(STS:14.09.2010) – Ngay trong ngày đầu tiên của Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF 2010 tại San Francisco (Mỹ) hôm 13-9-2010 (tức ngày 14-9 theo giờ Việt Nam), Tập đoàn Intel đã công bố một số tính năng thiết kế quan trọng dành cho họ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 2 năm 2011.

" />
Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

IDF 2010: Intel công bố chi tiết các tính năng của bộ vi xử lý 2011 tăng cường tính năng đồ họa

September 15
18:03 2010

Những tính năng mới và được cải tiến sẽ tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu về hiệu suất hoạt động và thời gian sử dụng pin của chip Intel, đồng thời bổ sung thêm một số tính năng liên quan đến hình ảnh được tích hợp ngay bên trong con chip.

Chip Sandy Bridge (trên) và chip Core i hiện nay.

Có tên mã là “Sandy Bridge”, các con chip vi xử lý mới này sẽ được phát triển trên vi kiến trúc “hình ảnh thông minh” (Visibly Smart) mới đầu tiên của Intel, được sản xuất tại các nhà máy hiện đại của công ty (hay còn gọi là “fab”), sử dụng công nghệ xử lý 32 na-nô mét (1nm bằng một phần một tỷ mét) với các bóng bán dẫn sử dụng cổng kim loại công nghệ Hi-K thế hệ thứ hai.

Từ trái qua: chip Nehalem, Westmere và Sand Bridge .

Ông Dadi Perlmutter, Phó chủ tịch điều hành kiêm Tổng giám đốc Nhóm Kiến trúc Intel, nói: “Họ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 2 sắp ra đời của chúng tôi thể hiện những bước tiến lớn nhất về hiệu suất hoạt động và các năng lực điện toán so với bất kỳ thế hệ nào trước đó. Ngoài việc cung cấp các tính năng này bên trong các máy tính xách tay sử dụng bộ vi xử lý Intel, chúng tôi còn có kế hoạch tiếp tục đưa những cải tiến này vào danh mục trung tâm dữ liệu máy chủ và sản phẩm điện toán nhúng của mình.”

Họ bộ vi xử lý này sẽ bao gồm một kiến trúc “mạch vòng” mới, cho phép chip xử lý đồ họa tích hợp bên trong bộ vi xử lý chia sẻ các tài nguyên như bộ nhớ đệm, hay bộ nhớ cùng với các nhân của bộ vi xử lý để nâng cao hiệu suất hoạt động đồ họa và điện toán của máy tính đồng thời vẫn đảm bảo tiết kiệm điện năng sử dụng.

Bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ hai còn được trang bị một phiên bản cải tiến của công nghệ tăng tốc Intel Turbo Boost. Tính năng này có thể tự động dịch chuyển hoặc tái phân bổ các nguồn tài nguyên của nhân xử lý và chip đồ họa để nâng cao hiệu suất hoạt động, tùy biến các tải công việc để cung cấp cho người sử dụng một sự gia tăng hiệu suất hoạt động tức thời khi cần thiết.

Chip đồ họa tích hợp trong bộ vi xử lý mới của Intel cung cấp các tính năng hình ảnh nâng cao tập trung vào những lĩnh vực mà hầu hết người sử dụng điện toán ngày nay đang dùng như: video độ phân giải cao, hình ảnh 3D, chơi game phổ thông, xử lý đa tác vụ và các ứng dụng đa phương tiện và mạng xã hội trực tuyến.

Các con chip Intel 2011 cũng đi kèm công nghệ mở rộng Véc-tơ hiện đại của Intel (Intel Advanced Vector Extensions – AVX). Công nghệ AVX cung cấp hiệu suất hoạt động cao hơn, nhiều chức năng phong phú hơn và khả năng quản lý, tái phân bổ và sắp xếp dữ liệu tốt hơn. Một tập lệnh 256-bit mới tăng tốc độ của các ứng dụng xử lý dấu chấm động như chỉnh sửa ảnh và tạo các nội dung số.

Intel cũng đã trình diễn một máy chủ với bộ vi xử lý kép Intel Xeon thế hệ tiếp theo chạy phần mềm hội nghị truyền hình Vidyo sử dụng 32 luồng xử lý trên hệ thống, và khai thác ưu thế của tập lệnh AES mới (AESNI). Các bộ vi xử lý Xeon thế hệ tiếp theo dành cho các máy chủ 2 socket và máy trạm với 8 nhân và 16 luồng trên mỗi bộ vi xử lý cũng đang nằm trong kế hoạch được sản xuất vào nửa cuối năm 2011.

Các máy tính xách tay và máy tính để bàn được trang bị họ bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 2 được dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào đầu năm tới.

STS tại IDF 2010

Ảnh PHP chụp tại IDF 2010 San Francisco.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới