iPhone hàng chính hãng được phân phối chính thức tại Việt Nam chỉ gây sôi động được vài tuần, sau đó trở nên… nguội ngắt. iPad, ngay từ lúc còn trên mạng đã được cộng đồng “tín đồ Apple” háo hức. Khi dòng sản phẩm này xuất hiện chính thức, những “tín đồ” đổ xô dòm ngó, chỉ trỏ và cỡ nào cũng mua. Nhưng cũng chỉ được vài tuần… sau đó, hàng ế!

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

iPhone và iPad cùng… nguội

June 05
00:00 2010

Chưa quá 20.000 máy
Đó là lượng máy iPhone được nhập khẩu chính thức, theo thống kê của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công thương). Tính đến nay, hai nhà mạng Viettel và VinaPhone đã nhập 7.758 chiếc iPhone 3GS-16GB và 5.107 chiếc iPhone 3GS-32GB. Riêng mẫu iPhone 3G (dung lượng 8GB) không được đưa vào số lượng thống kê của trung tâm. Song một nhà mạng cho biết, lượng máy iPhone 3G khoảng 6.000 chiếc. Từ khi chính thức công bố chương trình bán iPhone cho đến nay, nếu căn cứ vào số liệu từ các cơ quan quản lý nhập khẩu, chỉ có một đợt hàng iPhone được nhập khẩu chính thức.
Con số trên nhiều hay ít? Giới kinh doanh nhóm hàng này cho rằng, vậy là nhiều với một thị trường mà sức tiêu dùng còn quá thấp cũng như nhóm hàng này đã có mặt trước đó ngay từ khi Apple vừa chính thức tung iPhone ra thị trường toàn cầu.
Được biết, tất cả những sản phẩm iPhone được nhập cùng một lúc trước khi các nhà mạng chính thức bán sản phẩm này vào ngày 26-3-2010. Cả hai nhà mạng VinaPhone và Viettel đã từ chối công bố số lượng iPhone bán chính thức tại Việt Nam hơn 1 tháng qua cũng như lượng hàng tồn còn nằm trong các kho. Nhưng không quá khó để nhận ra rằng, lượng hàng iPhone các loại đã bán ra không như mong ước của các nhà kinh doanh. Cả Viettel và VinaPhone cho biết, đầu tháng 5 sẽ chính thức công bố lượng hàng bán ra cho giới truyền thông nhưng sau đó, họ đã lờ chuyện này vì cho rằng, có những điều tế nhị. Thậm chí có nhà kinh doanh cho rằng, nếu công bố sẽ vi phạm điều khoản đã ký kết với Apple! Theo một nguồn tin cho biết, theo cam kết với Apple, giá sản phẩm bán trên thị trường Việt Nam (và nhiều quốc gia khác) đã được hãng quy định. Để giảm giá, các nhà mạng phải linh động tính theo các gói cước, còn giá máy vẫn không thay đổi. “Để bán hàng, nhà kinh doanh (cũng là nhà mạng) chỉ còn cách trừ vào những phần được tính trong cước. Nếu trừ vào giá máy, Apple sẽ phạt, thậm chí là cắt hợp đồng”, nguồn tin này cung cấp thêm thông tin.

Giảm giá để bán hết hàng!
VinaPhone vừa công bố chính sách giảm giá cho khách hàng mua iPhone hiện nay. Cụ thể, nếu khách hàng là doanh nghiệp và cá nhân có mức cước trả sau trung bình 1 triệu đồng/tháng (hệ thống máy tính xác lập danh sách này khi đăng ký), khi mua máy iPhone (không phân biệt mẫu mã và dung lượng) sẽ được trừ 1,2 triệu đồng. Với khách hàng cá nhân mua máy iPhone và hòa mạng gói cước trả sau iTouch, chỉ đóng cho nhà mạng 600.000 đồng – tiền cước ứng trước. Khi khách hàng mua máy iPhone 3G (dung lượng 8GB) và hòa mạng gói cước trả trước iSurf, sẽ được giảm mức thanh toán ban đầu khoảng 500.000 đồng (được sử dụng miễn phí 500MB dung lượng truy cập mạng 3G mỗi tháng trong thời gian 12 tháng). Như vậy, khi mua máy iPhone của VinaPhone, tùy điều kiện kèm theo, số tiền thanh toán ban đầu cho nhà mạng sẽ được giảm từ 500.000đ – 1,2 triệu đồng so với thời gian ban đầu.
Viettel cho đến nay vẫn chưa có chương trình khuyến mãi nào cho dòng iPhone kể từ khi công bố những gói cước và giá kèm theo vào hôm 26-3-2010. Ông Trần Mạnh Hùng, đại diện Viettel Telecom, cho biết, hiện nay giá và những gói cước của họ vẫn thấp hơn VinaPhone nên họ không thể hạ giá cho những chiếc iPhone, bất luận hình thức nào.
MobiFone vẫn chưa có động thái gì với những chiếc iPhone mà trước đây họ đã từng công bố là bắt đầu bán từ đầu tháng 4-2010. Một nguồn tin nói rằng, với sức mua không như mong đợi mà VinaPhone và Viettel đã “tiên phong” tại thị trường Việt Nam, có thể MobiPhone sẽ rút lui hợp đồng này. Tuy nhiên, nhà mạng MobiFone vẫn nói rằng họ đang nghiên cứu chiêu thức kinh doanh chứ không rút lui như những lời đồn đại. Hãy chờ xem!

iPad – chợ chiều…
Cũng như iPhone, chỉ rộ được vài tuần sau khi Apple bán iPad bên Mỹ, sau đó, nhóm hàng này đã trở nên lặng lẽ. Ông Hưng, đại diện cho một nhà kinh doanh hàng viễn thông đã tìm hiểu thị trường và nhóm khách hàng tiêu dùng có quan tâm đến nhóm hàng này, cho biết: công ty có ý định nhập hàng từ tổng đại lý bên Singapore, nhưng qua hai tuần khảo sát thị trường, nhóm hàng này đã “hết thiêng”. Ông Hưng nói: “Đúng là khó hấp dẫn người tiêu dùng. Suy cho cùng, iPad chỉ là chiếc iPod, iPhone cỡ lớn. Dù nó có thể thực hiện những chức năng văn phòng, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa quen. Với mức giá 700 – 800 USD tùy theo dung lượng, dư sức để mua một chiếc máy tính xách tay cho những công việc văn phòng”.
Vì khó có người dùng và giá còn cao nên lượng người dùng nhóm hàng iPad tại Việt Nam chưa nhiều, nguồn hàng này được nhập về qua đường “xách tay” bằng cách nhờ người thân mang về. Ông Chính (Q.3, TP.HCM) nhờ một người quen bên Mỹ mua được một chiếc iPad dung lượng 32GB với giá 600 USD (chính xác là 599 USD) nhưng chỉ để nghe nhạc, xem phim và… lướt Web. Những ứng dụng văn phòng còn lại chưa được cài vào. Ông Chính xác nhận, dùng iPad chỉ để diễn chứ tác dụng của nó chưa được phát huy cao độ!
Một tay chuyên kinh doanh nhóm hàng của Apple theo đường xách tay ở Q.11 (TP.HCM) xác nhận đã bán được khoảng 5 chiếc iPad. “So với iPhone, iPod thì iPad khó bán hơn. Nó kén người dùng và người dùng cũng chưa quen với mặt hàng này. Chờ thời gian nữa xem sao. Có thêm những ứng dụng mới sẽ được khách hàng quan tâm hơn”, tay kinh doanh này nói thêm.
 

Chí Tân
 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới