Đi sau các mạng di động tại Mỹ và một số nước trên thế giới khoảng chừng 3 tháng, tại Việt Nam, vào 9 giờ sáng ngày 30-9-2010, VinaPhone và Viettel (hai đối tác của Apple tại Việt Nam) đã tung ra những chiếc iPhone 4 “chính hãng” (khái niệm chính hãng ở đây được hiểu là những chiếc iPhone được Apple ủy thác phân phối thông qua những đối tác chính thức). Khác với lúc bán những chiếc iPhone 3G và 3Gs, lần này iPhone 4 chưa (và dường như là không) làm người tiêu dùng “điên cuồng”.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

iPhone 4 qua nhanh những cảm xúc…

October 20
00:00 2010

1. Giới kinh doanh nhóm hàng này theo dạng xách tay cho rằng, với mức giá mà VinaPhone và Viettel công bố cho iPhone 4 lần này thực sự quá hấp dẫn, “sẽ giết chết hàng xách tay”. Giá của iPhone 4 ở các cửa hàng chuyên bán hàng xách tay trong ngày 30-9-2010 là 17,9 triệu đồng. Có người đã trả 17,2 triệu đồng, nhưng cửa hàng không đồng ý. Giá mà hai nhà mạng đưa ra lần này “mềm” rất nhiều so với lúc bán iPholne 3Gs, nhưng đối tượng quan tâm có vẻ hạn chế. Ông Quốc Vượng (chuyên kinh doanh nhóm hàng xách tay ở Q.3, TP.HCM) nói rằng: “Đối tượng nhiều tiền đã và đang dùng iPhone 3Gs (hoặc 3G) hay là những model khác nên iPhone 4 khó tạo ra cơn sốt như lúc iPhone 3G. Giá như vậy là hấp dẫn, nhưng không phải là số tiền nhỏ để ai cũng có thể mua được”. Bằng chứng, vào sáng 30-9, tại 80B Nguyễn Du, dù là ngày đầu tiên bán chiếc điện thoại này mà số người quan tâm lại chưa đến 50! Số người mua được là bao nhiêu chưa rõ, nhưng trong đó không ít đến để xếp hàng, đăng ký với tâm trạng: “Được thì mua, còn không thì thôi. Không mua thì tiếc, mà mua cũng… tiếc (tiếc tiền)”, anh Cường (Q.3, TP.HCM) nói.
Rút được kinh nghiệm bán hàng ở lần bán iPhone 3G và 3Gs (tháng 6-2010), ở lần bán iPhone 4 này, các nhà phân phối đã cho người tiêu dùng đăng ký trước qua mạng. Anh Vinh (TP.HCM) có lẽ là người mua iPhone 4 đầu tiên tại cửa hàng 80B Nguyễn Du (cũng là điểm bán hàng duy nhất của VinaPhone tại thị trường TP.HCM) cho biết, sau khi đăng ký qua mạng, nhờ một người bạn chỉ dẫn mà chiều 29-9, anh đã đến cửa hàng để đặt cọc trước (số tiền là 500.000đ) để sang ngày hôm sau được ưu tiên mua hàng trước (phiên bản 32GB với giá 15,69 triệu đồng).
VinaPhone áp dụng hình thức đăng ký qua mạng, xếp hàng,… Còn Viettel cũng cho đăng ký qua mạng, nhưng vì “số lượng máy hạn chế nên phải áp dụng hình thức bốc thăm. Mỗi cửa hàng, tùy theo số lượng phân bố ở trên mà có số lượng bán ra khác nhau”, một nhân viên bán hàng của Siêu thị Viettel tại 26 Cao Thắng (Q.3, TP.HCM) nói như vậy. Cũng theo nhân viên này, sáng 30-9, chỉ có 10 máy được bán ra. Số lượng khách đến khoảng chừng 60-70 người, nhưng sau đó nhanh chóng “tan hàng” vì không còn cơ hội mua máy trong ngày hôm đó. “Sáng hôm sau, đúng 10 giờ, mời khách hàng quay trở lại. Nếu lượng máy đủ cho khách có mặt sẽ bán tự do, còn nếu đông quá sẽ bốc thăm”, đại diện bán hàng ở Siêu thị Viettel thông báo.
Số lượng iPhone 4 đợt đầu được đưa ra thị trường khá ít. Theo bà Nguyễn Thu Hồng (Phòng Kinh doanh VinaPhone), lượng máy bán ra của VinaPhone trong đợt này là 450 chiếc. Viettel từ chối công bố số lượng. VinaPhone chỉ bán tại 3 điểm (384 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội; số 4 Nguyễn Văn Linh – Đà Nẵng và 80 Nguyễn Du Q.1, TP.HCM). Còn Viettel bán mặt hàng này ở 20 siêu thị (13 tỉnh thành) với hai loại: 16GB và 32GB.

2. Cũng như đợt bán hàng iPhone 3G, hai nhà mạng đều áp dụng bán kèm với gói cước. Tại TP.HCM, Viettel không giới hạn người mua phải có hộ khẩu tại đây, cũng như không ràng buộc về gói dịch vụ (có thể dùng trả trước hay trả sau – PV). Nhưng VinaPhone thì ngược lại, khách phải cam kết sử dụng gói cước trả sau theo hai nhóm thời gian quy định của nhà mạng này: 12 hoặc 24 tháng và phải có hộ khẩu tại TP.HCM. Đã có trường hợp khách ở Bình Dương nhờ người đăng ký cũng không mua được máy, vì không có hộ khẩu tại TP.HCM.

Trong đợt bán hàng này, Viettel đã thông tin khá mù mờ đến với người mua khi thông báo: “Với hình thức trả sau có cam kết thời gian sử dụng, khách hàng có cơ hội sở hữu iPhone 4 mức giá khá thấp, chưa đến 4 triệu đồng sau khi trừ khuyến mãi được hưởng”. Người mua cần tỉnh táo khi đọc được nội dung trên. Đối với phiên bản 32GB, số tiền khách hàng thanh toán khi mua là 15,5 triệu đồng. Nếu cam kết sử dụng 24 tháng, tổng giá trị khuyến mãi được hưởng của gói iPhone 4 trong khoảng thời gian trên là 12 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là số tiền ban đầu khách phải trả khi mua iPhone 4 của Viettel không khác gì mua hàng của VinaPhone. Rõ ràng thông tin trên, nếu đọc thoáng qua, dễ làm người tiêu dùng tưởng rằng, “số tiền phải trả khi mua máy là 4 triệu đồng”. Không khác gì thông tin “iPhone 4 3G có giá không (0) đồng như lần trước” của chính nhà mạng Viettel. Dù cùng là phiên bản quốc tế, nhưng khi mua hàng của Viettel, khách phải trả thêm 599.000 đồng để được cập nhật phần mềm dùng tất cả các mạng GSM trên thế giới. Trong khi đó, VinaPhone không yêu cầu khoản phí này.


Cho dù với chiêu thức bán hàng như thế nào, quan sát trên thị trường, iPhone 4 không còn gây “sốt” và “sốc” cho người tiêu dùng. Vì có lẽ hiểu được điều đó nên các nhà mạng cũng khá thận trọng, không đặt nhiều kỳ vọng vào mặt hàng này. Cả hai nhà mạng không còn quảng cáo rầm rộ. Họ đã “thấm đòn” với thương vụ iPhone 3G…

Chí Tân

Đối chiếu giá máy và những gói cước kèm theo của hai nhà mạng
Giá máy iPhone 4 của Viettel:
iPhone 4 16GB – 13,3 triệu đồng, 32GB – 15,5 triệu đồng
Gói cước trả sau iPhone:


– Đối với thời gian cam kết 12 tháng: sẽ được miễn phí 6 tháng cước thuê bao tiếp theo (đối với các gói cước iPhone 1, iPhone 2, iPhone 3) hoặc 5 tháng cước thuê bao tiếp theo (đối với gói iPhone 4).
– Đối với thời gian cam kết 24 tháng: sau khi sử dụng 13 tháng liên tiếp đầu tiên, khách hàng sẽ được miễn phí 11 tháng cước thuê bao còn lại (đối với các gói cước iPhone 1, iPhone 2, iPhone 3) hoặc 10 tháng cước (đối với gói iPhone 4).

Giá máy iPhone 4 của VinaPhone: iPhone 4 16GB – 13,39 triệu đồng, 32GB – 15,59 triệu đồng

Hoàng My

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới