Dù là giải pháp onboard (hay quen gọi là đồ họa tích hợp) dành cho người dùng có nhu cầu phổ thông và khả năng tài chính vừa phải, nhưng nhiều mainboard thế hệ mới đã được tích hợp những GPU (chip xử lý đồ họa) có khả năng xử lý hình ảnh, từ hình ảnh 2D cho đến hình ảnh 3D.

" />
Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tech MediaOnline

Card đồ họa onboard quá đủ cho nhu cầu phổ thông

March 25
03:59 2010

 

Theo đà phát triển của công nghệ, VGA tích hợp cũng ngày càng mạnh mẽ hơn. Chúng chẳng những thỏa mãn nhu cầu sử dụng cho văn phòng hoặc học tập mà còn có thể đáp ứng tốt nhu cầu giải trí như xem các nội dung video độ nét cao (HD video) hoặc chơi game 3D online. Một số loại GPU onboard thậm chí còn đủ sức ‘gánh” cả một số game 3D offline ở độ phân giải cao. Đây là một bước tiến nhảy vọt so với vài năm trước khi mà đồ họa tích hợp chỉ có thể dùng cho các ứng dụng văn phòng hoặc chơi các game “mini” 2D.

Khi chọn VGA onboard, chủ máy tính sẽ không phải chi thêm tiền cho card đồ họa rời, trong khi chi phí của GPU tích hợp khá rẻ và đã được tính vào giá thành của cả bo mạch chủ. Điều này khiến nó trở thành sự lựa chọn của đại đa số người dùng phổ thông. GPU tích hợp còn giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ của toàn hệ thống, do đó không cần phải đầu tư thêm cho bộ nguồn công suất lớn đắt tiền.

Về thực tế, khả năng xử lý của GPU tích hợp vẫn chưa thể sánh bằng các card tăng tốc đồ họa rời cao cấp, đắt tiền. Vì vậy với những người sử dụng máy tính để làm đồ họa, xử lý video chuyên nghiệp, hoặc là dân chơi game 3D hạng nặng… không có sự lựa chọn nào khác hơn là phải sắm một card tăng tốc đồ họa rời loại cực mạnh cùng bộ nguồn “hoành tráng”. Xin lưu ý là những card đồ họa rời có giá rẻ thường có hiệu năng xử lý rất thấp, thậm chí còn thua cả những loại GPU onboard đời mới. VGA rời rẻ tiền thường dùng GPU và bộ nhớ lạc hậu hoặc có tốc độ thấp, nhằm giảm giá thành sản phẩm và nhắm vào đối tượng khách hàng bình dân sử dụng loại mainboard không có VGA tích hợp sẵn. Vì vậy, khi đã quyết định đầu tư card đồ họa rời cho công việc “đồ họa nặng nề” thì nên chọn loại card sử dụng GPU, bộ nhớ tốc độ cao, đương nhiên là giá thành sẽ rất đắt. Có thể chọn những VGA rời “mạnh” như: ASUS X4870 (512MB DDR5) giá 158 USD hay Gigabyte GF285GTX (2G DDR3) giá 544 USD.

VGA onboard nhìn chung gồm 4 loại chính. Loại thứ nhất sẽ sử dụng chung bộ nhớ với RAM hệ thống (share RAM), loại này có tốc độ phụ thuộc vào tốc độ và dung lượng của bộ nhớ máy (RAM có bus 667MHz thì chậm hơn 800MHz…). Loại thứ 2 sử dụng RAM độc lập tích hợp ngay trên mainboard, thường cho tốc độ cao hơn loại thứ nhất vì chúng dùng RAM đồ họa chuyên dụng, nhưng lại hạn chế về mặt dung lượng RAM. Loại thứ 3 là loại “lai” (hybrid), vừa dùng bộ nhớ riêng tích hợp trên mainboard, vừa share thêm bộ nhớ của hệ thống nhằm tối ưu về mặt tốc độ và dung lượng, loại này thường có ở một số dòng mainboard có VGA onboard trung/cao cấp. Và loại thứ 4 mới nhất và công nghệ mang tính cách mạng là tích hợp luôn GPU vào bộ vi xử lý, mà Intel là hãng đi tiên phong với các dòng CPU Intel Core i3 và Core i5 công nghệ 32nm. Có thể nói, đây là giải pháp đồ họa tích hợp hiệu quả cao nhất hiện nay.

Khi chọn mua loại mainboard có VGA onboard, khách hàng thường gặp những GPU tích hợp mang thương hiệu Intel, NVIDIA hay AMD-ATI… Chẳng hạn như ATI Radeon HD 3300, ATI Radeon HD 4200, NVIDIA GeForce 8100, NVIDIA GeForce 8200, Intel X3100, Intel X4500… Mới nhất hiện nay là các mainboard sử dụng các chipset Intel H55, H57 và Q57 có hỗ trợ thế hệ CPU Intel được tích hợp GPU Intel HD Graphics với các xung tốc độ từ 733MHz tới 900MHz (nền tảng desktop) và từ 500MHz tới 766MHz (nền tảng laptop). Việc chọn GPU tích hợp sẵn giúp giảm giá thành, tiết kiệm điện năng cho hệ thống đồng thời chúng cũng đáp ứng khá tốt rất nhiều nhu cầu hiện nay từ công việc thông thường cho đến giải trí cao cấp. Đến thời điểm này, các GPU được tích hợp trong các sản phẩm CPU 32nm mới nhất của Intel có thể nói là đáp ứng hầu như tất cả các nhu cầu sử dụng máy tính phổ thông của người tiêu dùng. Còn nếu bạn có nhu cầu cao hơn trong tương lai (chơi các game 3D nặng…), bạn có thể chọn các loại mainboard có hỗ trợ thêm khe cắm card đồ họa mở rộng (hiện nay là PCI-E x16) để sẵn sàng nâng cấp lên card đồ họa rời sau này.

 

Thế chân

Chuyên trang Intel Kết Nối – Intel Connecting được thực hiện với sự hợp tác của Intel Việt Nam. Bạn đọc có thắc mắc về các sản phẩm của Intel, cũng như máy tính nói chung, hoặc có những chia sẻ với Intel, xin vui lòng gửi về địa chỉ sieuthisovn@gmail.com với Subject: Intel Ket Noi. Chân thành cảm ơn.
 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới