Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Tech MediaOnline

Những công nghệ "lõi" trong năm 2010 đi vào cuộc sống.

March 06
00:00 2010

 

Truyền hình 3D
Một loạt các màn trình diễn của các hãng Sony, Panasonic, Philips, NEC, DreamWork, Sky… về những chiếc tivi có khả năng trình chiếu hình ảnh 3D vào cuối năm 2009 sẽ được xem là xu hướng “lõi” của năm 2010. Hình ảnh sinh động trên chiếc tivi giờ đây đã có thể “nhảy” ra khỏi màn hình ngay tại nhà riêng mà không cần phải ra rạp. Dĩ nhiên, những chiếc máy quay sử dụng công nghệ thu hình 3D đã xuất hiện để hỗ trợ cho những chiếc tivi.
Sau thành công của siêu phẩm điện ảnh 3D Avarta, không chỉ các hãng sản xuất thiết bị vào cuộc, các nhà sản xuất nội dung cũng đã nhòm ngó tới thị trường 3D cho gia đình, đi đầu là hãng truyền hình Sky (Anh Quốc). Hãng này tuyên bố sẽ là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình 3D đầu tiên của châu Âu bắt đầu từ năm 2010.
 

 

Công nghệ cảm ứng đa điểm
Kể từ khi iPhone ra đời, công nghệ cảm ứng đa điểm (multi-touch) đã tạo nên làn sóng mới cho màn hình cảm ứng. Những màn hình cảm ứng đơn không còn được mọi người ưa chuộng như trước nữa. Bằng chứng cho thấy, Microsoft cũng đã đưa công nghệ này vào hệ điều hành Windows 7 mới nhất của hãng. Công nghệ cảm ứng đa điểm giúp người sử dụng có rất nhiều trải nghiệm thú vị khi tương tác với các thiết bị số. Những thao tác như kéo, zoom, trượt, chuyển hình… giờ đây đã vô cùng thú vị hơn.
Không chỉ có màn hình, những chiếc laptop cũng đang tích hợp công nghệ cảm ứng đa điểm vào cả Touchpad, giúp người sử dụng dễ dàng thao tác hơn. Dự báo là vậy nhưng để thụ hưởng những sản phẩm có công nghệ cảm ứng đa điểm sẽ rất tốn tiền.
 

 

Sách điện tử và công nghệ màn hình Pixel Qi
Các thiết bị đọc sách điện tử (e-book) đang dần trở nên phổ biến hơn vì sự tiện lợi của nó nhưng công nghệ e-ink (một ứng dụng để hiển thị chữ trên màn hình – PV) đang được dùng trong các thiết bị này lại gặp rất nhiều hạn chế. Mặc dù e-ink có khả năng hiển thị chữ viết xuất sắc, nhưng xem hình hay video thì rất tệ vì chỉ có màn hình đơn sắc hoặc có màu nhợt nhạt. Màn hình công nghệ mới của Pixel Qi đã khắc phục được chuyện này khi nó có thể chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ hình ảnh và văn bản một cách dễ dàng. Màn hình này cho phép các nhà sản xuất chế tạo được nhiều thiết bị “tất cả trong một” hơn, từ sách điện tử, laptop cho đến khung hình số… có thể tiết kiệm điện năng lên đến 80% so với các thiết bị trước đây. Nó cũng hỗ trợ cảm ứng điện dung đa điểm. Với tính phức tạp của công nghệ, 2010 là thời điểm phát triển nhưng chưa thể có được những sản phẩm hàng hóa.

 

Máy tính bảng
Các dạng máy tính bảng (tablet) đã xuất hiện trên thị trường khá lâu nhưng vẫn chìm nghỉm chỉ vì không thật sự tiện lợi cho người tiêu dùng và giá còn quá cao.
Khác với dòng laptop truyền thống, các dạng máy tính bảng (tablet) ứng dụng công nghệ màn hình cảm ứng từ 7 – 10 inch, không sử dụng bàn phím vật lý truyền thống mà thay vào đó là bàn phím ảo. Người dùng lật trang bằng cách gõ ngón tay dọc trên đỉnh bên phải của trang sách giống như mở một cuốn sách giấy. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2010 tại Las Vegas, các nhà sản xuất máy tính như HP, Toshiba đã giới thiệu hàng loạt máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Android của Google, tiết kiệm năng lượng, chống xước, đồng thời xem video độ nét cao trong khi di chuyển, truy cập Internet và gửi e-mail…

 

USB 3.0
USB 3.0, tất nhiên là thế hệ tiếp theo của USB 2.0. Nó có tốc độ truyền dữ liệu là 4,8Gbps, nhanh gấp 10 lần so với thế hệ USB 2.0 vốn có tốc độ lý thuyết là 480Mbps. Việc copy một bộ phim HD có dung lượng 24GB chỉ diễn ra trong 2,7 phút (với USB 2.0 là 11,3 phút). Ngoài tốc độ siêu nhanh, thế hệ 3.0 này còn truyền tải dữ liệu an toàn hơn, giảm thiểu việc hư hỏng, lỗi dữ liệu khi sao chép.
Dù USB 3.0 đòi hỏi hoạt động trên phần cứng và cáp mới để có thể khai thác tối đa hiệu năng nhưng chuẩn này vẫn tương thích các thiết bị USB 2.0. USB 3.0 có thể đọc và ghi dữ liệu cùng lúc do có tới 8 kết nối trong khi đó USB 2.0 chỉ có 4 kết nối. Hiện nay, USB 3.0 vẫn chưa đại trà vì nhiều lý do, trong đó do các linh kiện phần cứng USB 2.0 vẫn chưa dùng hết. Gần đây, HP đã có model máy tính xách tay Envy 15 dùng USB 3.0, còn dự kiến trong tương lai là các model của dòng AliteBook: 8540q và 8440w.

 

SATA-3
Chuẩn giao tiếp thiết bị lưu trữ SATA-3 hay SATA 6Gbps đã được chính thức đưa ra ngày 27-5-2009. Nó là phiên bản mới nhất của giao tiếp Serial ATA (serial advanced technology attachment) và sẽ thay thế dần chuẩn SATA-2.
SATA-3 có băng thông truyền dữ liệu lên tới 6Gbps (gấp đôi SATA-2 hay SATA 3Gbps).
Phiên bản này được nâng cấp lệnh stream NCQ mới đáp ứng nhu cầu của các thiết bị nghe nhìn vốn cần nhiều băng thông dữ liệu.
SATA-3 cũng sử dụng đầu cắm và cáp như của các phiên bản trước.
Cho tới tháng 1-2010 vẫn chưa có bộ chipset máy tính nào hỗ trợ SATA-3 và USB 3.0. Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị lưu trữ đều đã có những dòng sản phẩm ở HDD, USB Flash drive mới có các giao tiếp cao tốc mới này. Các nhà sản xuất phải dùng chip điều khiển USB 3.0 và SATA-3 của một hãng thứ ba để trang bị cho motherboard.

 

Các dịch vụ mạng xã hội sẽ đa dạng và chuyên nghiệp hơn
Facebook, Friendster, MySpace, YouTube… đã trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là giới trẻ. Trong năm 2010, sẽ xuất hiện thêm nhiều mạng xã hội mới, ưu tiên khai thác các dịch vụ gần gũi hướng tới người dùn
g thuộc nhiều đối tượng trong xã hội hơn. Vấn đề quan trọng mà cộng đồng mạng quan tâm là những phương án bảo mật thông tin cá nhân cho người sử dụng từ các nhà khai thác dịch vụ vẫn còn bỏ ngỏ.

 

Công nghệ 3G tại Việt Nam
MobiFone và VinaPhone đã cung cấp các dịch vụ đầu tiên trên nền công nghệ 3G. Còn Viettel vào đầu năm 2010 đang triển khai thử nghiệm. Không thể phủ nhận, 3G mang lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng ĐTDĐ, laptop… như: Mobile Internet (truy cập Internet tốc độ cao trực tiếp từ điện thoại); Mobile Broadband (truy cập Internet tốc độ cao từ máy tính); Video Call (đàm thoại video), Mobile Camera (xem trực tiếp hình ảnh tình trạng các nút giao thông); Mobile TV (xem trực tiếp truyền hình trên máy di động); 3G Portal (thế giới thông tin và giải trí trên điện thoại di động)… Năm 2010, theo các nhà mạng, chất lượng các dịch vụ 3G sẽ hoàn thiện hơn, nhiều dịch vụ hơn vì sóng được phủ dày hơn, kín hơn…
 

 

Bộ vi xử lý 4 nhân giá rẻ
Năm 2010 sẽ là thời điểm bộ vi xử lý Quad-Core (4 nhân) được phổ cập hơn, nhờ sự ra đời của dòng vi xử lý giá rẻ. AMD đã khơi mào cho cuộc chiến vi xử lý Quad-Core giá rẻ vào tháng 9-2009 khi công bố CPU Athlon II X4 620 với giá dưới 100 USD.
Năm 2010, thế giới sẽ chứng kiến sự xuất hiện CPU 6 nhân đầu tiên của cả Intel lẫn AMD. Đó sẽ là nhân tố chính giúp giá CPU Quad-Core tiếp tục giảm giá mạnh.

 

Ổ cứng SSD
Ưu thế của ổ thể đặc SSD là kích cỡ nhỏ, khả năng chạy ứng dụng nhanh, bền bỉ vì kết cấu “đặc” không dùng đĩa và đầu đọc. Ngoài ra, ổ cứng SSD có khả năng chống sốc gần như tuyệt đối do sử dụng dạng chip nhớ Flash, không mất dữ liệu, hỏng hóc trong trường hợp cắt điện đột ngột, hoạt động êm ái, tiêu hao ít điện năng, trong khi tốc độ truy xuất dữ liệu lại đạt mức “siêu tốc”. Vì những điểm cộng (+) như trên, việc giảm giá thành cho các ổ cứng SSD dễ dàng đi vào đời sống là điều mà các nhà sản xuất sẽ làm trong năm 2010 này. Nhược điểm của dòng ổ cứng này là dung lượng còn thấp.
 

The “core” technologies in 2010 coming to life
In 2009, the world has witnessed many achievements of technology in many different fields. That was the “ripe” time of long research taken previously. Specialists consider that the last year achievements heralded technological trends and achievements which can be strongly developed in 2010. We can have a look at some technological trends heralded to make breakthroughs in 2010.

 Hoàng My – Phương Danh
 

TOPS IN THE WORLD

THAM KHẢO REVIEW

Cập nhật Đại Dịch COVID-19 Thế giới