Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Cách phân biệt laptop hàng mới và hàng cũ

March 20
00:00 2010

Trong thuật ngữ tiếng Anh, máy tính xách tay loại 1 có tên gọi là Brandnew, loại 2 gọi hàng Refurbished và loại 3 là Reconditioned. Bạn không cần bận tâm về hàng Brandnew vì là loại mới xuất xưởng nguyên thùng, chỉ cần chú ý cách phân biệt và nhận dạng các hàng Refurbished (máy có xài qua và được chính hãng tút lại cho mới) và Reconditioned (máy được bảo hành hay có lỗi và được chính hãng sửa chữa và đóng gói lại). Người mua có thể kiểm chứng số serial (Part Number, Service Tag) của máy trên trang Web của nhà sản xuất để biết thông tin về loại hàng. Các hãng có quy ước riêng trong cách đánh số serial để nhận biết hàng loại 2, loại 3.
Như Lenovo thì thêm ba chữ cái REF ở sau cùng. Ví dụ sản phẩm loại 1 có Part Number là 2887W1F thì hàng loại hai sẽ là 288W1F-REF.
Còn Toshiba thường thêm vào cuối dãy số Part Number (được ghi phía dưới máy tính) chữ B cho biết đó là hàng loại 2 và chữ Z nếu là hàng loại 3. Ví dụ sản phẩm loại 1 có Part Number là PUIKAZ_11_L297; nếu là hàng loại hai sẽ có Part Number là PUIKAZ_11_L297B; hàng loại ba sẽ là PUIKAZ_11_L297Z. Tuy nhiên, cách đánh Part Number của laptop Toshiba không đồng nhất cho tất cả các model, thường thấy có hàng loại 2 của hãng này là các dòng Satellite, Satellite Pro, Tecra.
HP thì quản lý hàng loại 2 và loại 3 bằng Part Number theo quy ước thống nhất cho tất cả các model. Khác với Toshiba, dãy số và chữ của Part Number sẽ có chữ R phía trước dấu # nếu đó là hàng loại 2. Ví dụ, sản phẩm loại một của HP có Part Number là RK573AA#ABA thì hàng loại hai của hãng này sẽ là RK573AAR#ABA.
Riêng Dell thì không áp dụng cách ghi service tag như trên, người mua chỉ có thể kiểm chứng thông tin trên Website của hãng tại địa chỉ: http://support.dell.com/support/topics/global.aspx/support. Xin lưu ý: dòng Inspiron của Dell có nhiều sản phẩm loại 2.
Không phải tất cả các dòng máy của nhà sản xuất đều có hàng loại 2 và loại 3 mà chỉ có ở một số model nhất định. Vì vậy, trước khi mua laptop, người dùng nên vào mạng để tìm thông tin về loại mình đang mua xem có hàng loại 2 hay không.
Bạn có thể tra cứu thông tin về phân loại sản phẩm xuất xưởng của các hãng HP, Toshiba, Lenovo, Sony, tại địa chỉ: www.shopping.hp.com; www.toshibadirect.com; www.lenovo.com; www.sony.com.

  Công ty Cổ phần Litek
M. Siêu
thực hiện

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới