Hiện nay, với khoảng 2 triệu đồng, người ta có thể sắm được một máy in laser phục vụ cho nhu cầu in ấn trong gia đình. Với nhóm khách hàng này, vì tính chất và tần suất sử dụ ng, họ chỉ quan tâm đến những tính năng cơ bản và rẻ tiền.

" />
Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Máy in gia đình chỉ cần giá rẻ

August 05
00:00 2010

Từ máy in laser
Rẻ nhất trong số các nhãn hiệu máy in laser đang bán trên thị trường Việt Nam hiện nay là dòng máy in Samsung ML, chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Cao hơn khoảng 500.000 đồng là dòng máy in laser Fuji Xerox 3124. Tuy nhiên, mới đây nhà phân phối máy in laser nhãn hiệu Brother đã giảm 200.000 đồng cho dòng máy in Brother HL 2140 nên giá đã ngang ngửa với giá của đối thủ Fuji Xerox 3124. Cuộc đua về giá đã buộc hãng HP phải giảm bộ nhớ máy in laser phổ thông xuống còn 2MB, nhưng đẩy tốc độ trang in trong 1 phút lên con số 18 và tung ra dòng máy in laser P1102 ở mức giá xấp xỉ 2,4 triệu đồng, trong khi dừng dòng máy 1005 ở ngưỡng 2,3 triệu đồng. Mặc cho các hãng đua nhau về tốc độ hạ giá, Canon vẫn giữ mức giá của hầu hết các dòng máy in, trong đó có dòng máy in laser LBP 2900 ở mức trên 2,5 triệu đồng.

Đến máy in phun
Hiện nay, hầu hết các văn bản màu, tờ rơi quảng cáo và thậm chí là hình đều được in bằng máy in phun và hệ thống mực in liên tục; hiếm hoi lắm mới có một công ty hay người dùng dư giả về tài chính dùng máy in laser màu. Thực tế, việc sắm máy in phun màu khá dễ, chỉ cần tích góp đủ 1 triệu đồng là có hàng chục model của các hãng sản xuất máy in nổi tiếng, từ Epson, HP cho đến cả Brother,…
Tuy nhiên, số đông người dùng vẫn chuộng các dòng máy in phun màu của Epson ở mức giá bằng một chiếc máy in laser rẻ tiền bởi dễ dàng lắp được hệ thống mực in liên tục. Nhân viên kinh doanh của một nhà phân phối máy in laser ở thị trường Việt Nam tiết lộ: “Mặc dù là nhà phân phối máy in laser màu nhưng chúng tôi không ngại khuyên khách hàng sử dụng cho gia đình nên dùng máy in phun màu dùng hệ thống mực in liên tục để in văn bản màu hay hình ảnh màu. Không có gì để phàn nàn về chất lượng bản in laser màu, nhưng thật sự đó là một nhu cầu tương đối xa xỉ hiện nay”.
Hệ thống mực in liên tục đã kéo giá thành trang in màu xuống thấp đến mức chóng mặt, và chiếm gần hết thị phần in ấn màu của các hãng sản xuất máy in laser màu hay in phun màu. Tùy loại máy in phun đang dùng, chỉ tốn khoảng từ 160.000 – 600.000 đồng để lắp hệ thống mực in liên tục 4 màu (bộ dẫn mực 4 màu) của Trung Quốc rồi tốn từ 30.000 – 120.000 đồng để mua mỗi lọ mực 100ml đổ
vào các bình chứa trong hệ thống mực in liên tục là có thể in. Trong khi đó, mỗi hộp mực chính hãng của máy in phun chỉ có dung tích từ 3 – 25ml nhưng được bán với giá vài trăm nghìn đồng.

Chọn loại nào?
Trước khi sắm máy in, hầu hết người dùng đều phân vân giữa các cặp nhu cầu: “in đơn sắc hay in màu”, “in laser hay phun”. Thật ra, vấn đề này không quá khó, nếu in đơn sắc nhiều (chủ yếu là văn bản), hãy chọn dòng máy in laser rẻ tiền, ngược lại, hãy chọn máy in phun màu dùng được hệ thống mực in liên tục. Đối với gia đình cần dùng thêm tính năng scan và thỉnh thoảng cần photopcopy hoặc fax, có thể sắm loại máy in laser đa chức năng để giảm một phần chi phí so với việc sắm từng thiết bị đơn chức năng in, scan, fax, photocopy, đồng thời giảm được một phần không gian trong phòng.
Giá mực in chính hãng khá mắc so với mực nạp lại nên phần lớn người dùng chấp nhận bỏ thời gian bảo hành 1 hoặc 2 năm của hãng sản xuất để xài mực nạp. Giá mỗi lần nạp mực cho máy in laser giá rẻ chỉ khoảng từ 80.000 đồng, trong khi hộp mực chính hãng thường đắt hơn gấp 10 lần. Anh Năm ở Q.10 cho biết: “Mỗi hộp mực mới sau khi dùng hết sẽ nạp được 2 lần, tức là chỉ mất 160.000 đồng thay vì tốn đến gần 2 triệu đồng để mua hộp mực chính hãng cho máy in laser. Tính ra, sau khoảng 4 lần nạp mực lại mà chẳng may máy in bị hỏng đến mức không sửa được thì vẫn lợi hơn so với việc dùng mực in chính hãng để được bảo hành”.
Trừ trường hợp in những văn bản đặc biệt hay in ảnh thì mới cần máy cao cấp, còn nếu dùng trong gia đình nên chọn máy in giá rẻ, vừa tiết kiệm tiền, vừa dễ dùng, dễ sửa nếu có trục trặc, thậm chí có gặp trường hợp xấu nhất có thể “quẳng” luôn mà đỡ tiếc tiền!

Nhật Minh

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới