Hẳn bạn sẽ rất lấy làm vui sướng khi mới sắm được chiếc laptop hàng “xịn”, có sẵn bản quyền hệ điều hành Windows. Ngay sau khi mang hộp đựng thơm mùi giấy về nhà, việc đầu tiên mà hầu hết mọi người đều thực hiện là mở máy, duyệt xem chiếc laptop mới mua “mặt mũi” ra sao. Tuy nhiên để sử dụng máy được ngon lành thì đòi hỏi bạn cần phải thực hiện khá nhiều công việc trên máy như tinh chỉnh hệ thống, gỡ bỏ các ứng dụng dư thừa, tạo bản sao lưu… Nếu chưa biết tiến hành từ đâu thì một số gợi ý sau có thể sẽ hữu ích với bạn:

" />
Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

3 việc cần làm sau khi mua Laptop mới

July 05
00:00 2010

1. Dọn dẹp laptop
Nếu sắm một chiếc laptop từ nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (giá thường cao hơn loại laptop không có hệ điều hành), bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên khi có hàng loạt ứng dụng cài đặt sẵn, từ các công cụ quen thuộc đến những phần mềm mới lạ.
Bước đầu tiên là bạn hãy dọn dẹp lại hệ thống bằng công cụ PC Decrapifier (www.pcdecrapifier.com/). Đây là tiện ích miễn phí có khả năng tự động nhận diện các phần mềm cài sẵn dạng thử nghiệm, phần mềm ít phổ biến để gỡ bỏ khỏi hệ thống, chỉ giữ lại những phần mềm phổ thông.

Quá trình “thanh lọc” hết sức đơn giản, sau khi cài đặt và được hỏi đây có phải là một chiếc máy tính mới mua hay không (Is this a new PC?), bạn chọn câu trả lời là có (Yes).
Ứng dụng sẽ tiến hành lệnh quét nhanh, sau đó trả lại danh sách các chương trình bị xếp vào loại rác. Thông thường, các phần mềm trial, phần mềm không có giá trị sẽ được đánh dấu để xóa. Tiếp đến, nếu nhấp vào Next, bạn sẽ được công cụ liệt kê tất cả các chương trình hiện có, kể cả một số phần mềm không bị xếp vào loại phần mềm rác nhưng có thể bạn không dùng, chẳng hạn Picasa, Napster, Google Desktop… Bạn có thể để lại chúng nếu muốn, bằng không có thể gỡ bỏ luôn.

2. Gỡ bỏ phần mềm thừa
Revo Uninstaller (www.revouninstaller.com/) là phần mềm miễn phí hỗ trợ rất tốt trong việc gỡ bỏ ứng dụng hệ thống. Đây sẽ là “trợ thủ” đắc lực cho Decrapifier khi Revo giúp dọn dẹp tận gốc những tập tin rác của các phần mềm gỡ chưa sạch ở trên.

Màn hình mặc định của Revo Uninstaller sẽ hiển thị danh sách các trình ứng dụng đã cài vào máy. Để gỡ bỏ hoàn toàn một phần mềm nào, bạn chỉ cần chọn trong danh sách này và nạp lệnh Uninstall. Bạn có khá nhiều tùy chọn để gỡ bỏ như chạy chương trình gỡ bỏ tích hợp của ứng dụng, chế độ gỡ bỏ cao cấp còn cho phép xóa dữ liệu còn lại trên ổ cứng, gỡ các khóa Registry…

3. Tạo bản sao lưu
Ngay sau khi đã dọn dẹp lại laptop, cài mới một số phần mềm bạn cần thì đã đến lúc nên tiến hành sao lưu hệ thống, nhằm đề phòng hệ thống gặp trục trặc có thể nhanh chóng khôi phục lại được. Đầu tiên, bạn hãy kiểm tra lại driver của laptop đã đầy đủ hay chưa, tiến hành cập nhật Windows, nên chuyển các tập tin cồng kềnh không cần thiết phải để trên desktop như nhạc, video sang ổ khác, để giảm dung lượng tập tin ảnh, cải thiện thời gian xử lý.

Một trong số các phần mềm sao lưu nổi tiếng hiện nay là Acronis True Image Home có giá 50 USD. Tuy nhiên tại Việt Nam, phần mềm này thường là giải pháp thứ 2 sau Norton Ghost, nhưng nhìn chung cả hai đều cho chất lượng rất tuyệt vời trong việc sao lưu và phục hồi. Bạn có thể tham khảo trên Internet giải pháp sao lưu phục hồi nhờ vào đĩa Hiren’s Boot do đã tích hợp sẵn 2 phần mềm trên, lại được hỗ trợ chế độ khởi động từ đĩa CD hoặc USB. Một khi đã cài vào hệ thống, bạn chỉ cần khởi động Acronis True Image Home. Tiện ích này gồm khá nhiều chức năng, bạn hãy quan tâm tới mục Back Up ở phía trên góc trái. Từ màn hình kế tiếp, chọn My Computer. Nhấp vào nút Target Archive để chọn đích sẽ lưu. Tiếp đến, nhấp thẻ Scheduling và lưu ý đã chọn nút Do not schedule radial. Nhấp nút Next để tiếp tục, sau đó nhấp Proceed để bắt đầu.

Đợi trong giây lát, bạn sẽ có file ảnh ổ đĩa của máy mới cài. Sau này, bạn có thể dễ dàng phục hồi lại mà không cần khởi động vào Windows.
Acronis True Image cũng có tiện ích Bootable Rescue Media Builder, cho phép bạn tạo đĩa khởi động để vào Acronis True Image Home. Sử dụng đĩa này việc khôi phục là tương đối đơn giản, nhưng bạn cũng nên lưu ý bảo vệ tập tin đã sao lưu để khi cần hệ thống bị lỗi thì tiến hành chạy chương trình để khôi phục là xong.

VÂN GIANG