Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Màn hình lớn để làm gì?

April 20
00:00 2010

Cụ thể:

* Bảng tính Excel sẽ rộng rãi, quan sát được nhiều hàng, nhiều cột.
* Khi soạn thảo văn bản sẽ cho phông chữ sắc nét, to, dễ đọc, bao quát nội dung trang và thao tác dễ dàng với chuột và con trỏ khi cần chèn hình ảnh, bảng biểu…
* Xem, xử lý hình ảnh hay biên tập video dễ dàng là do màn hình tương thích với nhiều chuẩn hình ảnh, trong đó chuẩn hình ảnh HD ngày càng thông dụng.
* Thể hiện được nhiều thông tin trên màn hình hơn khi lướt Web hay duyệt mail…
* Bố trí khoảng cách hợp lý từ người dùng máy tính đến nơi đặt màn hình.
* Các game thủ sẽ không lãng phí card đồ họa 3D cao cấp của mình khi cần “set” độ phân giải cao nhằm giúp hình ảnh game sắc nét hơn.
* Có thể dùng màn hình LCD cỡ lớn này thay thế cho chiếc TV LCD gia đình ngay tại bàn làm việc. Nhiều màn hình LCD 20 – 24 inch có tích hợp sẵn bộ thu tivi (TV Tuner) và người dùng chỉ cần gắn cáp truyền hình hay ăngten vào là có thể biến nó thành một chiếc TV. Trong trường hợp màn hình không có công nghệ này, người sử dụng máy tính có thể mua thêm hộp TV Tuner để tận dụng kích thước lớn của những chiếc màn hình LCD thành TV vừa làm việc, vừa có thể xem phim hay những trận bóng đá…
* Do có kích thước lớn, màn hình LCD sẽ giúp mắt người sử dụng đỡ phải “căng” ra khi làm việc lâu dài với những tài liệu văn bản, hình ảnh, video… Giá trị này nhằm bảo vệ sức khỏe người dùng máy tính cũng như tạo cơ hội cho người sử dụng máy được làm việc lâu hơn với máy tính.

Ngoài những ưu điểm vượt trội hơn so với màn hình loại nhỏ như đã nêu trên, những chiếc màn hình LCD kích thước lớn còn được tích hợp thêm nhiều tính năng hấp dẫn và thuận tiện cho người sử dụng máy tính như:
* Vì thiết kế chân đế linh hoạt, người dùng có thể lật màn hình ra phía sau hay ngửa mặt lên trời, xoay ngang xoay dọc khung hình…
* Menu điều khiển và nút nhấn dùng công nghệ cảm ứng, tự tinh chỉnh một cách thông minh với nhiều thông số chuẩn đã được lập trình sẵn.
* Tích hợp loa có công suất nhỏ, đủ đáp ứng nhu cầu tối thiểu về âm thanh.
* Một số model được tích hợp Webcam giúp việc “chat chit” dễ dàng.
* Tích hợp cổng kết nối USB ngay trên màn hình giúp người dùng không phải “lúi húi” dưới gầm bàn để cắm dây cho các thiết bị ngoại vi.
* Một số model màn hình LCD kích thước lớn được hỗ trợ công nghệ cảm ứng đa điểm.
* Có thể ghép nhiều màn hình LCD PC cỡ lớn với nhau để phục vụ việc trình diễn.
* Tích hợp bộ cảm biến ánh sáng để tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp với môi trường bên ngoài, giảm thiểu năng lượng tiêu thụ và thoải mái cho người dùng.
 

Sử dụng và bảo quản màn hình LCD kích thước lớn
Vì có kích thước lớn nên nguyên tắc sử dụng, bảo quản loại màn hình này cũng có những yêu cầu khắt khe hơn các loại có kích thước nhỏ. Cần chú ý đến những yêu cầu sau:
• Không gây va chạm mạnh. Màn hình càng lớn, chỉ cần những va chạm có lực tác động lớn dễ làm bể vỡ mặt màn hình tinh thể lỏng. Không nên để điện thoại di động ở gần màn hình (gây nhiễu sóng điện từ), không để vật nặng va chạm hay đè lên, không để gần loa.
• Không lấy tay hay vật cứng chọc lên bề mặt màn hình sẽ gây ra hiện hiện tượng “bầm” hay “chảy mực”.
• Sử dụng đúng điện áp (nên có ổn áp đi kèm) để tránh hỏng bộ nguồn của màn hình, vốn rất nhạy cảm với biến đổi dòng điện.
• Đặt màn hình LCD nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn ánh sáng mạnh, hơi nóng, ẩm hay nước.
• Không nên để ánh đèn rọi trực tiếp vào LCD sẽ gây hiện tượng chói sáng, khó xem hình ảnh hiển thị trên bề mặt màn hình.
• Lau chùi mặt màn hình LCD bằng dung dịch rửa chuyên dụng có bán tại các cửa hàng, tránh phun trực tiếp dung dịch lên màn hình. Tránh bất kỳ dung dịch tẩy rửa nào có acetone, ethyl alcohol, toluene, ethyl axit, ammonia (NH3) hay methyl chloride… có thể làm hại bề mặt màn hình.
• Màn hình LCD có tuổi thọ kém hơn màn hình CRT. Trong trường hợp không dùng hãy tắt màn hình. Không nên để màn hình chạy thường xuyên chương trình “screensaver” vì ứng dụng này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của màn hình LCD vốn “nhạy cảm, mỏng manh”.
• Chọn độ phân giải tối ưu nhất cho từng kích thước màn hình LCD. Giả sử, loại 20 inch wide nên chọn kích thước 1600 x 900, loại 22 inch wide có thể chọn hai kích thước: 1680 x 1050 hoặc 1920 x 1080), loại 24 inch wide chọn 1920 x 1080, còn loại 20 inch vuông chọn 1600 x 1200… Việc chọn đúng kích thước độ phân giải sẽ làm hình ảnh rõ nét và sẽ giúp cho mắt người sử dụng không căng thẳng khi đọc thông tin trên màn hình.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới