Sau khi làm mưa, làm gió với iPhone (trong lĩnh vực điện thoại di động) và iPod (giải trí số), “Quả táo” iPad lại muốn thống lĩnh thị trường thiết bị đọc sách báo điện tử e-book với sản phẩm mới toanh gọi là iPad.
Trong khi không ít người đang hăm hở đặt hàng trước (pre-order) để hy vọng trở thành những người đầu tiên sở hữu iPad trong ngày phát hành chính thức 3-4-2010, nhiều người trên thế giới lại đang ở “wait-and-see mode” (chế độ chờ xem).

" />
Thứ Ba ngày 16 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

5 lý do để khoan mua Ipad

April 05
00:00 2010

Hôm 11-3-2010, Webiste SmartMoney.com đã cho đăng bài viết của Kelli B. Grant đưa ra 5 lý do để người ta khoan đặt mua iPad.
Bài viết trích dẫn lời của Rob Enderle, nhà phân tích hàng đầu tại hãng nghiên cứu công nghệ Enderle Group (San Jose, Mỹ) rằng: “Hầu hết người ta chọn giải pháp tốt hơn là chờ cho công nghệ này trưởng thành.” Ông giải thích: Các phiên bản đầu tiên của công nghệ mới bao giờ cũng có cái giá trên trời và tiềm ẩn nhiều lỗi. “Ngay cả những chủ nhân đầu tiên của iPhone cũng đã là những nguời không vui.”
Vào thời điểm trước phát hành này, Apple đưa ra cái giá chẳng êm ái nhẹ nhàng chút nào cho iPad. Phiên bản 16GB với màn hình cảm ứng và kết nối Wi-Fi có giá 499 USD, còn phiên bản 32GB và 64GB lần lượt có giá 599 USD và 699 USD. Thật ra, cái mức giá này là đã được giảm đáng kể rồi. Hồi đầu năm, Apple dự định bán các mẫu iPad có cả kết nối Wi-Fi lẫn 3G với giá 629 USD (16GB), 729 USD (32GB) và 829 USD (64GB).

Giá sẽ giảm
Ráng kiềm chế cái sự ham muốn sở hữu iPad lại vài tháng, bạn sẽ tiết kiệm đáng kể cho ngân quỹ vốn èo uột sau khủng hoảng kinh tế của mình. Khi Apple tung ra iPhone hồi năm 2007, họ đã giảm giá phiên bản 8GB từ 599 USD xuống còn 399 USD chỉ sau 10 tuần. iPad dĩ nhiên khác rồi. Nhưng Michael Carnell, nhà sáng lập hãng CNTT Palmettobug Digital (Mỹ), dự đoán là Apple sẽ giảm giá iPad trong vòng 6 tháng. Cụ thể, người tiêu dùng có thể nhìn thấy sự giảm giá ở phiên bản Wi-Fi/3G. “Việc phải trả thêm phí cho 3G trên iPad không có ý nghĩa lắm”, Enderle nói. Apple kiếm được lợi nhuận từ 15 tới 30 USD hàng tháng trên mỗi thuê bao 3G.

Còn có lỗi
“Đây là phiên bản đầu tiên, và có nhiều thứ không hoạt động như mong muốn”. Aaron Ray-Crichton, một nhà tư vấn công nghệ độc lập và nhà sáng lập hãng ARC Systems Consulting ở New York, nói như thế. Ban đầu, Apple từng có kế hoạch tung iPad ra trong tháng 3-2010, nhưng phải đình lại. Các báo cáo phân tích cho biết lý do có thể do gặp những vấn đề sản xuất.

Chưa có nhiều ứng dụng
Vào thời điểm này, iPad có rất ít ứng dụng cho riêng nó. Hầu hết là những ứng dụng của iPhone mà nó xài ké. Nhưng việc hiển thị trên màn hình 3,5 inch của iPhone hoàn toàn khác với màn hình 9,7 inch của iPad. Đồ họa của các ứng dụng này có quá nhiều răng cưa, rạn vỡ. Phải cần một ít tháng nữa thì các nhà phát triển mới đưa ra những ứng dụng chạy trên iPad, kể cả việc hiệu chỉnh lại từ phiên bản iPhone.

Chi phí kết nối
Một thiết bị chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi là tốt nếu bạn có ý định dùng nó tại nhà hay các khu vực có Wi-Fi hotspot. Còn kết nối 3G, được ứng dụng vào các phiên bản iPad sau này, là hữu dụng cho những ai muốn dùng iPad để làm việc trong khi đi lại bằng xe ôtô hoặc tại những nơi không có sóng Wi-Fi. Nhưng để sử dụng 3G, người dùng ở Mỹ phải trả thêm cước thuê bao 180 – 360 USD một năm. Theo Crichton, với mức phí đó, iPhone có lẽ là sự chọn lựa hiệu quả kinh tế hơn cho nhiều người.

Còn nhiều cạnh tarnh
Cho tới nay, chưa rõ những gì mà iPad có thể làm tốt nhất? Tất nhiên còn tùy vào những gì mà người tiêu dùng mong muốn ở iPad. Những ai đang tìm kiêm một e-reader có thể muốn chờ cái Kindle 3 của Amazon vốn được mong đợi lâu nay. Trong khi đó, máy tính bảng Streak của Dell có nhiều sức mạnh tính toán hơn khi vừa là e-reader, vừa là laptop. Nhưng đáng giá nhất chính là Adam sắp phát hành của Notion Ink, một thiết bị được đánh giá là “gần với iPad thế hệ thứ hai hơn là iPad hiện nay”.

 

MINH GIANG