Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi có cơ hội làm việc tại Việt Nam, bởi các nhiếp ảnh gia ở đất nước các bạn đều có niềm đam mê lớn và cảm nhận tinh tế về nghệ thuật nhiếp ảnh.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Ông Mike Asao, Trưởng đại diện Canon Singapore tại Việt Nam "Tự hào khi được trở thành một phần của nền văn hóa Việt"

October 05
00:00 2010

Xin chào ông, nhân dịp Canon tổ chức cuộc thi Photo Marathon lần thứ 5, ông có thể cho biết hãng muốn gửi gắm thông điệp gì tới người sử dụng máy ảnh kỹ thuật số?
Chúng tôi rất vinh dự khi được trở lại cùng cuộc thi lần thứ 5 liên tiếp này, năm nay sự kiện được tổ chức gần thời điểm diễn ra Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ở cuộc thi năm 2009 đã có hơn 2.000 thí sinh tham dự, năm nay, chúng tôi hy vọng được chào đón nhiều thí sinh hơn nữa đến với cuộc thi này. Canon Photo Marathon là cuộc thi dành riêng cho những người yêu nhiếp ảnh, những người luôn dành hết sức mình và sự bền bỉ cho những gì mình say mê theo đuổi. Thông qua cuộc thi, chúng tôi cũng muốn tạo nên một buổi gặp gỡ thú vị và đáng nhớ giữa những người say mê sáng tạo những bức ảnh qua ống kính.

Sau nhiều năm làm việc cùng cộng đồng nhiếp ảnh Việt Nam, ông có cảm nhận gì về những con người nơi đây?
Tôi cảm thấy mình rất may mắn khi có cơ hội làm việc tại Việt Nam, bởi các nhiếp ảnh gia ở đất nước các bạn đều có niềm đam mê lớn và cảm nhận tinh tế về nghệ thuật nhiếp ảnh. Tôi đã sống tại Singapore 11 năm và ở Việt Nam đã được 5 năm. Cảm nhận của tôi về các nhiếp ảnh gia Việt Nam là khả năng thể hiện cảm xúc vô cùng nhạy cảm và tinh tế hơn nhiều so với các nhiếp ảnh của nhiều quốc gia khác trong khu vực. Tôi tin chắc rằng có được nền tảng này là nhờ vào lịch sử lâu dài của Việt Nam, nơi mà con người được trải nghiệm nhiều cung bậc của cảm xúc như: niềm hạnh phúc, những nỗi buồn hay những niềm hân hoan.

Ông có nghĩ cuộc thi sẽ giúp các thí sinh thắng cuộc có thể giành được sự chú ý của cộng đồng quốc tế?
Canon Photo Marathon đã và luôn thu hút được sự chú ý của cộng đồng nhiếp ảnh thế giới, các thí sinh đoạt giải đặc biệt sẽ được tham gia khóa đào tạo về nhiếp ảnh của khu vực và được dẫn dắt bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Song song đó, hãng Canon sẽ giúp quảng bá các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc trong quá trình đào tạo này.

Thông qua những bức ảnh dự thi, ông có cảm nhận và hiểu thêm được điều gì về đất nước Việt Nam không?
Tôi hiểu được rằng nhiếp ảnh là một phần trong đời sống thường ngày ở Việt Nam, những bức ảnh trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống người Việt, bởi tôi có thể nhìn thấy rất nhiều bức ảnh nghệ thuật tại các quán café, các nhà hàng, quán bar, v.v… Tôi tin điều này sẽ làm giàu thêm văn hóa Việt Nam và tôi hy vọng Việt Nam sẽ không đánh mất điều đó trong quá trình phát triển kinh tế. Được trở thành một phần trong nền văn hóa phong phú này chính là thành tựu vô cùng to lớn của chúng tôi tại Việt Nam.

Cuộc thi Canon Photo Marathon năm nay chắc sẽ đặc biệt vì diễn ra khi gần đến Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ông có nhận xét gì về sự kiện này?
Năm nay, chúng tôi tổ chức cuộc thi Photo Marathon như là một phần của Triển lãm Canon Festival 2010 trong không khí hân hoan đón mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Chúng tôi hy vọng có thể đóng góp một phần nào đó để mang không khí lễ hội đến với tất cả người dân Việt Nam. Tôi hy vọng đông đảo các thí sinh và những người quan tâm đến cuộc thi sẽ cùng chia sẻ cảm xúc lễ hội này trong không khí Canon Photo Marathon.

Xin cảm ơn ông!

Ala Nguyên