Vào thời điểm này, các sinh viên đang quay trở lại trường đại học và cao đẳng học tiếp hoặc vừa thi đậu. Các cửa hàng bán máy tính hoặc siêu thị điện máy không bỏ qua nhóm khách hàng đặc biệt này. Từ tháng 8-2010, họ đã đua nhau tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Sôi động nhất là mặt hàng laptop. Không chỉ dừng lại ở việc kích cầu thị trường, đợt khuyến mãi laptop nhân mùa tựu trường năm nay còn là dịp để các hãng sản xuất, các cửa hàng xả những dòng laptop sắp lỗi thời, đang tồn đầy kho.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Nhiều cơ hội cho giới sinh viên

September 20
00:00 2010

Tùy theo nơi bán
Anh Nguyễn Trọng Hiếu (Q.3, TP.HCM) săm soi từng góc cạnh chiếc laptop Toshiba L510 – B400 trưng bày ở Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim (Q.1, TP.HCM) rồi nói với người bạn đi cùng: “Chiếc máy tính này cũng khá giống với chiếc máy đã xem ở Siêu thị Điện máy C.L, nhưng sao mắc hơn tới gần cả triệu đồng. Không biết cái đắt hơn có khác gì không?” Một nhân viên bán hàng Nguyễn Kim giải thích, mức giá này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng và được tặng thêm một số phụ kiện khác. Cũng với laptop đó, một cửa hàng ở quận 3 (TP.HCM) rao bán trên mạng với giá 7,5 triệu đồng, nhưng chưa có 10% thuế VAT và cam kết là hàng chính hãng do Công ty CMC phân phối.
Ông L., bộ phận kinh doanh của một công ty bán lẻ máy tính ở khu vực miền Nam, người trực tiếp kỳ kèo giá với các công ty phân phối của các hãng sản xuất laptop ở Việt Nam, tiết lộ: “Với cùng một loại sản phẩm, nhưng sau quá trình kỳ kèo “bớt một thêm hai” hoặc số lượng đặt hàng nhiều hay ít, mỗi đại lý mua được với giá khác nhau. Do vậy, khi đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, mỗi đại lý sẽ bán một số phụ kiện có sẵn ở dạng tặng kèm theo laptop và công bố mức giá khuyến mãi tại cửa hàng”.

Đua nhau khuyến mãi
Trong khi đó, có những hãng dùng chiêu kết hợp với các đối tác khác để tặng quà cho xôm tụ, đánh vào tâm lý của những khách hàng muốn có nhiều quà tặng, giá trị gói khuyến mãi “nặng tay” bất kể mình có thật sự cần chúng không. Dell tặng điện thoại Samsung và SIM số Viettel cho người dùng sắm laptop Dell Inspiron 13R và 14R trong chương trình khuyến mãi “Năng động máy tính đỉnh – Sành điệu alô xinh”, kéo dài đến ngày 15-9-2010. Tương tự, Samsung Việt Nam tặng máy in Samsung laser ML-1666 và phần mềm từ điển Lạc Việt bản quyền 1 năm trong chương trình khuyến mãi “Vui năm học mới với laptop Samsung”. Còn Sony Việt Nam thực hiện chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng xe Vespa LX125, máy chụp hình kỹ thuật số, máy nghe nhạc cho người tiêu dùng mua laptop Sony Vaio,…
Ngoài những dòng laptop mà ba hãng Acer, Dell, Samsung trang bị CPU Intel Core i3 thế hệ mới bán trong chương trình khuyến mãi, hầu hết các dòng laptop mà các cửa hàng bán lẻ đưa vào chương trình khuyến mãi đều là loại dùng CPU Intel Dual Core hoặc Intel Core 2 Duo với giá ở mức chấp nhận được.

Hạ giá là “thượng sách”
“Mức giá mà nhiều nhà bán lẻ máy tính xách tay nhắm đến trong dịp bán hàng đầu năm học mới nằm trong khoảng từ 8 – 12 triệu đồng. Trên thực tế, phân khúc giá này đang chiếm ưu thế trong doanh thu nhóm hàng máy tính xách tay hiện nay”, bà Thương, phụ trách ngành hàng laptop của Thế giới Di động nói như vậy.
Ở thời điểm hiện tại, chỉ có Acer là hãng có chương trình khuyến mãi giảm giá trực tiếp dành cho 1.000 tân sinh viên mua laptop Acer Aspire 47xx, 47xx và eMachine eMD/E 730 – 2G32Mn dùng CPU Intel Core i3, màn hình LCD 14 inch, ổ đĩa cứng 320 GB, 3GB RAM,… với giá từ 7,5 – 8 triệu đồng. Nếu không đủ điều kiện mua laptop trong chương trình khuyến mãi nói trên của Acer, sinh viên có thể mua các dòng laptop đó với giá trên thị trường từ 8,5 – 12 triệu đồng; còn eMachines có giá 7,7 triệu đồng. Ngoài ra, hãng Acer cũng hỗ trợ một số cửa hàng lớn hay siêu thị chạy chương trình bán laptop Acer trong giờ vàng với giá giám đến 25% so với bình thường.
ASUS không đưa ra chương trình khuyến mãi nào trong dịp này, nhưng có khá nhiều dòng laptop giá từ 11 triệu đồng trở xuống, phù hợp với túi tiền của phần lớn người tiêu dùng. Trong số 3 dòng laptop ASUS X8AIJ, X42F, U80V, chỉ có dòng X42F là dùng CPU Intel Core i3, còn lại là dùng CPU Intel Dual Core và Intel Core 2 Duo.
Tương tự, HP cũng đang có một số dòng laptop giá rẻ phù hợp với sinh viên như: HP Compaq CQ42-103TU, HP Pavilion DV4-1504TU dùng CPU Intel Dual Core hoặc Intel Core 2 Duo.
Ngoài model Toshiba L510 – B400 mà các siêu thị đang kè giá, các cửa hàng bán máy tính còn khá nhiều model có cấu hình tương tự hay cao hơn với giá từ 8,9 triệu đồng đến 12 triệu đồng cho loại dùng CPU Intel Core 2 Duo tốc độ 2,3GHz trở xuống, trong khi loại dùng CPU Intel Core i3 thì vượt ngưỡng 12 triệu đồng.
Cũng với những model giá rẻ có cấu hình tương tự như các hãng khác, Lenovo tham gia vào thị trường laptop giá rẻ dành cho sinh viên với các model G450, G460; trong đó, dòng G460 có loại dùng CPU Intel Core i3 giá khoảng 10 triệu đồng.
Không quá khó để nhìn thấy, mùa khai trường năm nay cũng là dịp các hãng sản xuất “xả” các loại laptop thế hệ cũ dùng CPU Intel Dual Core hoặc Intel Core 2 Duo. Xét về mặt chức năng, các dòng laptop này, đặc biệt có tốc độ từ 2GHz trở lên, phù hợp với phần lớn nhu cầu sử dụng của sinh viên trong suốt thời gian học đại học với những công việc đơn giản như: lướt Web, gõ văn bản hoặc giải trí thông thường. Đó là khi chúng được thiết kế cho thị trường đại trà với loại CPU thuộc nhóm Entry, đồ họa tích hợp và dung lượng bộ nhớ RAM 1-2GB. Còn họ CPU Intel Core 2 Duo và có những loại dành cho các máy tính mạnh mẽ, đáp ứng cho các nhu cầu xử lý đồ họa, multimedia nặng, nhưng dĩ nhiên là giá cao.

Nhật Minh

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới