Bộ phận tản nhiệt là một thành phần quan trọng và không thể thiếu trong máy tính, đặc biệt là bộ tản nhiệt CPU. Có thể chia bộ phận tản nhiệt ra làm hai nhóm là tản nhiệt nước và tản nhiệt khí. Tản nhiệt khí vốn thông dụng và thường xuất hiện ở các dòng máy tính tầm thấp và tầm trung. Trong khi dòng tản nhiệt nước thì một số được trang bị trên các dòng máy tính tầm trung, còn lại chỉ thấy xuất hiện trên các dòng cao cấp hoặc các dòng dành cho dân verclock. Mặc dù tản nhiệt nước được đánh giá cao hơn tản nhiệt khí như khả năng làm mát, ít ồn và ít bụi, nhưng việc lắp đặt lại khá phức tạp và kích thước khá cồng kềnh. Riêng bộ tản nhiệt nước CoolIT ECO A.L.C dành cho các CPU Intel và AMD thế hệ mới nhất này đã khắc phục được nhiều nhược điểm cố hữu của dòng tản nhiệt nước.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Bộ tản nhiệt dùng nước CoolIT cho CPU

December 05
00:00 2010


Một bộ tản nhiệt nước bao gồm 3 thành phần chính là Rad (bộ phận làm mát nước), Water Block (đế tản nhiệt áp trên lưng CPU), Pump (bơm) được liên kết với nhau bởi các ống dẫn nước. Việc lắp ráp các bộ phận rời lại với nhau đòi hỏi người thực hiện phải khéo léo và đảm bảo kỹ thuật để tránh trường hợp rò rỉ nước khiến hệ thống máy tính bị chạm mạch. Riêng với ECO A.L.C, người dùng sẽ không cần phải lo lắng vì các bộ phận đã được lắp ghép sẵn trong hộp và chỉ việc gắn vào máy tính mà thôi. Các ống dẫn nước dài 30cm được thiết kế chắc chắn với 2 lớp bên trong bằng hợp kim chống rỉ và chống ăn mòn, bên ngoài được bọc bằng vỏ nhựa có khả năng uốn cong ở mọi góc độ.
Bộ phận làm mát nước của ECO A.L.C có kích thước nhỏ gọn (15,5 x 12 x 2,5 cm) với thiết kế gồm nhiều ống nhỏ nối liền với các lá nhôm tản nhiệt mỏng xếp song song nhau. Lưu ý vì các lá nhôm của bộ phận này được thiết kế khá mỏng và xếp song song sát nhau nên chỉ cần vô ý cầm hoặc bóp nhẹ có thể làm biến dạng khiến hiệu quả tản nhiệt bị giảm.

Quạt tản nhiệt của thiết bị là loại 120mm được lắp theo cơ chế hút gió ra do đó đỡ bám bụi vào bộ phận làm mát nước hơn. Tốc độ tối đa của quạt đạt 1.800 vòng/phút vừa đạt lưu lượng gió cao mà vẫn đảm bảo độ ồn thấp.


Với ECO A.L.C, máy bơm được bố trí cùng khối với đế tản nhiệt khiến kích thước tổng thể của thiết bị nhỏ đi rất nhiều. Kích thước máy bơm chỉ có 6 x 4,8 x 3 cm và trọng lượng chỉ 57g, nhưng lại có tốc độ mô-tơ đến 4.000 vòng/phút và lưu lượng bơm đến 1,5 lít/phút. Máy bơm còn được đảm bảo về độ bền với 50.000 giờ hoạt động.
Đế tản nhiệt bên dưới máy bơm được làm bằng đồng nguyên khối với kích thước khá lớn (5,5 x 91,5 x 5,1 cm kể cả bơm) và trọng lượng 198g ở giữa được phủ sẵn kem dẫn nhiệt. Bạn chỉ cần tháo lớp bảo vệ ra và gắn trực tiếp lên bề mặt CPU là có thể sử dụng ngay. Đi kèm với đế tản nhiệt còn có những phụ kiện hỗ trợ khi sử dụng cho các bo mạch chủ Socket 775/1156/1366 dành cho CPU Intel hay Socket AM2/AM2+/AM3 dành cho CPU AMD.
Nguyên lý hoạt động của thiết bị là chất dẫn nhiệt chạy từ bộ phận làm mát nước đến đế tản nhiệt và hấp thu nhiệt từ đế sau đó lại được đưa về bộ phận làm mát nước để tiếp tục chu trình. Chất dẫn nhiệt của ECO A.L.C là loại Propylene Glycol có đặc tính dẫn nhiệt nhanh, ít bay hơi đồng thời giúp chống rỉ sét, chống ăn mòn, chống nấm mốc và ngăn sự hình thành các cặn hóa chất có hại gây nghẽn hệ thống.

TÚ NGỌC – GIA KHANG COMPUTER

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới