Ngày nay, giá máy quay video cá nhân không còn quá cao. Việc sắm một chiếc máy quay video cho gia đình là điều nằm trong tầm tay nhiều người. Nhưng trước khi tậu nó, bạn hãy dành một ít thời gian để tham khảo những điều này.

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những lời khuyên khi mua máy quay video Digital camcorder

November 20
00:00 2010

Digital camcorder, hay còn được gọi là máy quay video số (digital video, DV), có chất lượng ghi hình ảnh sắc nét và âm thanh tốt hơn các loại máy quay analog đời trước. Máy quay analog ghi dữ liệu theo công nghệ từ tính, trong khi máy DV lưu trữ dữ liệu trên các con chip, giống như máy tính. Nguồn digital video không chỉ dễ dàng đưa vào máy tính mà cũng dễ dàng biên tập phim hơn, bạn có thể thêm vào âm nhạc hay sắp xếp lại thứ tự các sự kiện. Một số máy quay DV còn hỗ trợ tính năng chụp ảnh như một chiếc máy ảnh số. Thật là tiện lợi.
Máy quay Mini Digital Video (MiniDV) có kích thước gọn nhẹ và ghi video số chất lượng cao mà vẫn giữ lại nguyên chất lượng khi sao chép. (Video analog bị giảm chất lượng sau mỗi lần sao chép). Các băng Mini-DV cassette có thể ghi tới 3 giờ dữ liệu ở chế độ SP. Sau đó, bạn kết nối trực tiếp máy camcorder với đầu VCR hay TV để playback. Nó cũng có thể được kết nối trực tiếp tới máy tính qua cổng IEEE 1394 (còn gọi là cổng FireWire).
Khi lựa chọn một chiếc máy quay video, bạn cần lưu ý một số thành phần, chi tiết quan trọng.


Viewfinder
Hầu hết máy quay camcorder đều có màn hình ngắm (viewfinder) dạng LCD cho phép bạn dễ dàng xem thấy những gì mình đang quay hay để xem lại phim sau khi quay. Có hai loại LCD màu hay đen trắng. Kích thước của LCD viewfinder từ 2,5 tới 3,5 inch. Xin lưu ý là màn hình càng lớn, càng dễ sử dụng hơn, nhưng giá đắt hơn.

Tính năng chống rung (Stabilization)
Hầu hết máy quay video ngày nay đều được trang bị ít nhất là một công nghệ ổn định hình ảnh (image stabilization), gọi nôm na là chống rung, giúp giảm thiểu tình trạng rung lắc trong khi đang ghi hình. Các model cao cấp được trang bị các công nghệ chống rung hiện đại có hiệu quả cực tốt.

Zoom
Hầu hết máy quay video đều có ống kính zoom cho phép bạn quay từ xa mà vẫn như đang đứng gần đối tượng. Khả năng zoom được thể hiện bằng ký tự x với số càng lớn thì càng có khả năng kéo đối tượng muốn quay từ xa lại gần hơn. Thí dụng, zoom 18x có thể kéo hình ảnh đối tượng lại gần hơn 18 lần so với dùng ống kính thông thường.
Nhưng nhớ cẩn thận đừng để bị nhầm lẫn giữa zoom quang (optical) và zoom số (digital). Zoom quang hữu hiệu và đắt hơn zoom số. Bởi lẽ, zoom quang cho phép bạn thay đổi tiêu cự (focal length) để bạn có thể kéo toàn bộ đối tượng trong ống kính lại gần với mình hơn, có thể di chuyển từ mức phóng đại này tới một mức phóng đại gần hơn. Còn zoom số thì dùng công nghệ điện tử để phóng to một khu vực nhỏ của toàn bộ hình ảnh, vì thế có thể gây ra tình trạng nhòa ảnh.

Các hiệu ứng đặc biệt (Special Effect) và chuyển cảnh (Scene Transition)
Máy quay video số được trang bị những tính năng bổ sung. Các hiệu ứng đặc biệt giúp bạn có thể làm cho hình ảnh quay được thêm độc đáo hơn, như hoạt hình, các hiệu ứng phim cổ điển, và nhiều hiệu ứng vui nhộn khác. Tính năng hiệu ứng chuyển cảnh được dùng để chèn thêm những hiệu ứng đặc biệt vào giữa các cảnh trên video. Phổ biến nhất là hiệu ứng làm mờ dần.


Tính năng chụp ảnh (Capturing Still Photos)
Rất nhiều máy quay video số ngày nay có kèm luôn chức năng chụp ảnh. Tuy nhiên, độ phân giải hình ảnh rất thấp, thường tương tự như độ phân giải quay video, từ 1 tới 3MP.

Bộ nhớ lưu trữ
Đây là một thành phần rất cần lưu ý. Dung lượng lưu trữ càng lớn, bạn càng có thể quay được lâu hơn và có thể sử dụng chất lượng video cao hơn. Tốt nhất là nên chọn loại máy quay hỗ trợ thẻ nhớ mở rộng.
Bây giờ, người ta không còn chuộng máy quay băng từ hay đĩa quang, mà phổ biến là dùng ổ cứng hay thẻ nhớ.

Kích thước và kiểu dáng thiết kế
Thiết kế đẹp, nhưng phải tiện dụng. Có người thích kiểu dáng và màu sắc có tính chuyên nghiệp hay trang nhã. Có người chuộng kiểu hơi ngầu hay có màu sắc trẻ trung. Nhưng đã là máy quay cá nhân thì điều quan trọng hơn cả là phải gọn nhẹ. Đừng quá 5 inch (khoảng 13cm) ở bất cứ chiều nào và trọng lượng chỉ trên 100g một chút.

Các phụ kiện
Ngoài các phụ kiện kèm theo máy quay video, túi đựng máy là món mà bạn không thể thiếu. Túi đựng máy đừng quá cồng kềnh hay quá nhỏ, nó nên có những túi nhỏ để đựng cáp, pin, thẻ nhớ, sổ ghi chép,… Kế đó, nếu có khả năng thì tậu thêm một chân máy, sẽ rất hữu dụng khi bạn quay một cảnh nào đó lâu và nhất là khi tự quay hình mình.

M.G

 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới