Hầu hết các fan hâm mộ đều biết rằng mùa hè là mùa của các bộ phim bom tấn Holywood. Phim bom tấn được định nghĩa là những bộ phim có mức đầu tư đồ sộ, nội dung hoành tráng và dàn diễn viên ngôi sao.
Và mùa hè năm nay, các fan hâm mộ phần mềm cũng được thưởng thức một “quả bom tấn” tương tự: Microsoft Office 2010. Gọi đây là quả bom tấn không hề sai khi mà Microsoft đã bỏ ra 3 năm phát triển cùng mức đầu tư vô cùng lớn, tập trung những phần mềm xuất sắc nhất của hãng. Nào, hãy cùng Siêu Thị Số tìm hiểu thêm về quả bom tấn mùa hè này nhé.

" />
Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Microsoft office 2010 bom tấn mùa hè

June 05
00:00 2010

Con đường phát triển:
Như chúng ta đã biết, gói phần mềm Office được xem là sản phẩm chủ lực của ông lớn Microsoft và cũng là con gà đẻ trứng vàng của tập đoàn này. Kể cả với người dùng MacOS, Office vẫn là một phần mềm văn phòng được ưa chuộng nhất. Một trong những khả năng khiến hệ điều hành Windows Mobile bóp chết được PalmOS là khả năng tương tác, đồng bộ dữ liệu với Office. Và chính vì vậy, Office luôn được Microsoft coi trọng hàng đầu trong các chiến lược phát triển của hãng.
Tuy nhiên, Microsoft Office 2010 đã được sinh ra trong một giai đoạn gian khó nhất trong toàn bộ thời kỳ phát triển của series phần mềm Office. Dù có nhiều cải tiến rất nổi bật, nhưng Office 2007 đã không thực sự thu hút được người dùng (các thống kê đều chỉ ra rằng người dùng vẫn thích xài Office 2003 và ít người nâng cấp lên phiên bản mới) và chịu phải sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của các phần mềm khác như Corel Office, Star Office… Đó là chưa kể Office cũng phải chia sẻ thị phần với các ứng dụng văn phòng trực tuyến như Zoho, Google Doc. Ngoài các cái tên kể trên, còn có vô vàn các ứng dụng văn phòng miễn phí hoặc có mức giá rẻ như cho…
Do đó, ngay từ đầu khi phát triển bộ Office 2010 (hay gọi theo series là Office 14), hãng Microsoft đã tập trung toàn bộ sức mạnh để biến bộ phần mềm này, hoặc là thành một cuộc cách mạng trong lĩnh vực phần mềm văn phòng, hoặc là tiêu tùng trước các đối thủ khác.
Phiên bản Office 2010 sẽ bao gồm 3 nền tảng chính: Office chạy trên máy tính, Office chạy trên mạng và Office chạy trên di động. 3 nền tảng này sẽ hoàn toàn tương thích và trao đổi dữ liệu cho nhau một cách dễ dàng tạo nên sự đồng nhất tuyệt đối.
Hiện nay, mặc dù Microsoft chưa chính thức bán sản phẩm ra thị trường (tháng 7 phiên bản này mới có mặt ngoài thị trường), nhưng phiên bản cuối cùng dành cho nhà phân phối sỉ (RTM) đã được cho download rộng rãi trên mạng kèm theo file đăng ký. Bạn chỉ cần vài dòng lệnh Google là đã có thể tìm được link download phần mềm này.

Những cải tiến mới:

 

Giao diện BackStage:
Thay cho nút Orb của Office 2007, Office 2010 giới thiệu với người dùng một hình thức mới là BackStage. Khi bạn nhấn vào menu File trong bất kỳ ứng dụng nào, một giao diện mới sẽ hiện ra. Giao diện này cho phép bạn thực hiện đầy đủ các lệnh như in ấn, chia sẻ, sao lưu… với đầy đủ thông tin và tùy chọn. Việc này rút gọn rất nhiều thời gian so với các giao diện trước đó vì bạn không cần phải trải qua từng bước, mở nhiều cửa sổ để thực hiện các lệnh như trước đây.

Tất cả trong một:
Office 2010 sẽ được tính hợp nhiều chức năng hơn bất kỳ phần mềm văn phòng nào hiện có trên thị trường. Đó là điều gần như chắc chắn khi bản thân người viết đã test rất nhiều phần mềm cùng loại. Có những chức năng mà bạn sẽ nhận ra ngay sau khi cài đặt bộ phần mềm này như: từ trong Word, Excel, PowerPoint, bạn có thể gọi ngay trình sửa ảnh tích hợp, trong PowerPoint thậm chí trang bị cả trình biên tập video cho bạn sử dụng; một số chức năng của OneNote được nhúng vào tất cả các ứng dụng của bộ phần mềm; thư viện ảnh Art Gallery được nâng cấp thành Smart Art với rất nhiều hình ảnh, tính năng mới; trình chụp ảnh màn hình tích hợp…

Giao tiếp tốt với ứng dụng trực tuyến:
Giờ đây, trong mỗi tài khoản Sky Drive của bạn, bạn có thể sử dụng ngay các ứng dụng Word, Excel, Powerpoint và OneNote trực tuyến với giao diện và các chức năng gần giống với phiên bản cài trên máy tính của bạn. Các ứng dụng này giao tiếp và trao đổi dữ liệu với các ứng dụng Office 2010 trên máy bạn cực tốt và dễ dàng. Bạn có thể soạn Word trên máy mình, đồng bộ nó, để máy tính ở nhà và vào cơ quan để dùng dịch vụ Web chỉnh sửa hay xem lại nó. Bạn cũng có thể cùng vài người bạn làm và chỉnh sửa file văn bản cùng một lúc (có thể một người dùng ứng dụng máy bàn, một người dùng ứng dụng Web).

Tăng tính kết nối:
Giờ đây, bất cứ lúc nào, ở đâu và đang sử dụng ứng dụng nào, bạn cũng có thể dễ dàng chia sẻ các file mình tạo ra qua các kênh Blog, Facebook, Youtube (Powerpoint cho phép bạn lưu với định dạng video và up lên You Tube với chỉ vài nhấp chuột)… Việc tăng cường tính kết nối này thể hiện rõ ràng nhất ở Outlook. Các e-mail trao đổi qua lại giữ bạn bè sẽ được thể hiện dưới dạng văn bản hội thoại (như chat), mỗi thư đến sẽ được đính kèm nhiều thông tin người gửi như profile, status Facebook. Bạn có thể cập nhật trạng thái của mình ngay trong Outlook, kiểm tra tin của Twitter… ngay trong giao diện Outlook.

Bảo mật tốt hơn:
Các ứng dụng của Office giờ đây sẽ cho bạn nhiều lựa chọn về bảo mật hơn trước. Bạn có thể cài chế độ Protect Mode cho văn bản của mình, người khác chỉ có thể xem mà không có quyền chỉnh sửa. Bạn cũng có thể hạn chế các quyền sử dụng của người dùng như: không cho chọn khối, sao chép văn bản, cấm in ấn…

Các phiên bản:
Hiện tại theo thông tin từ Microsoft sẽ có 7 phiên bản khác nhau của Office 2010. Trong đó có phiên bản Starter sẽ được cung cấp miễn phí hoàn toàn chỉ bao gồm 2 ứng dụng là Word và Excel.
Phiên bản Office Home and Student Edition 2010 (giá khoảng 150 USD): bao gồm Word, Excel, Onenote, PowerPoint.
l Phiên bản Office Home and Business 2010 (giá khoảng 280 USD): bao gồm phiên bản Home and Student và thêm ứng dụng Outlook 2010.
Phiên bản Office Professional Academic 2010 (giá 100 USD và chỉ bán cho trường học): bao gồm phiên bản Home and Business thêm ứng dụng Acess 2010 và Microsoft Publisher 2010.
Phiên bản Office Standard 2010 (chưa có giá): bao gồm ứng dụng Excel, OneNote, Outlook, PowerPoint, Publisher và Word 2010.
l Phiên bản Office Professional 2010: bao gồm tất cả các ứng dụng cơ bản và các chức năng phụ trội đính kèm.
Phiên bản Office Professional Pl
us 2010:
bao gồm tất cả các ứng dụng cơ bản và các chức năng phụ trội đính kèm. Ngoài ra được bổ sung 3 chức năng là: Communicator, InfoPath và SharePoint Workspace 2010.
Nhìn chung, Microsoft Office 2010 hoàn toàn xứng đáng là quả bom tấn của giới phần mềm mùa hè này bởi những cải tiến vượt bậc và sáng giá của nó. Nếu có điều kiện bạn rất nên sở hữu một phiên bản của phần mềm này nhất là khi đây cũng là lần đầu tiên bộ Office có phiên bản 64-bit, tận dùng hoàn hảo các Cpu đa nhân.

Phi Hải