Đối với hầu hết mọi người, việc mua một chiếc máy tính mới có thể là một kinh nghiệm khó khăn. Chuyên mục Intel Kết nối xin gửi tới bạn đọc loạt bài viết của anh Phạm An Dương, Giám đốc phụ trách Marketing, Intel Việt Nam, đưa ra những gợi ý nhỏ để bạn có thể dễ dàng quyết định đầu tư chiếc máy tính hợp với nhu cầu sử dụng và hợp túi tiền.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

"Chiến lược" mua máy tính mới khó mà dễ (Phần 1)

April 20
00:00 2010

Mặc dù bạn được trang bị rất nhiều thông tin từ bạn bè, từ các tạp chí công nghệ, v.v… nhưng rốt cuộc, bạn vẫn bị cuốn vào vòng xoáy của các nhân viên tư vấn tại cửa hàng cùng danh sách linh kiện lên đến hàng ngàn món. Tất cả những thông tin lượm lặt được đưa đến quyết định mua hàng cuối cùng khiến chiếc máy tính mới có thể không đáp ứng được nhu cầu mà bạn đề ra ban đầu. Người đang có nhu cầu sở hữu một chiếc máy tính mới không phải là bạn của bạn, cũng không phải phóng viên báo chí, lại càng không phải nhân viên bán hàng… mà đó chính là bạn. Chính vì thế, bạn cần trang bị những kiến thức cơ bản một cách có hệ thống trước khi tiến ra cửa hàng. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng rất nhiều người đã quên đi các nguyên tắc cơ bản nhất khi mua máy tính.

NGUYÊN TẮC ĐẦU TIÊN
Máy tính của bạn được dùng vào việc gì và dùng như thế nào?
Công việc đầu tiên mà bạn cần làm là xác định rõ “Tôi sử dụng chiếc máy tính mới như thế nào?”. Bạn cần máy tính chỉ để lướt Web hay chơi game “đỉnh” hoặc biên tập phim ảnh? Cường độ sử dụng máy tính của bạn, liệu nó sẽ làm việc cật lực 24/24 hay được để không cả ngày? Bạn có thực sự cần đến máy để bàn hay chỉ cần một chiếc laptop linh động hơn? Những thói quen giải trí với máy tính của bạn là gì, chỉ nghe nhạc hay khoan khoái tận hưởng phim HD?
Chính bạn mới là người hiểu rõ nhất những gì mà bạn cần ở một chiếc máy tính mới. Một khi bạn đã có câu trả lời, hãy tiếp tục với nguyên tắc tiếp theo.

NGUYÊN TẮC THỨ HAI
Bạn cần một chiếc máy tính mạnh đến mức nào?
Bộ vi xử lý trung tâm (CPU) được biết đến như “bộ não” của máy tính, thành phần ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu năng tổng thể của hệ thống. Vì thế, việc hiểu được những chức năng của “bộ não” này là vô cùng cần thiết. Bộ vi xử lý đóng vai trò như một chiếc máy siêu nhỏ, một đầu “ngốn” các lệnh được lập trình sẵn và đầu kia đưa ra kết quả, là những gì bạn nhận được hiển thị thông qua màn hình. Đồng thời, nó còn điều phối hoạt động của các linh kiện nằm trên cùng hệ thống.
Khi bạn đặt chân đến cửa hàng, chắc hẳn các nhân viên bán hàng sẽ tư vấn cho bạn hàng tá chọn lựa nâng cấp đủ các loại phần cứng khác nhau. Từ tăng thêm dung lượng RAM, mua ổ cứng có dung lượng lớn hơn đến việc mua card đồ họa rời xịn hơn. Dĩ nhiên, mỗi linh kiện được nâng cấp sẽ đem đến trải nghiệm rất khác biệt, nhưng quan trọng hơn hết, bạn cần một “bộ não” đủ tiêu chuẩn cho chúng. Với một bộ vi xử lý phù hợp, hiệu suất tổng thể của cả hệ thống sẽ được tăng cường mạnh mẽ đem đến môi trường làm việc và giải trí thú vị hơn.
Bên cạnh đó, hầu hết người dùng máy tính hiện nay đều có thói quen chạy rất nhiều chương trình cùng lúc. Bạn có thể vừa đọc e-mail, vừa nghe nhạc trực tuyến, lướt Web và chuyển nhạc CD thành MP3 tại cùng một thời điểm. Một bộ xử lý yếu sẽ không thể đáp ứng được tất cả những nhu cầu trên cùng một lúc. Các bộ xử lý mới được thiết kế để “nghĩ” và xử lý với tốc độ nhanh hơn cho phép bạn chạy rất nhiều chương trình song song nhau mà không gặp bất cứ trở ngại gì.
Tóm lại, một khoảng đầu tư thông minh sẽ hướng đến các bộ xử lý mới hơn, mạnh hơn, cung cấp đủ khả năng tính toán để đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của bạn tại thời điểm hiện tại và trong tương lai. Hãy “khắc cốt ghi tâm” điều này vì hầu hết người dùng đều chọn lựa cấu hình máy tính với rất nhiều nâng cấp tốn kém, nhưng lại thiếu sự đầu tư cho bộ vi xử lý, kết quả là họ thất vọng với hiệu năng ít ỏi mà hệ thống đạt được.
Trong số tiếp theo, chúng tôi sẽ chỉ ra những sai lầm mà người tiêu dùng khi lựa chọn máy tính thường mắc phải cũng như hướng dẫn bạn đọc cách lựa chọn thông minh nhất khi mua máy tính.

PHẠM AN DƯƠNG
Giám đốc Marketing Intel Việt Nam
và Đông Dương

Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện với sự hợp tác của Intel Việt Nam. Bạn đọc có thắc mắc về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung, hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ sieuthisovn@gmail.com với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn.

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới