Cách đây hơn 3 tuần, sự kiện chiếc máy cứng đầu PS3 bị hack hoàn hảo để chơi game backup đã gây chấn động cho giới công nghệ và gamer. Đây được xem như phát pháo bắn banh bức tường thép bảo mật mà Sony tự hào “bất khả xâm phạm”.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Thế giới game trong tay bạn: "Bức tường thép" PS3 "kẻ phá bĩnh" PSJailbreack

October 05
00:00 2010

PSJAILBREAK – cơn ác mộng của Sony!?
Ngày 19-8 vừa qua, trên một số Website xuất hiện một nguồn tin kèm theo video chứng minh rằng PS3 được hack một cách hết sức đơn giản: một thiết bị USB bé nhỏ xinh xinh, cắm vào một phát và PS3 “đầu hàng”. Ngay sau đó, chính tại site maxconsole (một site nổi tiếng về công nghệ game) cũng đã xuất hiện nhiều bài giới thiệu về thiết bị này và gây háo hức cho bà con khắp thế giới, đặc biệt đối với các bạn thích chơi máy hack trên thế giới và ở cả Việt Nam.
PSJailbreak xuất hiện dưới hình dạng một chiếc USB nhỏ nhắn, xinh xắn với cái đèn LED màu khá đẹp (màu mè thay đổi tùy theo chức năng). Nếu như trước đây, để “hack” một máy PS2 hay Xbox 360, người dùng phải bung hết máy ra và can thiệp phần cứng; còn với thiết bị này dành cho PS3, chỉ cần nhét vào cổng USB là xong, nó sẽ tự động xuất hiện trong menu chính PS3. Thật đơn giản phải không? Bạn sẽ chẳng còn phải lo gì về vấn đề bảo hành hay bung máy rồi không biết có bị hỏng hóc gì không… an toàn tuyệt đối.
Khi kích hoạt thiết bị, sẽ xuất hiện một menu nhỏ ở phần game, cho phép bạn thực hiện công việc backup (sao lưu) toàn bộ dữ liệu của đĩa game Bluray vào trong ổ cứng của PS3, và bạn chỉ cần tải ISO game đó lên là có thể chơi được ngay. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần một disc game xịn dùng để “mồi” game. Điểm đặc biệt của thiết bị này là tương thích tốt với mọi loại PS3 cũ mới với version 3.41 trở xuống.
Tuy nhiên, với cái giá 150 USD, có vẻ PSJailbreak còn khá đắt để có thể đến tay nhiều người chơi PS3. Và chuyện hiển nhiên, các sản phẩm “clone” (nhái) từ sản phẩm này đã ra đời ngay sau đó không lâu.


Sản phẩm “Made in Vietnam”
Sau 2 tuần ra mắt, ngày 4-9, việc buôn bán và lưu hành thiết bị “hack” máy PlayStation 3 (tên gọi PSJailbreak) của nhà phát triển OzModchips đã bị cấm hoàn toàn trên khắp lãnh thổ nước Úc. Tuy nhiên, lệnh cấm lần này chỉ nhắm vào một mình thương hiệu thiết bị PSJailbreak, nên nghiễm nhiên những giải pháp jailbreak PS3 khác vẫn hợp lệ. Đồng thời, code flash của sản phẩm này cũng đã được public lên mạng. Ngay lúc này, các “thợ vọc” của Việt Nam cũng vào cuộc.
Theo ghi nhận của STS, ngày 4-9 vừa qua trên mạng đã xuất hiện rất nhiều thông tin nói về việc PS3 đã bị hacker Việt Nam “bẻ khóa” hoàn toàn. Theo đó, giới hacker trong nước đã bẻ khóa PS3 với tỷ lệ thành công 100%. Quá trình thử nghiệm được thực hiện đồng trời trên cả bốn hệ máy phổ biến nhất, bao gồm phiên bản cũ loại dày có ổ cứng 40GB, sau đó là loại 80GB, kế đến là loại mỏng có ổ cứng 120GB và 320GB (loại mới nhất).
Thực tế, đây chỉ là sản phẩm “clone” từ PSJailbreak, hoạt động trên nền firmware 3.41, cần thêm đĩa xịn để mồi, xâm nhập hệ thống quản lý sao lưu, cho phép cài game trực tiếp vào đĩa cứng trong máy hoặc ghi ra ổ cứng USB bên ngoài để chơi. Sản phẩm được làm từ các board mạch với giá khá rẻ, tải code trên mạng về và flash vào trong bo mạch để “bẻ khóa” PS3. Nếu như giá thành của sản phẩm gốc là 150 USD (khoảng gần 3 triệu đồng) thì giá của sản phẩm “Made in Vietnam” này chỉ khoảng 700 ngàn – 1 triệu đồng. Rẻ hơn rất nhiều so với PSJailbreak.
Đồng thời, một dịch vụ mới cũng đã xuất hiện cùng sản phẩm, đó là dịch vụ chép game PS3. Đây là lợi thế của các tiệm game, vì đã có sẵn một lượng game gốc khá lớn. Với mức giá chung là 25.000 đồng/chép 1 game lên ổ cứng, có vẻ giá chơi game đã giảm khá nhiều so với đĩa gốc với giá từ 700 ngàn – 1,2 triệu đồng.
Sony đã can thiệp, thiết bị sẽ đi về đâu?
Ngày 7-9, Sony đã phát hành phần mềm hệ thống mới – Firmware 3.42 cho PlayStation 3 – nhằm ngăn chặn việc bẻ khóa với các USB “bẻ khóa” PS3. Nếu người dùng kết nối PS3 vào Internet để chơi online, hệ thống sẽ yêu cầu nâng cấp và sau khi upgrade, thiết bị USB “hack” xem như mất tác dụng. Tuy nhiên, nếu chưa nâng cấp lên phiên bản firmware mới mà tiếp tục giữ ở version 3.41 trở xuống, người dùng vẫn có thể chơi game chép vào ổ cứng vô tư với điều kiện không online.
Cũng trong ngày, cộng đồng modchip lớn nhất Tây Ban Nha cho biết bản cập nhật Backup Manager v1.1 sẽ hỗ trợ những hệ thống PS3 bị “hack” làm việc chẳng khác nào một thiết bị thông thường khác. Theo đó, Backup Manager v1.1 có thể làm việc với mọi dòng máy PS3 dày hoặc mỏng, người dùng thoải mái cài đặt những tựa game với định dạng đĩa cứng NTFS (hỗ trợ file lớn hơn 4GB), hỗ trợ mọi chương trình firmware, sao chép trực tiếp từ đĩa Blu-ray, trình chiếu phim ảnh độ nét cao (định dạng MKV), khả năng chơi và sao chép PSX và trò chơi PS2, tự động cập nhật phiên bản mới thông qua PC, cho phép chơi game trực tuyến mà không bị phát hiện,…
Trước mắt, có thể thấy giá thành của đĩa game PS3 ngay tại Việt Nam từ mới đến second-hand đã và sẽ bị giảm đáng kể với thiết bị này và dịch vụ ăn theo thiết bị này lại đang ăn nên làm ra. Rõ ràng Sony sẽ còn rất nhiều việc phải làm để có thể ngăn chặn hoàn toàn “thiết bị nhỏ nhắn, xinh xinh”, nhưng vô cùng độc địa này.

Tổng quan ưu & nhược điểm của thiết bị PSJailbreak

Ưu điểm:
• Tiết kiệm tiền mua game.
• Game đã chạy thì rất ổn định và load nhanh hơn.
• Mắt đọc Blu-ray sẽ đỡ phải “cày” hơn.
• Một lúc chơi được nhiều game với ổ cứng 40GB cũng chép được tối thiểu 2 game, với ổ cứng 120GB tầm khoảng 6 game, với ổ cứng 320GB thì phải hơn 18 game.

Nhược điểm:
• Chưa chạy được hết 100% game đang có hiện tại.
• Không thể nâng cấp lên firmware mới hơn.
• Không thể chơi online.
• Sony sẽ đưa các bản vá bảo mật nâng cấp hệ thống nhằm chống việc bẻ khóa vào các game mới phát hành trong thời gian sắp tới.

L.N

THÔNG ĐIỆP CỦA SIÊU THỊ SỐ: Game chỉ là một trong các phương tiện thư giãn, giải trí trong thời đại số. Game chỉ có ích khi bạn chọn được game tốt và chơi điều độ trong thời gian rảnh rỗi.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới