone (tất nhiên phải tham gia vì là thành viên của VNPT), EVN Telecom và S-Fone tham gia. Còn những nhà mạng khác như: Viettel, Vietnamobile, Gtel (mạng Beeline), Đông Dương Telecom không thấy xuất hiện đã làm không khí và quy mô triển lãm buồn tẻ đến lạ lùng. Tuyệt nhiên không thấy các nhà cung cấp nội dung cho viễn thông.
Hỏi chuyện, ông Hồ Hồng Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Viễn thông Sài Gòn (SPT) cho rằng: “Điểm nhấn của triển lãm lần này là công nghệ 3G. Nhưng những gì về 3G, từ thiết bị đầu cuối đến dịch vụ thì các nhà mạng đã giới thiệu hết rồi”. Ông Sơn không bình luận về không khí triển lãm lần này, nhưng nhận xét của ông có nhiều ẩn ý!

Thị trường lớn – triển lãm nhỏ
Dù con số thống kê chưa đầy đủ, nhưng theo giới kinh doanh ĐTDĐ tại Việt Nam, trong năm 2010, thị trường nước ta tiêu thụ lượng ĐTDĐ trị giá xấp xỉ 1,2 tỷ USD. Về phía dịch vụ, nếu lấy chỉ số ARPU bình quân là 80.000đ/tháng nhân với 120 triệu thuê bao hiện nay, số tiền khoảng chừng 9.600 tỷ đồng/tháng. Đó là con số không nhỏ trong cơ cấu doanh thu của các ngành kinh tế hiện nay.
Đã là triển lãm công nghệ, phải hấp dẫn người xem, là cơ hội để trải nghiệm những sản phẩm mới, dịch vụ mới; cũng là nơi để các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, cơ hội kinh doanh. Theo lời của Quỳnh, sinh viên Học viện Bưu chính Viễn thông TP.HCM: “Tôi thật sự thất vọng vì triển lãm lần này quá ít hàng mới. Phải tìm cách nào đó để xứng đáng là một triển lãm tầm cỡ quốc gia về ngành viễn thông”.
Có lẽ các nhà tổ chức cũng đã nhận ra được những gì mình cần phải làm cho kỳ Vietnam Telecomp năm tới.

 

Mỹ Cẩm

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới